ยามาฮ่า เดินหน้าโครงการฟื้นศักยภาพรถแข่ง M1 เพื่อลุยศึก โมโตจีพี 2024 ด้วยการดึงตัว 2 วิศวกรตัวเก่งของ ดูคาติ มาร่วมทีม และถือเป็นส่วนหนึ่งในภารกิจโน้มน้าว ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ให้อยู่กับทีมต่อ

มัสซิโม บาร์โตลินี ลาออกจากตำแหน่งของ วิศวกรด้านประสิทธิภาพรถแข่ง ดูคาติ เพื่อมาร่วมงานกับ ยามาฮ่า ในฐานะ ผู้อำนวยการด้านเทคนิค

สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ มาร์โก นิโคตร้า ซึ่งย้ายออกมาจากดูคาติ ก่อนหน้านั้น เพื่อก้าวเข้ามาเป็นหัวหน้าด้าน แอโรไดนามิค ให้กับ ยามาฮ่า นับตั้งแต่เดือนตุลาคมที่ผ่านมา

การลงนามเซ็นสัญญาดึงตัว บาร์โตลินี มาร่วมทีม นับเป็นหนึ่งในความพยายามของ ยามาฮ่า หลังจากที่พวกเขาประสบปัญหาอย่างหนักในปี 2023

มัสซิโม บาร์โตลินี ทำงานเคียงข้าง จีจี้ ดัลลิลญ่า ที่ ดูคาติ

โดย บาร์โตลินี เป็นเพื่อนสนิทของ จีจี้ ดัลลิลญ่า บอสใหญ่ด้านเทคนิคของ ดูคาติ ซึ่ง ยามาฮ่า หวังว่าความเชี่ยวชาญของเขาจะช่วยส่งเสริมโครงการกู้วิกฤติ M1 ได้อย่างมาก

อย่างไรก็ดี ณ ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่า บาร์โตลินี จะก้าวเข้ามาทำหน้าที่แทนหัวหน้าโปรเจ็กต์คนเดิมอย่าง คาซูโตชิ เซจิ เลยหรือไม่ หรือว่าพวกเขาจะทำงานเคียงข้างกัน ซึ่งยังต้องรอการประกาศอีกครั้ง

การก้าวเข้ามาของ บาร์โตลินี ถือเป็นการแสดงให้เห็นว่า ยามาฮ่า ได้ปรับโครงการให้มีการทำงานแบบยุโรป เป็นศูนย์กลางมากขึ้นในแผนของ ยามาฮ่า ปี 2024

สำหรับ การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเบื้องหลังดังกล่าว มีจุดมุ่งหมายเพื่อรักษา ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ให้อยู่กับทีมให้ได้

สัญญาของ กวาร์ตาราโร แชมป์โลก โมโตจีพี 2021 และ ยามาฮ่า จะสิ้นสุดหลังจบฤดูกาล 2024 และค่ายผู้ผลิตสัญชาติญี่ปุ่น ก็รับรู้ดีว่า สตาร์นักบิดเฟรนช์รายนี้จะลาทีม หากพวกเขาไม่สามารถสร้างรถแข่งที่แข็งแกร่งให้กับเขาได้

ยามาฮ่า นับเป็นเพียงค่ายเดียวที่มีรถแข่งเพียง 2 คัน บนกริดสตาร์ท โมโตจีพี 2024 อย่างไรก็ตาม พวกเขาจะได้ประโยชน์จาก “สิทธิพิเศษในการพัฒนารถแข่ง” (Concession) จากกฎ “คอนเซสชั่น” ที่ประกาศล่าสุดโดย ดอร์น่า สปอร์ต และ เอฟไอเอ็ม

ต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า การมาถึงของ “2 มันสมอง” จาก ดูคาติ จะสามารถช่วยให้ ยามาฮ่า กลับมาต่อสุ้ในกลุ่มหน้าอีกครั้งได้หรือไม่