เฟรด วาสเซอร์ ทีมบอส “ม้าลำพอง” ออกโรงยืนยันว่า รถแข่งใหม่ของพวกเขาสำหรับลุยศึก ฟอร์มูล่าวัน 2024 จะมีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 95% จากรถคันเดิม

เฟอร์รารี่ ร่วงลงไปจบฤดูกาล 2023 ด้วยอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพประเภทผู้ผลิต แต่พวกเขาก็ค่อนข้างแฮปปี้กับช่วงปลายฤดูกาล ที่สามารถคว้ามาได้ 4 โพเดี้ยมจากการแข่งขัน 5 สนามสุดท้าย

นักขับของพวกเขาอย่าง คาร์ลอส ซายน์ซ และ ชารล์ส เลอแคลร์ ต้องเผชิญหน้ากับอัตราการ “สิ้นเปลืองของยาง” ที่คาดเดาไม่ได้ นั่นทำให้ผลงาน “ผันผวน” ตลอดทั้งปีแบบ “เรซต่อเรซ”

โดยจุดแข็งของรถแข่งเฟอร์รารี่คือ “การเบรก”, “ความเร็วทางตรง” และศักยภาพในการเข้าโค้งสั้นๆ แต่ วาสเซอร์ เปิดเผยว่าชิ้นส่วนเกือบทั้งหมดจะได้รับการแก้ไขในปี 2024 ก่อนการเปิดตัวในวันที่ 13 กุมภาพันธ์นี้

“ปฏิวัติ – ผมไม่รู้จะสามารถใช้คำนี้ได้ไหม เพราะเรายังต้องใช้กฎด้านตัวรถแบบเดิม 3 ปีติดต่อกัน ซึ่งคุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงแบบพลิกสถานการณ์ใหญ่ๆ ได้”

“ผมขอย้ำอีกครั้ง… (ความเร็วของรถแข่ง) มันเป็นเรื่องของเสี้ยววินาที นั่นหมายความว่ามันคือประสิทธิภาพ 0.1 หรือ 0.2 วินาที ที่เรากำลังตามหา ไม่ใช่ 5%”

“แน่นอนครับ… เราต้องทำตามขั้นตอน และผมจะไม่มองข้ามขั้นตอนเหล่านั้น”

“เรากำลังเปลี่ยนแปลง 95% ของส่วนประกอบในตัวรถ บางทีคุณอาจเรียกมันได้ว่าการ ปฏิวัติ”

ด้าน ซายน์ซ ได้กล่าวไว้หลังจากทดสอบการวิ่งครั้งแรกว่า รถแข่งปี 2024 มีปฏิกิริยาตอบสนองที่แตกต่าง

ขณะที่ วาสเซอร์ ยังชี้ว่า เฟอร์รารี่ จำเป็นจะต้องโฟกัสกับการปรับปรุงศักยภาพรถแข่งของตัวเอง ตลอดช่วงฤดูหนาว โดยเขาเชื่อว่า “ทีมกำลังก้าวไปข้างหน้าได้ดี”

จากนั้น พวกเขาต้องรถจนถึงการทดสอบ พรี-ซีซั่น ที่ บาห์เรน เพื่อดูว่ารถแข่งจะเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับคู่แข่ง