จีน ฮาส เจ้าของทีมรถสูตรหนึ่ง HAAS F1 Team ออกโรงเผยว่า “อาย” อย่างมากกับฟอร์มที่ย่ำแย่ของทีมในศึก ฟอร์มูล่าวัน แม้จะได้รับการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจาก “เฟอร์รารี่” ก็ตาม

ทีมแข่งสัญชาติอเมริกัน ตัดสินใจไม่ต่อสัญญากับทีมบอสอย่าง กุนเธอร์ สไตเนอร์ พร้อมกับโปรโมต “หัวหน้าวิศวกรภาคสนาม” ชาวญี่ปุ่นอย่าง อายาโอะ โคมัตสึ ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทนเขาในฤดูกาล 2024

นอกจากนี้ ฮาส ยังเปิดเผยต่อเนื่องในวันพุธว่ายังได้แยกทางแบบสุดช็อกกับ ซิโมเน เรสต้า ผู้อำนวยการด้านเทคนิค ของพวกเขาด้วยเช่นกัน

เฟอร์รารี่ ไม่ได้เพียงป้อน “เพาเวอร์ยูนิต” และ “เกียร์บ็อกซ์” ให้กับ ฮาส เท่านั้น แต่พวกเขายังได้รับการซัพพอร์ทด้านระบบกันสะเทือน (ช่วงล่าง) และชิ้นส่วนด้านต่างๆ เท่าที่ เอฟไอเอ อนุญาตตามกฎ

อย่างไรก็ดี ขณะที่ค่ายผู้ผลิตที่พวกเขาทำงานด้วยอย่าง เฟอร์รารี่ นั้นสามารถคว้ามาได้ทั้งตำแหน่งโพล และชัยชนะในฤดูกาล 2023 แต่กลับสวนทางกับ ฮาส ซึ่งจมอยู่ท้ายตารางเมื่อจบปี

“เฟอร์รารี่ ดีกับเรามากๆ” จีน ฮาส เผย

“พวกเขาอยู่กับเราตั้งแต่วันที่แรก และได้ประกอบเครื่องยนต์อันน่าทึ่ง ระบบกันสะเทือนเจ๋งสุดๆ ซึ่งเราได้ใช้ชิ้นส่วนของพวกเขาจำนวนมาก”

“มันคือการทำงานที่ยอดเยี่ยม พวกเขาช่วยเหลือเราได้เยอะจริงๆ”

“ผมรู้สึกอาย… ที่เราไม่สามารถทำให้ดีกว่านี้ได้”

“แต่นับจากนี้ไป… ผมต้องการใช้ประโยชน์จากอุปกรณ์ชั้นเลิศจาก เฟอร์รารี่ ให้เห็นผลที่สุด มันคือชิ้นส่วนดีๆ ที่ทีมอื่นหลายทีมไม่มี” จีน ฮาส กล่าวหลังก้าวสู่ยุคใหม่ที่ไม่มี สไตเนอร์ และ เรสต้า