มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชเจ้าของแชมป์โลก 8 สมัย ยืนกราน “ไม่เคยมีความรู้สึก” ว่า “ผู้บริหารดูคาติ” ไม่ต้องการตัวเขา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งสำหรับสร้างทีมที่แข็งแกร่งใน โมโตจีพี 2024

มาร์เกซ จะลงแข่งขันด้วยรถแข่ง เดสโมเซดิซี จีพี23 ที่มีสเป็คต่ำกว่าตัวปัจจุบัน 1 ปี ใน โมโตจีพี 2024 หลังย้ายออกจาก ฮอนด้า ซึ่งร่วมงานกับยาวนานถึง 11 ปี

การทดสอบรถแข่ง ดูคาติ ของ มาร์เกซ เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ที่ บาเลนเซีย และแน่นอนว่าประสิทธิภาพในสนามของเขากับ จีพี23 ถูกยกขึ้นมาเป็น “พาดหัวข่าว” ทุกสำนักข่าว

โดยเขาจบการทดสอบที่ บาเลนเซีย ด้วยการตามหลังหัวแถวอย่าง มาเวริค บีญาเลส จาก อพริเลีย เพียง 0.171 วินาที เท่านั้น

ทว่าเมื่อย้อนกลับไปก่อนการทดสอบที่ บาเลนเซีย, จีจี้ ดัลลิลญ่า บอสใหญ่ด้านเทคนิคของ ดูคาติ โมโตจีพี ได้กล่าวเอาไว้ว่า “ด้วยจุดที่ ดูคาติ ยืนอยู่นั้น พวกเขาไม่ได้ต้องการตัวของ มาร์ค มาร์เกซ มากนัก”

ประเด็นนี้ไม่ได้หยุดความสนใจจาก ดัลลิลญ่า ที่มีต่อสิ่งที่ มาร์เกซ แสดงให้เห็นในการทดสอบที่ บาเลนเซีย และนั่นคือสิ่งที่เขา (มาร์เกซ) จะป้อนให้ทีมโรงงานในฐานะนักบิดในปี 2024 ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมาก

จีจี้ ดัลลิลญ่า

จากการแถลงข่าวเมื่อวันพุธ ที่ กรุงมาดริด ประเทศสเปน, มาร์เกซ เผยว่า “ผมสัมผัสไม่ได้เลยว่า ดูคาติ ไม่ต้องการตัวผม”

“ผมไม่เคยมีความรู้สึกนั้นเลยนะ… เพราะถ้าไม่เป็นแบบนั้น ผมคงไม่ขยับตัวไปอีกก้าว (ย้ายค่าย)” มาร์เกซ กล่าว

“คุณจะไม่ก้าวไปหาแบรนด์ที่ไม่รักคุณ”

“ผมพยายามหลีกเลี่ยงการถูกพาดหัวข่าวถึงอยู่เสมอ ผมได้รับการสนับสนุนที่ยอดเยี่ยมเสมอจาก เกรซินี นั่นทำให้ผมมีเวลาของตัวเองตลอดเวลา นั่นคือสาเหตุที่ผมตัดสินใจขยับตัว”

เมื่อมองไปถึงฤดูกาล 2024 มาร์เกซ ยอมรับว่าความคาดหวังของเขาสูงมาก แต่เหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่จะเป็นกุญแจสำคัญคือการปรับตัวเข้าหา ดูคาติ

“ความคาดหวังที่มีมันสูงมากอยู่แล้ว” มาร์เกซ เกริ่น

“และหนึ่งในงานของผมในปีนี้ รวมถึง อเล็กซ์ (น้องชาย) ก็คือหลีกเลี่ยงจากสิ่งเหล่านี้ให้ได้ (พยายามไม่กดดันด้วยความคาดหวัง)”

“ความคาดหวังสูง แต่มันไม่เคยง่ายเลย และยากกว่าเดิมเสียอีก ผมจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ ซึ่งคุณก็รู้จักผมดี แต่ผมไม่สามารถตั้งเป้าก่อนเริ่มต้นฤดูกาลได้”

มาร์เกซ กล่าวเสริมว่า “หากรถแข่งดี นักบิดจะปรับตัวได้ง่าย แต่สิ่งที่ผมยังไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้คือการมีความเร็วอย่างคงที่ (เสถียร) ผมคิดว่าผมสามารถมีความเร็วได้ในบางสนาม”

“แต่ผมไม่คิดว่าตัวเองจะมีความเร็วอย่างคงที่ได้ในทุกๆ สนาม”

“นั่นคือความแตกต่างที่ ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า และ ฮอร์เก มาร์ติน สร้างขึ้นมาเหนือนักบิดคนอื่นที่เร็วแต่ไม่คงที่” มาร์เกซ ทิ้งท้าย

มาร์เกซ เชื่อว่า บันยาญ่า และ มาร์ติน สร้างความแตกต่างจากนักบิดดูคาติคนอื่นๆ คือ การมีทั้งความเร็วและความคงเส้นคงวากับรถแข่งเดสโมเซดิซี จีพี 23 จนนำไปสู่การต่อสู่เพื่อลุ้นแชมป์โลก

ทั้งนี้ มาร์เกซ ได้รับการยืนยันจาก ดัลลิลญ่าา บอสใหญ่ด้านเทคนิคของ ดูคาติ โมโตจีพี ว่าเขาจะได้ใช้รถแข่ง จีพี23 คันเดิมของ โยฮันน์ ซาร์โก ไม่ใช่ของ บันยาญ่า, เอเนีย บาสเตียนินี และ มาร์ติน ซึ่งมีการปรับแต่งที่แตกต่างออกไปในช่วงครึ่งฤดูกาลหลัง