ฮอนด้า ยอดทีมยักษ์หลับในโมโตจีพี วางแผนสอดรับกับ “ระบบคอนเซสชั่นใหม่” ด้วยสิทธิการพัฒนาอย่างเต็มรูปแบบ เล็งทดสอบแบบส่วนตัว 22 ครั้ง ในฤดูกาล 2024 เพื่อทวงคืนพื้นที่แถวหน้าในพรีเมียร์คลาส

จากผลงานที่ย่ำแย่ของ 2 แบรนด์จากญี่ปุ่นใน โมโตจีพี อย่าง ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ส่งผลให้พวกเขาจะได้รับสิทธิพิเศษอย่างเต็มรูปแบบ ในการพัฒนารถแข่งหลายประการในปี 2024 ตามที่ตกลงกัน ด้วยความเห็นชอบของค่ายรถจักรยานยนต์อื่นๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน รวมใถึงฝ่ายจัดการแข่งขัน อย่าง ดอร์น่า สปอร์ต และ เอฟไอเอ็ม

นอกจากส่วนของการพัฒนาเครื่องยนต์อย่าง “อิสระ” แล้ว ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ยังได้รับสิทธิพิเศษซึ่งสำคัญมาก คือการทดสอบแบบส่วนตัว โดยนักแข่งออฟฟิเชียลได้อย่างไม่จำกัดจำนวนครั้ง

นั่นหมายความว่านักบิดหลักของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น ลูก้า มารินี และ โจอัน เมียร์ หรือ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ อเล็กซ์ รินส์ จะลงทดสอบแบบส่วนตัวร่วมกับทีมได้มากเท่าที่พวกเขาต้องการ

Motorsport.com รายงานว่า ฮอนด้า ตัดสินใจโพกัสกับการทดสอบเป็นงานสำคัญของพวกเขา โดยแบรนด์ญี่ปุ่นรายนี้ ได้เริ่มต้นวางแผนการทดสอบไว้แล้ว ซึ่งอาจมีโปรแกรมการทดสอบมากถึง 22 ครั้งตลอดทั้งปี 2024

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเพียงแผนในเบื้องต้นของ ฮอนด้า เท่านั้น ซึ่งหมายความว่า ฮอนด้า อาจไม่ได้ดำเนินการได้ตามแผนแบบเต็ม 100% เนื่องจากพวกเขา รวมถึงคู่แข่งอย่าง ยามาฮ่า จะต้องประเมินสถานการณ์อีกครั้งในช่วงฤดูกาลของปีนี้ เพื่อดูความคืบหน้าของโปรเจ็กต์

ทั้งนี้ เมียร์ และ มารินี จะทำงานร่วมกันภายใต้ “การาจ” ของ เรปโซล ฮอนด้า จะต้องเข้าร่วมโปรแกรมการทดสอบเหล่านี้ของ HRC แม้ว่าการแข่งขันจะเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ในวันที่ 10 มีนาคมนี้

ขณะเดียวกัน การทดสอบของ ฮอนด้า ที่วางไว้จำนวนมาก ถือเป็นหนึ่งในงานยากของทีมและนักแข่ง เพราะในฤดูกาล 2024 จะมีการแข่งขันมากถึง 22 กรังด์ปรีซ์ และมี “สปรินต์ เรซ” ในทุกสุดสัปดาห์อีกด้วย

ฮอนด้า กำลังเร่งหานักบิดทดสอบคนที่ 2 เพื่อแบ่งเบาหน้าที่ขของ สเตฟาน แบรเดิล

จากแผนดังกล่าว จะทำให้ สเตฟาน แบรเดิล นักบิดทดสอบชาวเยอรมัน รับบทหนักในหน้าที่นี้ตลอดทั้งปี และโปรแกรมการลงบิดไวด์การ์ดอีก 5 สนามนั่นทำให้ล่าสุด ฮอนด้า วางแผนมองหานักบิดทดสอบคนที่ 2 เพื่อมาช่วยงานในส่วนนี้

ซึ่งแน่นอนว่าในการทดสอบแบบส่วนตัว (Private Test) เราจะได้เห็นทั้ง เมียร์, มารินี

แม้ว่านักบิดจาก แอลซีอาร์ ฮอนด้า อย่าง โยฮันน์ ซาร์โก และ ทาคาอากิ นาคากามิ จะเสนอตัวเข้าร่วมการทดสอบกับ HRC ในปีนี้ ทว่าพวกเขายังไม่มีแผนสำหรับทั้งคู่ในการทดสอบทั้งแบบส่วนตัว และออฟฟิเชียล เทสต์

รายงานระบุว่า ทีมทดสอบของ HRC และ LCR จะเดินทางสู่ โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “การเรียนรู้” รากฐานแบบดั้งเดิมของ ฮอนด้า ซึ่งระหว่างนั้นบรรดาช่างเทคนิคจะได้ทำความรู้จักกับรถแข่งปี 2024 ไปในตัว

โดยหลังจากโปรแกรมดังกล่าว แบรเดิล และทีมทดสอบจะเดินทางต่อไปที่ เฆเรซ สำหรับการทดสอบครั้งแรก เคียงข้างกับการทดสอบของ เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ ในช่วงวันที่ 22 มกราคมนี้

คาดการณ์ว่าโปรแกรมดังกล่าวขึ้นตรงกับการ “คัดเลือก” สมาชิกของทีม HRC อย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น ก่อนจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ และเปิดตัวที่ เซปัง ในสัปดาห์แรกของเดืนกุมภาพันธ์ ร่วมกับ เมียร์ และ มารินี นั่นเอง