โมโตจีพี 2024 นับเป็นหนึง่ในฤดูกาลที่ได้รับการจับตาจากแฟนความเร็วอย่างมาก โดยเฉพาะการย้ายทีมของนักบิดหลายคน ซึ่งนั่นนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ซึ่งทุกทีมได้แจ้งตารางเปิดตัว “ทีมแข่ง” มาแล้ว และนี่คือกำหนดการล่าสุดครับ

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

20 มกราคม 2024 – เกรซินี เรซซิ่ง (Gresini Racing)

เกรซินี เรซซิ่ง (Gresini Racing) จะเป็นทีมแรกของ โมโตจีพี ที่ทำการเปิดตัวในปี 2024 โดยกำหนดแนะนำตัว 2 นักบิดจากตระกูลแชมป์โลกอย่าง มาร์ค มาร์เกซ และ อเล็กซ์ มาร์เกซ พร้อมด้วยลายรถแข่งใหม่ในวันที่ 20 มกราคมนี้

22 มกราคม 2024 – ดูคาติ เลโนโว ทีม (Ducati Lenovo Team)

จากนั้นจะเป็นคิวของ ดูคาติ เลโนโว ทีม (Ducati Lenovo Team) ที่ยังคงใช้ไลน์อัพเดิมอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า แชมป์โลก 2 สมัยล่าสุด และทีมเมทชาวอิตาเลียนอย่าง เอเนีย บาสเตียนินี กำหนดเปิดตัวพร้อมลายรถใหม่ในวันที่ 22 มกราคมนี้

24 มกราคม 2024 – เปอร์ตามิน่า เอ็นดูโร วีอาร์46 เรซซิ่ง ทีม (Pertamina Enduro VR46 Racing

ทีมที่ 3 ที่จะเปิดตัวในปีนี้ ยังคงเป็นทีมแข่งที่ใช้รถแข่ง ดูคาติ อย่าง เปอร์ตามิน่า เอ็นดูโร วีอาร์46 เรซซิ่ง ทีม (Pertamina Enduro VR46 Racing Team) ซึ่งมาพร้อมสปอนเซอร์หลักรายใหม่ และนักบิดคนใหม่อย่าง ฟาบิโอ ดิ จิอันนันโตนิโต ที่จะมาผนึกกำลังกับ มาร์โก เบซเซ็คคี กำหนดเปิดตัวพร้อมลายรถใหม่ในวันที่ 24 มกราคมนี้

26 มกราคม 2024 – แทร็กเฮาส์ เรซซิ่ง โมโตจีพี (Track House Racing MotoGP)

ส่วนทีมลำดับที่ 4 ที่จะเปิดตัวได้แก่ แทร็กเฮาส์ เรซซิ่ง โมโตจีพี (Track House Racing MotoGP) ทีมอิสระรายใหม่ของ อพริเลีย ที่มาจากฟากสหรัฐอเมริกา แต่ยังคงใช้นักบิดคู่เดิมอย่าง มิเกล โอลิเวียร่า และ ราอูล เฟร์นันเดซ เปิดตัวนักแข่งพร้อมลายรถแข่งในวันที่ 26 มกราคมนี้

29 มกราคม 2024 – แกสแกส แฟ็กตอรี เรซซิ่ง เทคทรี (GASGAS Factory Racing Tech3)

ด้าน แกสแกส แฟ็กตอรี เรซซิ่ง เทคทรี (GASGAS Factory Racing Tech3) จะเปิดตัวรุกกี้สุดฮอตอย่าง เปโดร อคอสต้า แชมป์โลก โมโตทู คนล่าสุด ที่ขยับขึ้นมาร่วมงานกับอดีตทีมเมทอย่าง ออกุสโต้ เฟร์นันเดซ ในวันที่ 29 มกราคมนี้

โดยหลังจากนั้นจะมีการทดสอบช่วง “เซปัง เชคดาวน์” ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ ที่ประเทศมาเลเซีย

5 กุมภาพันธ์ 2024 – มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี (Monster Energy Yamaha MotoGP)

ก่อนที่ มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี จะเปิดตัว ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และทีมเมทคนวหม่อย่าง อเล็กซ์ รินส์ รวมถึงลายรถแข่งใหม่ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์

และเข้าสู่การทดสอบ “ออฟฟิเชียล เทสต์” ครั้งแรกของปี 2024 ที่ เซปัง ระหว่างวันที่ 6-8 กุมภาพันธ์นี้

12 กุมภาพันธ์ 2024 – เรดบูล เคทีเอ็ม แฟ็กตอรี เรซซิ่ง (Red Bull KTM Factory Racing)

หลังจากผ่านการทดสอบที่ เซปังฯ มีหลายทีมต่อคิวเปิดตัว ได้ตั้งแต่ เรดบูล เคทีเอ็ม แฟ็กตอรี เรซซิ่ง (Red Bull KTM Factory Racing) สำหรับลายรถใหม่และ 2 นักบิดอย่าง แบรด บินเดอร์ และแจ็ค มิลเลอร์ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์

13 กุมภาพันธ์ 2024 – เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda]

ตามด้วยทีมยักษ์ใหญ่อย่าง เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ในยุคที่ไร้เงาของ มาร์ค มาร์เกซ โดยปีนี้พวกเขาใช้บริการ โจอัน เมียร์ และทีมเมทผู้มาใหม่อย่าง ลูก้า มารินี ซึ่งจะเปิดตัวพร้อมรถแข่งลายใหม่ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์

15 กุมภาพันธ์ 2024 – แอลซีอาร์ ฮอนด้า ( LCR Honda)

ส่วนทีมอิสระของ ฮอนด้า อย่าง LCR Honda จะเปิดตัว โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดคนใหม่ ร่วมกับ ทาคาอากิ นาคากามิ และรถแข่งคันใหม่ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์

18 กุมภาพันธ์ 2024 – อพริเลีย เรซซิ่ง (Aprilia Racing)

ด้าน อพริเลีย เรซซิ่ง (Aprilia Racing) จะเปิดตัวลายรถแข่งใหม่ พร้อมด้วย 2 นักบิดสแปนิชอย่าง อเลช เอสปาร์กาโร และ มาเวริค บีญาเลส ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ นี้ ก่อนจะเข้าสู่การทดสอบ “ออฟฟิเชียล เทสต์” ที่ กาตาร์ ในวันที่ 19-20 กุมภาพันธ์

28 กุมภาพันธ์ 2024 – พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง (Prema Pramac Racing)

ทีมสุดท้ายในพรีเมียร์คลาสที่จะทำการเปิดตัวคือ พรีม่า พรามัค เรซซิ่ง (Prema Pramac Racing) ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์นี้ โดย ฮอร์เก มาร์ติน จะจับคู่กับทีมเมทชาวอิตาเลียนคนใหม่อย่าง ฟรานโก้ มอร์บิเดลลี