“เอลดิอาโบล” ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร แชมป์โลก โมโตจีพี 2021 ชาวฝรั่งเศสของ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า จารึกประวัติศาสตร์ได้รับการเชิดชูเกียรติ รับมอบ Chevalier de la Légion D’Honneur “เครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียง ดอร์เนอร์” ชั้นสูงสุดของฝรั่งเศส ในฐานะนักกีฬาที่สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ จากมือของประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง

ก่อนที่การทดสอบอย่างเป็นทางการในช่วง พรี-ซีซั่น ของ โมโตจีพี 2024 จะเริ่มต้นขึ้นอีกครั้งในเดือนกุมภาพันธ์นี้ แชมป์โลก โมโตจีพี 2021 อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ก็ได้รับเกียรติสูงสุดจากประเทศของเขา

แชมป์โลก โมโตจีพี ชาวฝรั่งเศสคนแรก ได้ถูกเชิญเข้าสู่ ปาแล เดอ เลลีเซ (Élysée Palace) หรือทำเนียบประธานาธิบดีของประเทศฝรั่งเศส ในกรุงปารีส เมื่อวันอังคารที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

กวาร์ตาราโร ได้รับการเชิดชูเป็นพลเรือนที่สร้างคุณประโยชน์สูงสุดให้กับประเทศด้วย “เครื่องอิสริยาภรณ์เลฌียง ดอร์เนอร์” (Chevalier de la Légion D’Honneur) ซึ่งเป็นเหรียญเชิดชูชั้นสูงสุดของฝรั่งเศส มอบให้โดย ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง

นักบิดเฟรนช์เจ้าของหมายเลข 20 ก้าวขึ้นสู่ โมโตจีพี ในปี 2019 และสร้างผลงานอย่างโดดเด่นในพรีเมียร์คลาส ก่อนขยับขึ้นสู่ทีมโรงงาน ยามาฮ่า และคว้าแชมป์โลกร่วมกันในปี 2021 โดยเขาคว้าชัยชนะมาได้ทั้งสิ้น 11 ครั้ง ขึ้นโพเดียม 31 ครั้ง และโพลโพซิชั่น 16 ครั้ง จากการแข่งขัน 5 ปีล่าสุด

กวาร์ตาราโร นับเป็นนักกีฬามอเตอร์สปอร์ตชาวเฟรนช์คนที่ 3 ในประวัติศาสตร์ที่ได้รับเครื่องอิสระยาภรณ์ชั้นสูงสุดของ ฝรั่งเศส ซึ่งเป็นการเชิดชูเกียรติให้กับ “ทหารและพลเรือน” ที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ ต่อจาก เซบาสเตียน โล้บ แชมป์โลก เวิลด์ แรลลี่ แชมเปี้ยนชิพ 9 สมัย และ อาแลง พรอสต์ แชมป์โลก ฟอร์มูล่าวัน 4 สมัย