เปาโล คัมปิโนติ ซีอีโอ พรามัค เรซซิ่ง ยอดทีมอิสระในศึก โมโตจีพี ออกโรงตั้งข้อสังสัยว่า “ดูคาติ” แอบมีการการันตี “เก้าอี้” ทีมโรงงานให้กับ มาร์ค มาร์เกซ ในปี 2025 หรือไม่? จากสมมติฐานหลายด้าน

มาร์เกซ แยกทางกับ ฮอนด้า ซึ่งร่วมงานกันมายาวนานถึง 11 ปี และย้ายมาบิดให้กับ เกรซินี เรซซิ่ง หนึ่งในทีมอิสระของ ดูคาติ ด้วยเหตุผลที่ต้องการกระตุ้นตัวเอง ให้กลับมามีลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี อีกครั้ง

ทว่าการเซ็นสัญญาเพียง 1 ปี กับหนึ่งในทีมสมันน้อยของ โมโตจีพี ก็นำไปสู่การคาดการณ์ต่างๆ ถึงสิ่งที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต จากการตกลงเบื้องหลังของหลายฝ่าย

เปาโล คัมปิโนติ ซีอีโอ พรามัค เรซซิ่ง ทีมอิสระหมายเลขหนึ่งของ ดูคาติ ตอบคำถามเกี่ยวกับ “ข้อตกลงลับ” ของ มาร์เกซ ที่จะทำให้เขาย้ายกลับไปร่วมงานกับทีมเก่าอย่าง “ฮอนด้า” ว่า

“ผมไม่คิดว่าเป็นอย่างนั้นนะ”

“ตรงกันข้าม… ผมกลับเห็น มาร์ค มาร์เกซ ในทีมหลักของ ดูคาติ มากกว่า” คัมปิโนติ เผยผ่าน Gazzetta สื่ออิตาเลียน

“ผมไม่คิดว่าเขาจะเคลื่อนไหวแบบนี้ (ตัดสินใจย้ายซบ เกรซินี) หากไม่ได้รับการการันตีบางอย่าง แม้ว่าผมจะไม่รู้ว่า ดีลลับ เป็นอะไรก็ตาม”

“แต่การเซ็นสัญญาแค่ 1 ปีกับทีมอิสระ พร้อมด้วยรถแข่งปีเก่า… การทำแบบนี้ มันทำให้ผม งง จริงๆ”

เมื่อถูกถามว่า มันจะสมเหตุสมผลมากกว่าไหม หาก มาร์เกซ ย้ายมาซบ พรามัค

คัมปิโนติ ตอบว่า “มันก็จริง (สมเหตุสมผลมากกว่าอยู่แล้ว) แต่เขาไม่มา”

ก่อนหน้านี้ พรามัค ตกเป็นข่าวลืออย่างหนักว่ามีความเชื่อมโยงที่จะเซ็นสัญญากับ มาร์เกซ และมีการเสนอรถแข่งสเป็คล่าสุดให้กับแชมป์โลก 8 สมัยด้วย

แต่มีรายงานว่าพวกเขาต้องการเซ็นสัญญากับ มาร์เกซ เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งนั่นทำให้ข้อตกลงนั้นถูกพับลงทันที

สัญญา 1 ปี ของ มาร์เกซ กับ เกรซินี เป็นการบอกอย่างชัดเจนว่าเมื่อสิ้นสุดฤดูกาล 2024 จะทำให้เขาเป็นอิสระจากทุกทีม นั่นจะทำให้เจ้าของหมายเลข 93 มีสิทธิในการเลือกทีมอย่างอิสระ และเลือกข้อตกลงที่เขาต้องการมากที่สุดสำหรับปี 2025

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

หาก มาร์เกซ สร้างผลงานที่ยอดเยี่ยมกับ ดูคาติ จีพี23 ในช่วงครึ่งฤดูกาลแรกในปีนี้ ดูคาติ อาจหารือกันเพื่อโปรโมตเขาขึ้นสู่ทีมโรงงาน แม้มันจะขัดต่อแนวทางในการทำทีม “โมโตจีพี” ของพวกเขาก็ตาม

แม้ว่าก่อนหน้านี้ ดูคาติ จะดูไม่วางใจนักกับการย้ายมาร่วมงานกับ เกรซินี ของ มาร์เกซ แต่สถานการณ์ในช่วง 2-3 เดือนแรกของฤดูกาล จะช่วยให้พวกเขาผ่อนคลาย และมองภาพรวมออกมากยิ่งขึ้น

หนึ่งในความเป็นไปได้ที่ยังไม่สามารถตัดทิ้ง คือ ฮอนด้า จะสามารถใช้เวลา 1 ปี ในการยกระดับรถแข่ง RC213V ให้กลับมามีลุ้นแชมป์โลกได้อีกครั้งหรือไม่? เพราะนั่นคือปัจจัยเดียวที่จะทำให้พวกเขาดึงตัว มาร์เกซ กลับสู่ทีมได้

ขณะเดียวกัน เคทีเอ็ม ก็ยังคงมีความเชื่อมโยงแบบลับๆ กับ มาร์เกซ เพราะพวกเขาต่างก็มีผู้สนับสนุนหลักรายเดียวกัน ซึ่งมีอิทธิพลต่อต่อทั้งคู่อย่างมากนั่นคือ เรดบูล