เป็นทางการ เซอร์ ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกรถสูตรหนึ่ง 7 สมัยชาวอังกฤษ แยกทางกับ เมอร์เซเดส หลังสิ้นฤกูกาล 2024 และเซ็นซบ “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ ในฤดูกาล 2025 ด้วยสัญญา 2+1 ปี ร่วมกับทีมเมทอย่าง ชาร์ลส์ เลอแคลร์

คลิปวิเคราะห์

แฮมิลตัน ตัดสินใจแยกทางกับ เมอร์เซเดส หลังจากที่ร่วมงานกันมา 11 ปี และร่วมกันคว้าแชมป์โลกในรถสูตรหนึ่งถึง 6 สมัย โดยการย้ายครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งการสลับขั้วที่ช็อคโลกสุดๆ

เฟอร์รารี่ พยายามหลายครั้งในการเซ็นสัญญากับ แฮมิลตัน โดยความเป็นไปได้มากที่สุดคือปีที่ผ่านมา ทว่าแชมป์โลก 7 สมัยตัดสินใจอยู่กับ เมอร์เซเดส ต่อ โดยหวังว่าทีมของพวกเขาจะกลับมาลุ้นแชมป์โลกได้

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้ แฮมิลตัน มีสัญญากับ เมอร์เซเดส ระหว่างปี 2024-2025 ทว่ารายงานระบุ สัญญาในปีที่ 2 เป็นเพียง “อ็อพชั่น” สำหรับนักขับและทีมว่าจะขยายการร่วมงานออกไปหรือไม่

นั่นจึงเป็นที่มาของการย้ายสุดช็อกของ แฮมิลตัน โดยเขาได้รับสัญญา 2 ปี พร้อมด้วยอ็อพชั่นต่อสัญญา 1 ปี จาก เฟอร์รารี่ โดยจะร่วมงานในระยะยาวกับ ชาร์ลส์ เลอแคลร์ นักขับโมนาโก

การย้ายของ แฮมิลตัน ทำให้ตลาดนักขับฟอร์มูล่าวัน 2024 มีการขยับแบบสั่นสะเทือน โดยจะทำให้ คาร์ลอส ซายน์ซ ต้องออกจากทีมไปโดยปริยาย คาดการ์ว่านักขับสแปนิชจะย้ายไปร่วมงานกับ อาวดี้

ขณะเดียวกัน สื่อต่างประเทศมีการคาดการณ์ว่า ซายน์ซ ถือเป็นหนึ่งในรายชื่อที่อาจย้ายไปแทนที่ใน เมอร์เซเดส รวมถึงชื่อของนักขับไทยอย่าง อเล็กซ์ อัลบอน ที่ยังไม่ต่อสัญญากับ วิลเลียมส์ ทว่า อัลบอน เองก็ยังคงมีโอกาสกลับไปขับให้ เรดบูล เช่นกัน

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อมยางกับ แดเนียล ริคคิอาร์โด ซึ่งปัจจุบันขับให้กับ Visa Cash App RB รวมไปถึง เซอร์จิโอ เปเรซ ที่ดูเหมือนว่าอาจจะไม่ได้ไปต่อกับโปรเจ็กต์ระยะยาวของ เรดบูล และ เอสเตบัน โอคอน ด้วยเช่นกัน

SPIELBERG, AUSTRIA – JULY 08: Sergio Perez of Mexico and Oracle Red Bull Racing prepares to drive in the garage during qualifying ahead of the F1 Grand Prix of Austria at Red Bull Ring on July 08, 2022 in Spielberg, Austria. (Photo by Bryn Lennon/Getty Images) // Getty Images / Red Bull Content Pool // SI202207080397 // Usage for editorial use only //