เปโดร อคอสต้า นักบิดรุกกี้โมโตจีพีหนึ่งเดียวของปีนี้ จาก เรดบูล แกสแกส เทคทรี แฮปปี้สุดๆ กับการทดสอบ เชคดาวน์ เทสต์ ที่ เซปังฯ เผยพยายามบิดตาม แดนี เปโดรซ่า นักบิดทดสอบของ เคทีเอ็ม แต่ไม่ง่ายเลยที่จะไล่ตามตำนานชาวสแปนิช

อคอสต้า เปิดตัวลงทดสอบรถแข่ง โมโตจีพี ครั้งแรกที่ บาเลนเซีย เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ด้วยการรั้งอันดับ 18 ตามหลังหัวแถวในตอนนั้นอย่าง มาเวริค บีญาเลส ในรถแข่ง อพริเลีย 1.2 วินาที

ทว่า “อคอสต้า” ซึ่งเป็นรุกกี้ โมโตจีพี ที่ถูกคาดหวังมากที่สุด ต่อจาก มาร์ค มาร์เกซ ก็ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจการ “เชคดาวน์ เทสต์” ที่ เพิ่งลงลงไปที่ เซปังฯ

อคอสต้า มีพัฒนาการอย่างรวดเร็วตลอด 3 วันของ เชคดาวน์ ก่อนจะก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 เมื่อจบการทดสอบ

แน่นอนว่า ดาวรุ่งสแปนิช รายนี้ลงบิดในช่วงเชคดาวน์ ร่วมกับ นักบิดทดสอบ รวมถึง นักบิดออฟฟิเชียลจาก ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ซึ่งกำลังพยายามอย่างหนักในการพัฒนารถแข่ง ตามกฎ “คอนเซสชั่น” ใหม่ ซึ่งอาจวัดความเร็วอย่างแท้จริงยังไม่ได้

แต่อย่าลืมว่านักบิดทดสอบที่ลงสนามร่วมกับเขา มีชื่อของ แดนี เปโดรซ่า ตำนานโมโตจีพี ที่คว้าชัยชนะมาแล้วถึง 31 กรังด์ปรีซ์ และเจ๋งพอจะสู้เพื่อโพเดี้ยมในปีที่ผ่านมากับสิทธิ์ไวด์การ์ด รวมถึงอีกคนอย่าง โปล เอสปาร์กาโร ที่มีประสบการณ์ใน โมโตจีพี ถึง 10 ปี

แดนี เปโดรซ่า ทดสอบชิ้นส่วนมากมายให้ KTM

รวมไปถึงอดีต 2 แชมป์โลก โมโตจีพี อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ โจอัน เมียร์ และผู้ชนะใน โมโตจีพี อย่าง อเล้กซ์ รินส์ และ โยฮันน์ ซาร์โก

อคอสต้า ทำเวลาได้ดีที่สุดคือ 1 นาที 58.189 วินาที ห่างจากสถิติเวลาต่อรอบของ เซปัง เพียง 0.5 วินาที ซึ่งเป็นเวลาที่ทำได้มในรอบควอลิฟายด้วย

“เราใช้เวลา 3 วันนี้ ด้วยเป้าหมายหลักคือการปรับปรุงสไตล์การขับขี่ของผม”

“พยายามทำความเข้าใจกับยางใน โมโตจีพี, ค้นหาเซ็ตติ้งของรถแข่ง และเราก็พอใจกับการทดสอบครั้งแรกนี้ด้วย” อคอสต้า เผย

“เราสร้างเวลาต่อรอบที่ดี แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการมีความเร็วในการแข่งขันที่ดีกับแทร็กแห้ง นอกจากนี้ เรายังมีเวลาในการทดสอบแทร็กฝนนิดหน่อย ซึ่งถือเป็นโบนัสของการทดสอบครั้งนี้”

“ผมพยายามขี่ตาม แดนี่ เปโดรซ่า นิดหน่อยในวันนี้ และมันก็ไม่ง่ายเลย”

“ใน เซปัง เทสต์ ผมจะพยายามลองขี่ตามไลน์นักแข่งคนอื่นๆ เพราะผมมีปัญหาพอสมควรกับโค้ง 5 และ 6 รวมถึงยังไม่เข้าใจทุกอย่างมากพอ”

“แต่เอาละ ตอนนี้ผมพอใจมากๆ และผมจะใช้เวลากับการพัก 2 วันนี้ให้เต็มที่”