เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงแสดงความเชื่อมั่นว่า ด้วยการทำงานที่เข้มข้นจากสิทธิพิเศษที่ได้รับจาก “คอนเซสชั่น” ของ โมโตจีพี จะทำให้พวกเขาสามารถคัมแบ็กสู่หนทางลุ้นชัยชนะได้สำเร็จ ในครึ่งฤดูกาลหลัง ของปี 2024

หลังผ่าน 2 ฤดูกาลล่าสุด โดยปราศจากชัยชนะใน โมโตจีพี เรปโซล ฮอนด้า ต้องเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากสุดๆ ในการพัฒนารถแข่ง รวมถึงการเสีย มาร์ค มาร์เกซ ที่ออกจากทีมไปในปี 2024

นั่นทำให้ เรปโซล ฮอนด้า ระมัดระวังอย่างมากในการทำงานสำหรับฤดูกาลนี้

ทว่าจากพื้นฐานที่ดูจะ “มีความมั่นคง” อย่างมาก ในการทดสอบที่ เซปังฯ รวมถึงโอกาสในการพัฒนาอย่างเต็มที่จาก “ระบบคอนเซสชั่นใหม่” นั่นส่งผลให้ อัลเบอร์โต้ พุช ผู้จัดการทีมของ เรปโซล ฮอนด้า คาดว่าพวกเขาจะก้าวไปสู่ความแข็งแกร่ง และต่อสู้ในกลุ่มหน้าได้ ในช่วงครึ่งปีหลัง

“รถแข่งของเราเปลี่ยนไปเยอะมาก จากไป 2023” พุช กล่าว

“เราปรับปรุงมันได้อย่างจริงจัง ในส่วนของเครื่องยนต์, น้ำหนักตัวรถ และการส่งกำลัง แต่แน่นอนว่าเรายังต้องทำงานหนักต่อไป”

“เซปัง เทสต์ สำหรับสำหรับเรามากจริงๆ เพราะเราสามารถค้นพบแนวทางได้”

“เราส่งบุคลากรไปที่นั่นเยอะมาก พวกเขาพยายามอย่างมากที่จะทำความเข้าในแนวทาง (ที่ถูกต้อง) ให้ได้ และนักบิดเองก็ให้การตอบรับที่แม่นยำ (ด้านข้อมูล และฟีลลิ่ง) กับเรา”

“สุดท้ายแล้ว เป้าหมายของเราคือการกลับเข้าสู่โหมดของการล่าชัยชนะ และทำมันด้วยแรงกระตุ้นอย่างเต็มเปี่ยม รวมถึงการค้นหาแนวทางในการปรับปรุง”

ขณะที่ ลูก้า มารินี นักบิดคนใหม่ของทีม ตั้งความหวังว่ารถแข่ง RC213V จะสามารถต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยมได้หลังผ่าน “ซัมเมอร์เบรก”

“เป้าหมายแรกคือป้อนข้อมูลจากตัวผม ในแนวทางที่ดีที่สุดไปสู่ทีม ด้วยความแม่นยำ และชัดเจนกับวิศวกรของ ฮอนด้า นั่นจึงจะทำให้พวกเขาสามารถดึงบางสิ่งขึ้นมา เพื่อพัฒนารถแข่งให้ดีขึ้นในทุกๆ สนาม” มารินี กล่าว

“ผมต้องพยายามปรัปรุงรถแข่งให้มากที่สุดในครึ่งฤดูกาลแรก เพื่อให้ได้แพ็คเกจที่ดี มีความแข็งแกร่งมากพอต่อสู้เพื่อลุ้นโพเดี้ยม”

“แน่นอนครับ มันจะไม่ง่าย… เราต้องการเวลา แต่นี่คือเป้าหมาย”

ทั้ง ฮอนด้า และ ยามาฮ่า ต่างก็ได้รับประโยชน์จาก “คอนเซสชั่น” ในฤดูกาลนี้ โดยเฉพาะการทดสอบแบบส่วนตัวอย่างอิสระของ “นักบิดออฟฟิเชียล”, การได้รับข้อยกเว้นจากการ “แช่แข็งการพัฒนาเครื่องยนต์” และได้รับสิทธิในการอัพเกรด “แอโรไดนามิค” เพิ่มเติม

“เราคิดว่าเรารู้ว่าจุดไหนที่เราต้องทำงานกับมัน ขณะนี้เรามี คอนเซสชั่น ซึ่งสำคัญมาก และเราจะพยายามใช้ประโยชน์สูงสุด เพื่อให้ได้ผลประโยชน์จากมันมากที่สุด”

“รถแข่งจะเปลี่ยนแปลงอย่างมากจากตอนนี้ ไปยังเดือนกันยายน หรือ ตุลาคม เพราะเราต้องได้เห็นพัฒนาการที่สำคัญบางอย่าง ระหว่างฤดูกาลแข่งขัน”

“เรามีเป้าหมายที่ชัดเจน และะเป้าหมายคือเราต้องสู้ได้ อาจไม่ใช่สนามแรกๆ แต่คือช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล”

“นั่นคือความคาดหวังให้รถแข่งดีขึ้น และมีประสิทธิภาพสูงขึ้น”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง