มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เกรซินี เรซซิ่ง ยอมรับว่าเจอสถานการณ์สุดหินในการปรับตัวเข้าหารถแข่ง ดูคาติ ชี้ความคาดหวังรอบตัวสูง แต่เผยว่า “ตนเองก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง” ยังไม่คาดหวังถึงชัยชนะ

มาร์เกซ ย้ายออกจาก ฮอนด้า หลังร่วมงานกับยาวนานถึง 11 ปี และคว้าแชมป์โลกร่วมกัน 6 สมัย

โดยเขาย้ายไปร่วมงานกับน้องชายอย่าง อเล็กซ์ มาร์เกซ ภายใต้สังกัด เกรซินี ด้วยรถแข่ง ดูคาติ เวอร์ชั่นเก่ากว่า 1 ปี

หลังผ่านการทดสอบที่ บาเลนเซีย และ มาเลเซีย หลายฝ่ายต่างคาดการณ์ว่า มาร์เกซ จะคว้าชัยชนะกับรถแข่ง ดูคาติ จีพี23 ได้ไม่ยาก แม้ว่าตัวเขาเองจะมองข้ามความคาดหวังนี้ก็ตาม

เมื่อถูกถามถึงการคว้าชัยชนะครั้งแรก หลังห่างหายมาตั้งแต่ปี 2021 หลังจบการทดสอบวันแรกที่ กาตาร์, มาร์เกซ ตอบว่าเขาเข้าใจในความคาดหวังจากรอบด้านที่มีต่อตัวเขา

และตอบกลับว่า “ผมก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง”

มาร์ค มาร์เกซ เจอช่วงเวลายากลำบาก 4 ปีล่าสุดกับ ฮอนด้า

“ผมเข้าใจดีถึงความคาดหวังของแฟนๆ และความเชื่อมั่นที่พวกเขามีต่อผม แต่อีกมุมหนึ่งเราต้องมองจากความเป็นจริง” มาร์เกซ เผยหลังจบ กาตาร์ เทสต์ วันแรกในอันดับ 16

“ความจริงที่ว่าผมก้าวมาจาก 4 ปีที่ยากลำบากสุดๆ ซึ่งผมจะต้องเรียกคืนความมั่นใจให้ได้อีกครั้ง”

“หากคุณเห็นจากการทดสอบช่วง พรี-ซีซั่น ผมทำได้เพียงแค่พยายามอยู่ในเส้นทางที่ดี สงบสติอารมณ์ และพยายามทำความเข้าใจรถแข่ง”

“ทำไมนะเหรอ? เพราะมันต้องใช้เวลา ผมก็เป็นมนุษย์คนหนึ่ง และในช่วงหลายปีมานี้ก็มีนักบิดหนุ่มๆ มากมายก้าวขึ้นมา (สู่ โมโตจีพี) พวกเขาเร็วมาก และสิ่งนี้คือเรื่องธรรมดา”

“นักกีฬาทุกคนย่อมมีช่วงเวลา (ยากลำบาก) ของตัวเอง และเมื่อต้องเผชิญหน้ากับมัน คุณต้องเข้าใจวิธีปรับตัวไปแบบทีละขั้นตอน”

“แน่นอน… มันจะเป็นฤดูกาลที่ยาก และมีนักบิดดูคาติ 2-3 คน ที่กำลังขี่อยู่ในทิศทางที่ดีมากๆ ผมพยายามเรียนรู้จากพวกเขา แต่มันต้องใช้เวลาและยากสุดๆ”

“มาดูกันว่าผมจะขยับทีละขั้นเข้าไปหาพวกเขาได้ไหม แต่มันไม่ใช่เป้าหมายของผม”

“ถ้าเป้าหมายของผมคือชัยชนะในตอนนี้ มันจะทำให้ผมหงุดหงิดอย่างมาก” มาร์เกซ เผย

มาร์เกซ จบการทดสอบวันแรกที่ กาตาร์ โดยวิ่งไปทั้งสิ้น 58 รอบสนาม และตามหลังคนที่เร็วที่สุดอย่าง ฟรานเชสโ บันยาญ่า 0.9 วินาที

นอกจากนี้ แชมป์โลก 8 สมัย กล่าวว่าเขารู้สึก “ผ่อนคลาย” กับการขี่รถแข่ง จีพี23 แต่ยอมรับว่า “สัญชาติญาณของเขา ยังคงขี่ในสนามเหมือนกับขี่รถแข่งฮอนด้า”

“ผมบอกตามตรงว่ารู้สึกผ่อนคลายและเป็นอิสระมากกว่าเดิม นับตั้งแต่ขี่มันครั้งแรก (จีพี23) สามารถเล่นกับท่วงท่าได้มากขึ้น และนั่นทำให้สามารถปรับปรุงได้”

“แต่มันก็จริงที่ผมยังมาถึงสนาม และลงไปบิดในสไตล์ที่คุ้นเคยมา 11 ปี นั่นคือสัญชาติญาณของผม”

“แต่ผมต้องเปลี่ยนแปลงมันไปทีละขั้นตอน ผมทำงานกับตัวเองตลอดทั้งวัน และในช่วงท้ายของวัน เราถึงเริ่มต้นทำงานกับการเซ็ตอัพ”

“ก่อนอื่นคือผมต้องทำงานหนักกับศักยภาพของตัวเอง สไตล์การขับขี่ มันทำให้ผมเริ่มรู้สึกดีขึ้นเรื่อยๆ เอาละ… เดี๋ยวเรามาดูกันในวันอังคาร วันจะสามารถขยับไปอีกขึ้นได้หรือไม่”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง