[F1] “ฟอร์ด” กดดัน “เรดบูล” เร่งเคลียร์ดราม่าฉาว “ฮอร์เนอร์”

0
1262
Photo : Motorsport.com
Photo : Motorsport.com

“ฟอร์ด” ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกัน เปิดฉากกดดัน “เรดบูล เรซซิ่ง” ให้เร่งดำเนินการสอบสวนข้อกล่าวหา “ล่วงละเมิดทางเพศ” ของทีมบอสอย่าง คริสเตียน ฮอร์เนอร์ โดยเร็วที่สุด ซึ่งทั้งคู่อยู่ในช่วงเริ่มต้นการร่วมงานสำหรับ ฟอร์มูล่าวัน 2026

ขณะที่การสอบสวนของ ฮอร์เนอร์ ต่อข้อหล่าวหา “ล่วงละเมิดทางเพศ” โดยพนักงานหญิงของ เรดบูล ซึ่งรายงานระบุว่ามีการส่งข้อความในเชิงล่วงละเมิดนานหลายเดือน ขณะที่ “ฮอร์เนอร์” ปฏิเสธว่าไม่เป็นความจริงมาโดยตลอด

อย่างไรก็ดี เรดบูล ได้ตอบสนองต่อข้อกล่าวหาและตั้งทีมสอบสวนจากภายนอกทันที ทว่ายังไม่มีการตัดสินโทษใดๆ หลังจากที่ข่าวนี้ถูกเปิดเผยมากว่า 2 เดือน

โดย “พนักงานหญิง” ของ ฟอร์ด ได้เพิ่มแรงกดดันไปยัง “เรดบูด” แบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง เพื่อให้ดำเนินการอย่างจริงจัง

รายงานจาก AP ระบุว่า จิม ฟาร์ลีย์ ซีอีโอ ของ ฟอร์ด ได้เขียนว่า “ฟอร์ด รู้สึกไม่พอใจ เรดบูล มากขึ้นเรื่อยๆ จากความไม่ชัดเจนและไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเวลา ที่จะมีการตัดสิน และสร้างความเป็นธรรมในเรื่องนี้”

“เรา (ฟอร์ด) ยังคงรู้สึกหงุดหงิดกับความไม่โปร่งใสอย่างชัดเจน เกี่ยวกับการชี้แจงเรื่องนี้กับเรา พันธมิตรด้านองค์กรของพวกคุณ และหวังว่าจะได้รับรายงานฉบับสมบูรณ์ ของการค้นหาความจริงทั้งหมด”

ทั้งนี้ ฟาร์ลีย์ ได้ออกมายืนยันหนักแน่น และเรียกร้องให้ เรดบูล มีการตอบสนามข้อเรียกร้องนี้ทันที และจริงจังในการดำเนินการเรื่องนี้

สำหรับ ฟอร์ด เซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการกับ เรดบูล ไปก่อนหน้านี้ เพื่อร่วมงานกันในการพัฒนา “เพาเวอร์ยูนิต” ในศึก ฟอร์มูล่าวัน 2026 ซึ่งในตอนนี้พวกเขาได้ดำเนินการด้านการตลาดร่วมกันแล้ว

ฟาร์ลีย์ เพิ่มเติมว่า ฟอร์ด ในฐานะครอบครัว-เจ้าของบริษัท พวกเขาไม่พอใจกับแนวทางการดำเนินการตอนนี้ และแสดงความไม่พอใจอย่างมากที่คำร้องขอเพื่อแสดงความโปร่งใสก่อนหน้านี้ถูกเพิกเฉย

“อย่างที่เราระบุไว้ หากไม่มีการตอบสนองที่น่าพอใจ มูลค่าของ ฟอร์ด ก็ไม่สามารถจะต่อรองกับเรื่องนี้ได้ (หากยังถูกเมินเฉย)”

“จำเป็นอย่างยิ่งที่พันธมิตรด้านเรซซิ่งของเรา ต้องแบ่งปันและแสดงให้เห็นถึงความมั่งมั่นอย่างแท้จริง ต่อค่านิยม (ความรับผิดชอบต่อสังคม) เดียวกัน ผมและทีมงานพร้อมเสมอที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องนี้”

“เราขอยืนกรานและหวังว่าจะยืนหยัดอยู่บนปนิธานของเราได” ฟาร์ลี ทั้งท้าย

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง