มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เกรซินี ยังไม่เผยใต๋อนาคตเลือกทีมไหนใน โมโตจีพี 2025 แม้กระแสชี้อาจขึ้นทีมโรงงาน ดูคาติ จากการระบุของ ดาวิเด ทาดอสซี่ หนึ่งในบอสค่ายสีแดง เจ้าตัวย้ำขอโฟกัสผลงานปัจจุบัน เชื่อยังมีความเร็วที่จะสู้ในกลุ่มหน้า

ภายหลังจากมีการพูดถึงว่า “มาร์ค มาร์เกซ” นักบิดสแปนิชจาก เกรซินี เรซซิ่ง อาจมีโอกาสได้นั่งเก้าอี้ที่สองของ ดูคาติ เลโนโว ในระหว่างการแถลงข่าวก่อนการแข่งขัน ที่ปอร์ติเมา เมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา 

“สถานการณ์ของผมแตกต่างไปจากเมื่อก่อนอย่างสิ้นเชิง เมื่อปีที่แล้วผมเซ็นสัญญาในเดือนธันวาคม (เดือนสุดท้ายของซีซั่น) และตอนนี้ผมไม่รีบร้อน” มาร์ค มาร์เกซ  กล่าว

“ผมแค่อยากมีสมาธิกับตัวเอง และพยายามทำให้ดีที่สุดบนสนามแข่ง ผมรู้ว่าถ้าผมมีความเร็วและสนุกกับมัน ผมจะมีโอกาสเลือกที่นั่งได้มากขึ้น

“แต่จนถึงตอนนี้ผมยังไม่อยากจะพูด ผมอยากจะมีสมาธิกับตัวเอง โฟกัสไปที่กาตาร์ โฟกัสที่นี่ (ปอร์ติเมา) บางสนามอาจจะดีขึ้น บางสนามอาจจะแย่ลง แต่ผมจะพยายามทำให้ดีที่สุด 100%” มาร์ค ร่ายยาว

“ผมรู้ว่ากีฬานี้มาพร้อมกับปัจจุบันไม่ใช่อดีต ปัจจุบันก็เป็นเช่นนี้ เพราะมีนักแข่งที่เร็วกว่าผม สอง-สาม-สี่-คน”

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ถึงกระนั้น ก็มีคำถามกดดันเขาต่อไปว่า เขาอยากจะรับแรงกดดันจากการอยู่ในทีมโรงงาน หรือจะต้องเลือกรถจากเกรซินี เต็มตัว?

“ผมจะไม่ตอบคำถามที่สอง” มาร์เกซยิ้ม  “ผมกำลังมีสมาธิกับตัวเอง และพยายามอย่างเต็มที่ในสนามแข่ง และถ้าเป็นอย่างนี้ ผมจะมีโอกาสมากขึ้น”

“ความกดดันก็เหมือนเดิม เพราะนักบิดจะมีความสุขหากพวกเขาอยู่บนโพเดี้ยม ทีมมีความสุขถ้าได้ขึ้นโพเดี้ยม นี่คือ เป้าหมายของทีม”

“การอยู่บนโพเดียมดีกว่า 5 อันดับแรก และการชนะการแข่งขันก็ดีกว่าการได้ขึ้นโพเดี้ยม ท้ายที่สุดการมีบรรยากาศที่ดี หรือการมีเรื่องขำขันไม่ได้หมายความว่าคุณไม่มีความกดดันหรือความทะเยอทะยาน”

“ความทะเยอทะยานก็เหมือนกับทีมโรงงาน เพราะเราอยู่ที่นี่เพื่อต่อสู้ และเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

“แต่มันเป็นเรื่องจริงสำหรับทีมเล็ก ความรู้สึกเป็นเหมือนครอบครัวมากกว่า ในทีม เรปโซล ฮอนด้า บรรยากาศก็ดี แต่วัฒนธรรมระหว่างญี่ปุ่น อิตาลี สเปน และอเมริกาแตกต่างกัน ทุกบรรยากาศจะดี ถ้าผลลัพธ์ดี”

“ผมบอกไปเมื่อปีที่แล้ว และผมยืนยันอีกครั้งหลังจากกาตาร์ ผมจะเป็นหนึ่งในอนาคตของโมโตจีพีและปัจจุบัน เพราะอย่างที่ผมแสดงให้เห็นในกาตาร์ ผมมีพรสวรรค์เพียงพอ” มาร์ค มาร์เกซ กล่าว

“เมื่อคุณมีพรสวรรค์ขั้นสุดยอด คุณจะว่องไวกับมอเตอร์ไซค์ทุกประเภท”

อย่างไรก็ดี เมื่อถูกตั้งคำถามถึง ดาวรุ่งพุ่งแรง อย่าง เปโดร อคอสต้า

“เขาเร็วมากในรอบนั้น และผมแน่ใจว่า เขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับการจัดการยางแล้ว และผมแน่ใจว่าเขาจะดีขึ้นมากในการแข่งขันครั้งต่อไป”