“เบบี้ชาร์ค” เปโดร อคอสต้า รุกกี้ไฟแล่บจาก แกสแกส เทคทรี เผยได้เรียนรู้มากมายจากการขี่ตาม ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า ในศึก โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์ ชี้ “เป็คโก้” คือหนึ่งในนักบิดที่ “เซฟยาง” เก่งที่สุดใน โมโตจีพี ทำให้สามารถ “ก็อปปี้” ท่วงท่าการขี่เพื่อยกระดับผลงานได้

อคอสต้า ยอดรุกกี้ชาวสแปนิชจาก แกสแกส เทคทรี คว้าโพเดี้ยมได้อย่างรวดเร็ว ตั้งแต่สนาม 2 ใน โมโตจีพี ที่ ปอร์ติเมา เหนือนักบิดทีมโรงงานอย่าง แบรด บินเดอร์ และ แจ็ค มิลเลอร์ ได้อย่างน่าเหลือเชื่อ

อคอสต้า ในวัย 19 ปี แซง มาร์ค มาร์เกซ ได้อีกครั้ง ก่อนที่จะทำแบบเดียวกัน คือแซงแชมป์โลกคนปัจจุบันอย่าง ฟรานเชสโก บันยาญ่า

“ผมแฮปปี้สุดๆ กับผลการแข่งขันทั้ง 2 สนามที่ผ่านมา ทั้ง กาตาร์ และ ปอร์ติเมา” อคอสต้า กล่าว

“ความรู้สึกนี้ มันเหมือนตอนอยู่ โมโตทู และ โมโตทรี (ที่ได้รับชัยชนะ)…

“ผมไม่ได้คิดว่าผมจะติด 1 ใน 5 ผมแค่มุ่งเน้นไปที่การทำความเข้าใจการแข่งขัน และวิธีที่ต้องรักษายางไว้” รุกกี้ชาวสแปนิชกล่าว

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง

ช่วงแรก อคอสต้า พัวพันกับ บินเดอร์ และ มิลเลอร์ เพื่อแย่งชิงอันดับอย่างสุดมันส์ และเขาก็สามารถทิ้งระยะห่างออกมาได้ แต่เมื่อถูกถามว่า เขาเรียนรู้จากนักแข่งทีมโรงงานทั้งสองคน… หรือไม่?

“นั่นไม่ใช่เป้าหมายของผมในวันนี้” อคอสต้า เปรย “ผมแค่คิดว่าจะแซงผ่านพวกเขาไป ผมไม่มีเวลาพอที่จะคิด”

“พูดตามตรง… ผมได้เรียนรู้มากมายจาก เป็คโก้ เขาเคลื่อนไหว เขาขยับร่างกายอย่างไร เขาบริหารรถอย่างไร”

“ใน กาตาร์ เราเห็นแล้วว่าผมต้องดิ้นรนอย่างหนักในช่วงท้ายของการแข่งขัน (จากปัญหาการบริหารยาง)”

“ผมพยายามเลียนแบบการเคลื่อนไหวของ เป็คโก้ บนรถแข่ง เพราะเขาเป็นหนึ่งในคนที่เซฟยางเก่งที่สุดในเมนเรซ ผมแฮปปี้เพราะสามารถเรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่างเบื้องหลังเขา”

สำหรับ อคอสต้า กลายเป็นนักบิดอายุน้อยที่สุด อันดับ 3 ในประวัติศาสตร์ของ “พรีเมียร์คลาส” ที่สามารถขึ้นโพเดี้ยมได้

วีดีโอรายงานการแข่งขัน โปรตุกีส กรังด์ปรีซ์