มาร์ค มาร์เกซ นักบิดสแปนิชจาก เกรซินี เผย “ล้มเลิก” ท้ายเรซในการไล่ตามคู่แข่ง เพื่อรักษาอันดับ 4 ชี้แฮปปี้หลังไล่บี้สุดมันส์กับรถแข่ง จีพี24 ในแถวหน้าที่ มูเจลโล ในศึก อิตาเลียน กรังด์ปรีซ์

แชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย ได้เริ่มเกมจากกริดที่ 3 ใน “เมนเรซ” เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ก่อนจะไล่เกาะไปกับกลุ่มหน้าทั้ง 3 คนอย่าง ฟรานเชสโก้ บันยาญ่า, ฮอร์เก มาร์ติน และ เอเนีย บาสเตียนินี

มาร์เกซ ติดอยู่หลัง บาสเตียนินี จนกระทั่งเข้าสู่ช่วง 6 รอบสุดท้ายที่เขาแซงได้ในโค้ง 1 แต่ก็โดน แซงคืนและทำได้ดีที่สุดเพียงประคตองให้จบเรซในอันดับ 4

“ผมบอกกับคุณว่า สำหรับผมมันไม่เป็นไร (ไม่ว่าจะจบเรซตรงไหน) เรารู้ว่าอันดับของเราอยู่ตรงไหนในตอนนี้ และก็รู้ว่า เป็คโก้ แข็งแกร่งสุดๆ” มาร์เกซ เผย

“จริงๆ แล้ว เขา (บันยาญ่า) มีสุดสัปดาห์ที่น่าทึ่ง”

“แต่นี่คืออีกครั้ง ที่เราเข้าใกล้รถแข่งปี 2024 สุดๆ เราต่อสู้กับนักบิดแถวหน้า และผมก็พอใจสุดๆ กับการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้”

“จริงๆ แล้ว ในการแข่งขันผมติดอยู่หลัง บาสเตียนินี ผมพยายามแซงเขาแต่มันเป็นไปไม่ได้เลย ท้ายที่สุดเราทำได้ แต่นั่นก็เมื่อยางของผมถูกใช้ไปเยอะแล้ว”

“แต่หลังจากแซงเขาได้ ความเร็วของผมค่อนข้างดี และผมก็กำลังไล่ตาม มาร์ติน เข้าไปทีละนิด แต่ไม่น่าเชื่อ 2 รอบสุดท้าย บาสเตียนินี มาเร็วมาก มันเหมือนเขาวิ่งกับยางหลังใหม่เลย”

มาร์เกซ เผยว่าเขาได้รับสัญญาณเตือน 2 ครั้ง ขณะที่เข้าโค้งขวา ซึ่งเพียงพอที่จะทำให้เขา “ล้มเลิก” การไล่ตามคู่แข่ง และรักษาอันดับ 4 เอาไว้ และขี่ตามหลังรถแข่ง จีพี24 สามคัน

“อุณหภูมิที่ล้อหน้าสูงขึ้น ทำให้แรงดันลมยางสูงขึ้นตามไปด้วย” มาร์เกซ เผย

“ผมพยายามคัมแบ็ก พยายามลดช่องว่าง และดูว่าจะทำอะไรได้บ้าง คุณจะเห็นได้ชัดว่าผมต้องเบรกที่โค้ง 1 ด้วยล้อทั้งหน้าและหลัง ยางทั้งสองเส้นสไลด์ ผมบอกกับตัวเองว่า โอเคย์… หลังจากนี้ทำไม่ได้แล้วนะ”

มาร์เกซ ย้ายไปร่วมงานกับ เกรซินี ในฤดูกาล 2024 ในฐานะแชมป์โลกพรีเมียร์คลาส 6 สมัย เพื่อค้นหา “ความสามารถ” และ “ความมั่นใจของตัวเอง” อีกครั้ง