ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที จ่าฝูงบนตารางแชมเปี้ยนชิพ โมโตจีพี เผยว่า “มันไม่น่าเชื่อ” ที่ตนยังคงรักษาตำแหน่งผู้นำไว้ได้ เพราะผลงาน 3 สนามล่าสุด เก็บมาได้เพียง 20 คะแนนเท่านั้น

หลังเปิดตัวอย่างสวยงามในฤดูกาล 2020 ด้วยการคว้าชัยชนะครั้งแรกที่ เฆเรซ และเก็บอีก 1 แชมป์ในสนามเดียวกันกับเรซที่ 2 ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ก้าวขึ้นมาเป็นเต็งแชมป์โลกโมโตจีพีฤดูกาลนี้อย่างเต็มตัว

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร ต้องเจอปัญหาอย่างหนักกับรถแข่ง M1 และเขาไม่สามารถรีดฟอร์มเก่งได้เลย ที่งที่ เบอร์โน และ เรดบูลล์ ริง ซึ่งผลงานที่ดีที่สุดคือการนำรถเข้าป้ายในอันดับ 7 ในช่วง 3 สนามล่าสุด

สถานการณ์ดังกล่าว ส่งผลให้การลุ้นแชมป์ในฤดูกาลนี้กลับมาเข้มข้นอย่างมาก โดย กวาร์ตาราโร ยังคงเป็นผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ แต่โดน อันเดรีย โดวิซิโอโซ นักบิดอิตาเลียนจาก ดูคาติ ไล่บี้เข้ามาเหลือเพียง 3 คะแนนเท่านั้น

กวาร์ตาราโร เผยในการแถลงข่าวก่อนเข้าสู่ ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ ว่า “บอกตามตรงนะ, ผมคิดว่ามันยากที่จะเชื่อว่าเรายังคงเป็นจ่าฝูง หลังเจอสถานการณ์เลวร้าย 3 สนามที่ผ่านมา มันบ้ามากๆ แต่ผมก็แฮปปี้นะ ที่เราเดินทางมาถึง มิซาโน แล้ว เพราะนี่คือสนามที่เราทำผลงานได้ดีในปีที่ผ่านมา”

“ปีที่แล่วทุกอย่างลงตัวสุดๆ เรซ เพซ ของเรายอดเยี่ยมาก ทำให้สามารถต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์ได้ถึงโค้งสุดท้าย ผมค่อนข้างมั่นใจนะ เพราะมันคือแทร็กที่ผมชอบ ซึ่งทำให้รู้สึกอุ่นใจ”

กวาร์ตาราโร ต้องต่อสู้กับปัญหารุมเร้ารถแข่ง M1 ตลอดการแข่งขันที่ เบอร์โน และ ออสเตรีย โดยตัวเขาเองหวังว่าในเกมที่ มิซาโน ปัญหาต่างๆ จะหมดไป

“เราเจอปัญหาหนักมากที่ ออสเตรีย” กวาร์ตาราโร ยอมรับ

“มันติดๆ ขัดๆ หลายอย่าง แต่สำหรับที่นี่ มันเข้าทางรถแข่งยามาฮ่ามากกว่า ออสเตรีย ดังนั้นเราจะต้องปรับตัวให้เร็ว และมองหาทางที่จะลงบิดโดยปราศจากปัญหาเหล่านั้น”

“เราจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงการเซ็ตอัพกับอิเล็กทรอนิกส์ แต่เดี๋ยวต้องมาดูว่าเราจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ผมมั่นใจนะเพราะนี่คือแทร็กที่ผมชอบ และปีที่ผ่านมาสถานการณ์ก็เข้าทางเรามาก” กวาร์ตาราโร ทิ้งท้าย