เรดบูลล์ เรซซิ่ง เตรียมเซ็ตรถแข่ง RB16B ด้วยเครื่องยนต์ตัวเดิมจากการชนหนักที่ ซิลเวอร์สโตน ให้ แม็กซ์ เวอร์สแท็พเพ่น นักขับดัตช์ลงทดสอบสภาพในการซ้อมวันศุกร์ของศึกฟอร์มูล่าวัน รายการ ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ ก่อนประเมินว่าจะสามารถใส่ลงแข่งขันได้หรือไม่?

แม้จะออกสตาร์ทจากโพลในศึก บริติช กรังด์ปรีซ์ แต่ เวอร์สแท็พเพ่น ก็ดดน ลุอิส แฮมิลตัน ไล่ล่าอย่างหนักในรอบแรก ก่อนที่ทั้งคู่จะปะทะกันที่โค้ง “คอปส์” ส่งผลให้นักขับดัตช์หมุนและพุ่งชนกองยางด้วยความรุนแรงถึง 51G

แม้รถแข่งจะได้รับความเสียหายอย่างหนัก ทว่า “เพาเวอร์ยูนิต” ของ เวอร์สแท็พเพ่น ก็ถูกส่งตงไปยัง “โรงงานฮอนด้า” ในญีปุ่น เพื่อตรวจสอบซึ่งฮอนด้าเห็นว่า “เพียงพอ” ที่จะใส่ลงเข้าร่วมการแข่งขัน อย่าน้อยก็ในวันศุกร์ที่ ฮังกาเรียน กรังด์ปรีซ์ และอาจมากกว่านั้น

“เพาเวอร์ยูนิต ถูกส่งกลับไปที่ ซากุระ (ฐานของฮอนด้า) เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียด” แถลงการณ์ของ ฮอนด้า ระบุ

“นอกจากนี้เรายังเปลี่ยนชิ้นส่วนยางอย่างตามที่กฎอนุญาต โดยที่ไม่ทำลายตราประทับ (Seal) ของ เอฟไอเอ”

“เราจะใช้เครื่องยนต์ตัวนี้ในวันศุกร์เพื่อทดสอบความเหมาะสมในสนามแข่ง หลังจากนั้นน่าจะเห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น ว่ามัน (เครื่องยนต์) จะสามารถใช้สำหรับการแข่งขันหรือไม่?”

หาก “เครื่องยนต์” ของ เวอร์สแท็พเพ่น สามารถใช้ลงทำการแข่งขันได้ที่ ฮังการี จะถือเป็นการ “ลดความเสียหาย” ต่อที่สองของทีมได้ เนื่องจากแรงกดดันทางการเงินที่ เรดบูลล์ ประเมินมูลค่าจากการชนดังกล่าวไว้ที่ 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยหากต้องเปลี่ยน “เพาเวอร์ยูนิต” พวกเขาอาจต้องถูกลงโทษปรับกริดสตาร์ทซึ่งส่งผลดีต่อการลุ้นแชมป์โลกกับ แฮมิลตัน แน่นอน