โปล เอสปาร์กาโร ออกสตาร์ท โมโตจีพี ฤดูกาล 2022 ได้อย่างสวยงาม ด้วยการขึ้นนำถึง 17 รอบในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ก่อนจะจบด้วยอันดับ 3 ในสนามแรก ซึ่งถือเป็นอันดับที่ดีที่สุดของเขาในการเริ่มต้นฤดูกาล

แต่เส้นทางที่เหมือนจะโรยด้วยกลีบกุหลาบกลับพลิกผันอย่างรวดเร็ว เพราะหลังจากนั้นก็มีเพียงสนามเดียวที่ เอสปาร์กาโร จบการแข่งขันในท็อปเท็นได้ นั่นคืออันดับ 9 ที่ ปอร์ติเมา

เจ้าของหมายเลข 44 ไม่จบการแข่งขันถึง 3 เรซ และถอนตัวอีก 1 เรซ จากอาการบาดเจ็บ นั่นคือที่ แอสเซ่น ก่อนพักครึ่งฤดูกาล ทำให้เขาทำได้ดีที่สุดเพียงรั้งอันดับ 17 บนตารางคะแนนสะสม

โดย โปล เอสปาร์กาโร เตรียมลงบิด 9 สนามสุดท้ายของปี ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็น 9 เรซสุดท้ายของเขากับ เรปโซล ฮอนด้า ก่อนย้ายกลับไปร่วมงานกับ เคทีเอ็ม สิ้นฤดูกาลนี้

บริติช กรังด์ปรีซ์ นับเป็นเพียงเรซเดียวกับ ฮอนด้า ที่ เอสปาร์กาโร สามารถคว้าโพลมาครองได้ และก็เป็นเพียงครั้งเดียวที่เขาได้ออกตัวในแถวหน้ากับสังกัดปัจจุบัน

ในปีที่ผ่านมา นอกเหนือจากการคว้าโพเดี้ยมอันดับ 2 ที่ มิซาโน แล้ว การคว้าท็อป 5 ที่ ซิลเวอร์สโตน ก็ถือเป็นหนึ่งในสนามที่เขาทำผลงานได้ดีที่สุดในรถแข่ง RC213V ที่มีปัญหาอย่างมาก

“ผมมี่วงเบรกฤดูกาลที่ดีเลยละ มันทำให้สามารถฟื้นตัวจากการบาดเจ็บซี่โครงที่ เยอรมนี ได้ และกลับมาซ้อมได้แล้ว” โปล เผย

“ปีที่แล้งเรามีสุดสัปดาห์ที่ยอดเยี่ยมที่ ซิลเวอร์สโตน และผมจะทำงานอย่างหนัก เพื่อรีดผลงานที่ดีกลับมาให้ได้ แต่เรามีงานอีกมากที่ต้องทำ”

“มันเป็นสนามที่เข้าทางเราในปีที่ผ่านมา ดังนั้นผมหวังว่าเราจะออกสตาร์ทสนามแรกของครึ่งฤดูกาลหลัง ได้ดีกว่าก่อนพักครึ่งฤดูกาล”