มาร์ค มาร์เกซ นักบิดต่างดาวจาก เรปโซล ฮอนด้า ออกโรงเผยว่า “ดูคาติ” ไม่ใช่คู่ต่อสู้ที่น่ากลัวในตอนนี้ แต่กลับเป็น 2 นักบิด “ยามาฮ่า” อย่าง มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ที่กำลังฟอร์มแรง

นับตั้งแต่ปี 2017 อันเดรีย โดวิซิโอโซ พัฒนาตัวเองและ ดูคาติ ขึ้นมาเป็นคู่แข่งตัวหลักของ มาร์เกซ พร้อมกับการเป็นร้องแชมป์โลก 2 ปีติดต่อกัน

โดวิซิโอโซ รั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพอีกครั้ง หลังผ่านไป 9 สนามแรกของปี 2019 พร้อมด้วยทีมเมทคนใหม่อย่าง ดานิโล เปตรุชชี ที่ตามหลังเขาอยู่ในอันดับ 3 เพียง 6 คะแนน

ทว่าจากช่วง 3 สนามที่ผ่านมา นักบิดดูคาติทั้งสองคนประสบปัญหาอย่างมาก สวนทางกับ มาเวริค บีญาเลส ที่กลับสู่ฟอร์มแข็งแกร่ง ขึ้นโพเดี้ยมที่ เลอมองส์ และมาคว้าแชมป์ได้ที่ แอสเซ่น รวมถึงอันดับ 2 ที่ ซัคเซนริง ขณะที่ กวาร์ตาราโร ก็คว้าโพลได้ถึง 3 สนาม และมีฟอร์มที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในเรซ

มาร์เกซ กล่าวถึงการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า ซึ่ง ฮอร์เก ลอเรนโซ ชน โดวิซิโอโซ, บีญาเลส และ วาเลนติโน รอสซี่ ล้มออกไปนั้น คือจุดเปลี่ยนสำคัญบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ทำให้เขาคว้าชัยชนะได้ง่ายขึ้น

“ก่อนถึงการแข่งขันที่ บาร์เซโลน่า การลุ้นแชมป์เป็นอีกแบบ แต่ว่าหลังจบเรซที่นั้นสถานการณ์มันเปลี่ยนไป” มาร์เกซ เผย “ผมมีคะแนนห่าง โดวิซิโอโซ อยู่ 2 แชมป์ (ระยะห่างคะแนนเท่ากับการคว้าแชมป์ 2 ครั้ง)

“แน่นอนว่า ดูคาติ จะคัมแบ็กและพวกเขาจะเร็วมากๆ ทว่าในตอนนี้ผมมองว่านักบิดที่เราต้องต่อสู้ด้วยนั้นมากจาก ยามาฮ่า นั่นคือ บีญาเลส และ กวาร์ตาราโร ผมคิกว่าพวกเขาจะมีความเร็วมากๆ ในพาร์ทที่สองของการลุ้นแชมป์”