ลิน ยาร์วิส ทีมบอส มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ออกโรงยอมรับว่ากำลังถอดรูปแบบการบิดของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร รุกกี้เฟรนช์เพื่อสร้างประโยชน์ให้กับนักบิดทีมโรงงานอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส

กวาร์ตาราโร ในวัย 20 ปี เปิดตัวในฐานะรุกกี้ของ โมโตจีพี เป็นฤดูกาลแรก และสร้างผลงานได้อย่างเซอร์ไพรส์กับต้นสังกัด ปิโตรนาส ยามาฮ๋า เอสอาร์ที ซึ่งเป้นทีมแซ็ตเทิลไลต์ของทีมโรงงานยามาฮ่า

นักบิดเลือดน้ำหอมแสดงศักยภาพอย่างโดดเด่น ด้วยการคว้าโพลได้ถึง 3 ครั้ง พร้อมกับขึ้นโพเดี้ยมที่ บาร์เซโลน่า และ แอสเซ่น จนทำให้ มาร์ค มาร์เกซ จ่าฝูงชาวสแปนิชจาก เรปโซล ฮอนด้า ยอมรับว่าเขาคือคู่แข่งที่น่ากลัว เช่นเดียวกับนักบิดทีมโรงงานอย่าง บีญาเลส

ยาร์วิส บอสใหญาของ ยามาฮ่า โมโตจีพี กล่าวว่า กวาร์ตาราโร ซึ่งใช้รถแข่ง M1 2019 เช่นเดียวกับ รอสซี่ และ บีญาเลส นั้นได้สร้างความแตกต่างในเชิงข้อมูล และข้อเปรียบเทียบอย่างชัดเจนกับนักบิดทีมโรงงาน แม้ว่าเขาจะยังไม่มีประสบการณ์ก็ตาม

“เขาสามารถขี่รถแข่งโดยปราศจากความกลัว และดูเหมือนว่าจะไม่มีความเสี่ยงใดๆ เพราะเขาเพิ่งล้มใน โมโตจีพี ไปเพียง 2 ครั้ง นี่คือสิ่งที่มหัศจรรย์สุดๆ หากคุณลองคิดเกี่ยวกับเรื่องนี้” ยาร์วิส กล่าวถึง กวาร์ตาราโร

“มาร์เกซ คือนักบิดอีกคนที่แสดงให้เห็นถึงคาแร็กเตอร์แบบนี้ แต่เขามักล้มหรือเกือบจะล้มหลายครั้งมากๆ สิ่งที่น่าประทับใจคือ ฟาบิโอ (กวาร์ตาราโร) มีความเร็วเช่นนี้ โดยปราศจากความผิดพลาด”

“ดังนั้น ผมคิดว่าเขาคือนักบิดที่ยอดเยี่ยม มีอนาคตที่น่าตื่นตาตื่นใจ เป็นความหวังใหม่ของ ยามาฮ่า และเราจะทำทุกทางเพื่อรักษาเขาไว้ – แต่สำหรับนักบิดที่มีอยู่ของเรา มันเป็นเรื่องที่ดีที่เราจะต้องดูว่าเขาทำอะไรบ้างกับรถแข่ง”

“โดยปกติแล้วนี่คืออีกหนทางหนึ่งที่เราทำงานกับ รุกกี้ เมื่อ วาเลนติโน และ มาเวริค เจอสถานการณ์ที่บากลำบาก เราสามารถดูได้ว่าสิ่งที่ ฟาบิโอ กำลังทำบนรถแข่งนั้นเป็นอย่างไร มากน้อยแค่ไหนหากเทียบกับนักบิดทีมโรงงาน และหากเขาทำสิ่งที่แตกต่างได้บางอย่าง เราก็ควรที่จะทำได้เช่นกัน”

อย่างไรก็ตาม ยาร์วิส ยังยืนยันว่า ยามาฮ่า เองไม่ได้รับประโยชน์ใดๆ จาก ฟอร์มอันร้อนแรงของ กวาร์ตาราโร 

ยาร์วิส กล่าวว่า “ถึงตอนนี้ ผมคิดว่าเขาเป็นนักบิดที่น่าตื่นตาตื่นใจมาก เป็นนักบิดหนุ่มที่มีศักยภาพสูงและสามารถทำสิ่งที่ยอดเยี่ยม แต่เราก็ต้องเดินด้วยเท้าของเราเอง เช่นเดียวกับเขา เพราะเขาเองก็ยังไม่สามารถคว้าแชมป์ได้”