ลิน ยาร์วิส ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี ออกโรงวิจารณ์การทำทีมของคู่แข่งอย่าง ฮอนด้า ว่ามีความ “เผด็จการ” อย่างสูงจากการสร้างรถเพื่อความต้องการของ มาร์ค มาร์เกซ เพียงคนเดียว ต่างจาก ยามาฮ่า ที่ตอบสนองความต้องการของทั้ง รอสซี่ และ บีญาเลส

ขณะที่การพัฒนารถแข่ง ฮอนด้า RC213V ในปี 2019 นั้นเน้นหนักไปที่การตอบสนองแก่ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลก 5 สมัย ทว่าในทางกลับกัน ทีมโรงงานยามาฮ่า กลับทำงานร่วมกับ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส อย่างเท่าเทียม โดยมีความยืดหยุ่นอย่างมาก เพื่อแสวงหาการพัฒนาที่แตกต่าง

รอสซี่ และ บีญาเลส ถือเป็นตัวอย่างที่ดีที่ใช้ แชสซีส์ ซึ่งมีความแตกต่างกัน เนื่องจากในแชสซีส์แต่ละแบบมีทั้งที่เหมาะสมและไม่เหมาะสมกับนักบิดแต่ละคน ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับ ฮอนด้า ที่มี มาร์เกซ และ ฮอร์เก ลอเรนโซ บิดในปี 2019

แม้ว่า ลอเรนโซ ซึ่งได้รับบาดเจ็บอยู่ในขณะนี้ จะพยายามที่จะทำให้รถแข่ง ฮอนด้า เป็นมิตรกับนักบิดมากกว่าเดิม ทว่า “เดอะสปาตัน” กลับถูกทีมบอสอย่าง อัลแบร์โต พูอิก สวนกลับว่าเขาควรปรับตัวให้เข้ากับรถแข่งมากกว่าเดิม เพราะหากรถแข่งคันนี้ไม่ดีจริง มาร์เกซ คงไม่สามารถคว้าแชมป์ได้

ยาร์วิส ได้เปรียบเทียบวิถีการบริหารแบบ “สิทธิมนุษยชน” ของ ยามาฮ่า กับโหมด “เผด็จการ” ของ ฮอนด้า และชี้ว่าพวกเขาจะเกิดปัญหาอย่างมากหากไม่มี มาร์เกซ

“ผมคิดว่า ยามาฮ่า สามารถสร้างรถแข่งที่มีความเหมาะสมกับนักบิดแต่ละคนได้” ยาร์วิส เผยผ่าน Motorsport.com

“ฮอนด้า ตอบสนองต่อความต้องการของวิศวกร ซึ่งโดยปกติแล้ว ยามาฮ่า จะสามารถปรับตัวเข้ากับนักบิดได้ดีกว่า ฮอนด้า นั่นคือการสื่อสารกับนักบิด เรามีมนุษยชนมากกว่า”

“บางครั้งมันก็เป็นเรื่องที่ดีสำหรับแนวทางแบบเผด็จการ แต่ในเวลาเดียวกัน มันอาจจะเป็นเรื่องดีกว่าหากมีรถแข่งที่สามารถเป็นมิตรกับนักบิดทุกคน ผมคิดว่ามันจะดีกว่าหากเรามีรถแข่งที่นักบิดหลายคนสามรรถขี่ได้โดยง่าย”

“ความร่วมมือระหว่าง ฮอนด้า กับ มาร์เกซ นั้นทรงพลังอย่างมาก แต่หาก มาร์ค บาดเจ็บขึ้นมาสักวัน หรือตัดสินใจย้ายออกจากทีม ฮอนด้า จะประสบปัญหาครั้งใหญ่”

เขาเสริมว่า “ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับมุมมองว่าจะวิเคราะห์สิ่งต่างๆ อย่างไร จากสิ่งไหน ว่าอะไรเหมาะสมกับคุณมากที่สุด”

“ฮอร์เก และ คาล ครัทช์โลว พยายามที่จะเน้นให้ ฮอนด้า เห็นว่าปัญหาของ RC213V คืออะไร แต่ มาร์เกซกลับ ยังคงประสบความสำเร็จอยู่ และระดับความสามารถของเขาก็สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

“เราไม่มีปัญหาใดๆ ในการทำงานกับ 2 แนวทางที่แตกต่างกัน เราเคยทำมันมาแล้วกับการทำงานของ รอสซี่ และ ลอเรนโซ แลัเราก็คว้าชัยชนะมามากมายจากพวกเขาทั้งคู่”