ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] นักบิดเลือดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที [Petronas Yamaha SRT] เผยความรู้สึกกับรถแข่ง Yamaha YZR-M1 2020 สเป็คโรงงานหลังรั้งหัวแถวจากการเทสต์ที่ เซปังฯ ชี้ว่ายัง “ไม่อุ่นใจเต็มร้อย” ขณะ “ท็อปสปีด” ยังเป็นจุดอ่อนสำคัญที่ต้องแก้ไข

กวาร์ตาราโร ลงทดสอบรถแข่ง M1 2020 ในวันที่ 2 และ 3 ของการทดสอบที่ เซปัง ซึ่งเป็นการทดสอบอย่างเป็นทางการนครั้งแรกของ โมโตจีพี ในปีนี้

โดยนักบิดเฟรนช์ทำเวลาเร็วที่สุดทั้ง 2 วันที่ใช้ M1 ใหม่ หลังจากที่เร็วที่สุดกับรถแข่งเก่าในวันแรก ก่อนจะจบวันสุดท้ายด้วยความเร็วต่อรอบ 1 นาที 58.349 วินาที เร็วกว่านักบิดยามาฮ่าคนที่ 2 อย่าง วาเลนติโน รอสซี่ อยู่ 0.19 วินาที

อย่างไรก็ดี กวาร์ตาราโร เผยว่าเขายังต้องการการทำงานที่มากขึ้น และเวลามากกว่าเดิมกับรถแข่ง ซึ่งความรู้สึกโดยรวมของเขามันยังไม่ดีที่สุด

“ผมยังรู้สึกไม่อุ่นใจเต็มร้อยกับรถแข่ง ดังนั้นเราต้องทำงานกับมันมากขึ้น และเข้าใจให้ได้ว่าทำไม เราต้องตรวจสอบข้อมูลร่วมกับทีมโรงงาน” นักบิดเฟรนช์กล่าว

“มันไม่ใช่ปัญหาแค่จุดใดจุดหนึ่ง แต่มันเป็นปัญหาในภาพรวม,​ จุดเบรก, อิเล็กทรอนิกส์,​ การขับขี่, การยึดเกาะ จริงๆ แล้วมันมีปัญหานิดๆ หน่อยๆ ในแต่ละจุด มันค่อนข้างยากแต่ทีมของเราจะทำการวิเคราะห์มันออกมาก”

ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

นอกจากความเร็วต่อรอบแล้ว กวาร์ตาราโร ยังดูจะมีความสามารถในการควบคุมรถแข่ง M1 2020 ในระยะยาวสำหรับการแข่งขันได้ดี และคาดว่า ยามาฮ่า จะได้รับความได้เปรียบเหนือคู่แข่งราว 0.2 วินาทีต่อรอบ แม้ว่าพวกเขาจะมีท็อปสปีดที่เป็นรองค่ายอื่นๆ ก็ตาม

“ผมแฮปปี้สุดๆ กับการทดสอบครั้งนี้ เพราะเราได้ทดลองวิ่งแบบลองรันบนแทร็กที่มีความร้อนถึง 55 องศา ซึ่งมันถือว่าแย่พอสมควรกับ 2 วันแรก และเราก็จัดการทำเวลาต่อรอบได้ดีคือที่ 1 นาที 59 วินาที จนถึง 2.00 นาที ดังนั้นวันนี้จึงถือว่าเรามีขีดความสามารถที่ดี”

“มันคือการวิ่ง ลองรัน ครั้งแรกของเราที่ทำกับรถแข่ง เราจำเป็นอย่างมากที่ต้องทำงานหนักกับอิเล็กทรอนิกส์ ความจริงคือมันไม่ง่ายเลย แต่เรายังมีการทดสอบอีกครั้งก่อนเข้าสู่เรซแรกของปี”

“ปีที่ผ่านมาเราเจอปัญหาเกี่ยวกับท็อปสปีด มันคือปัญหาเดียวกันกับทีมโรงงาน  และตอนนี้เรายังคงห่างจากสิ่งที่ตามหา ดังนั้น เราจะต้องเช็กบางสิ่งกันอีกครั้งที่ กาตาร์ (ในการทดสอบ)”

“แต่จะว่าไปแล้ว มันก็ถูกต้องนะที่ในตอนนี้รถแข่งของเราสามารถที่จะเร็วขึ้นกว่าเดิมได้นิดหน่อย”