ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] สุดยอดดาวโรจน์ชาวเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที [Petronas Yamaha SRT] ไม่คิดว่าตนเองพร้อมแล้วที่จะต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลก โมโตจีพี [MotoGP] ในปี 2020 หลังเจอบทบทสอบหนักจาก มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] ในปีที่ผ่านมา ย้ำต้องการประสบการณ์อีก 1 ปี

กวาร์ตาราโร ขึ้นโพเดี้ยม 7 ครั้ง ในปีที่ผ่านมา กับการแข่งขันในฐานะ “รุกกี้” ด้วยรถแข่ง “M1 B-Spec” แถมยังเข้าใกล้การคว้าแชมป์ได้ 2 สนาม กับการต่อสู้อย่างเข้มข้น ก่อนจะพ่ายแพ้ให้กับ มาร์ค มาร์เกซ ที่ มิซาโน และประเทศไทย

โดยนักบิดดาวรุ่งเฟรนช์สามารถคว้าตำแหน่ง “รุกกี้ ออฟ เดอะ เยียร์” ไปครอง พร้อมกับจบฤดูกาลด้วยอันดับ 5 บนแชมเปี้ยนชิพ

ในปี 2020 กวาร์ตาราโร จะลงบิดด้วยรถแข่ง สเป็ค ล่าสุดของ ยามาฮ่า เช่นเดียวกับ วาเลนติโน รอสซี่ และ มาเวริค บีญาเลส ก่อนจะเขาจะก้าวขึ้นไปเป็นนักบิดทีมโรงงานในปี 2021 นั่นหมายความว่าเขามีโอกาสที่จะลุ้นแชมป์โลกกับ มาร์เกซ​ จากรถแข่งที่มีศักยภาพที่ทีมโรงงานมอบให้

กวาร์ตาราโร ทำงานอย่างหนักกับ M1 2020

อย่างไรก็ดี หลังจบการทดสอบด้วยการทำเวลาเร็วที่สุดทั้ง 3 วัน ที่ เซปัง, กวาร์ตาราโร ยอมรับว่าเขาเองคิดว่ายังไม่อยู่ในจุดที่จะต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์โลกได้

“ปีที่ผ่านมาเราทำผลงานได้ดีที่ฐานะรุกกี้ และผมเรียนรู้สิ่งต่างๆ จากนักบิดหลายคน” กวาร์ตาราโร เผย

“แต่ผมคิดว่าผมต้องการประสบการณ์ในปีนี้ เพื่อให้พร้อมสำหรับการต่อสู้”

“ผมไม่อยากบอกว่าผมพร้อมแล้วสำหรับการลุ้นแชมป์โลก เพราะผมยังไปไม่ถึงจุดนั้น และผมคิดว่าปีนี้ซึ่งจะเริ่มต้นจากที่ กาตาร์ เราจะสามารถต่อสู้เพื่อตำแหน่งแถวหน้าได้” 

“ปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน ผมอนู่อันดับ 16 ในการทดสอบที่นี่ (เซปัง) และผมคิดว่าเราจะออกสตาร์ทจากระดับที่สุดขึ้น”

“ดังนั้น ผมต้องหาประสบการณ์มากขึ้น ผมไม่ต้องการทำพลาดบางสิ่งเหมือนปีที่ผ่านมา”