“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] จอมเก๋าอิตาเลียนและทีมเมทชาวสแปนิช มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] คู่หูจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า [Monstar Yamaha] ออกโรงแสดงความเสียดายต่อการประกาศยกเลิก โมโตจีพี [MotoGP] สนามแรกในศึก กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ และการประกาศเลื่อนสนาม 2 ในประเทศไทย จากการหลีกเลี่ยงอันตรายของไวรัสโควิด-19 [Covid-19]

ตามกำหนดการเดิม ศึก โมโตจีพี 2020 จะเปิดฉากดวลความเร็วสนามแรกในสุดสัปดาห์นี้ ที่ โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต ประเทสกาตาร์ ทว่าเมื่อคืนวันอาทิตยที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา เอฟไอเอ็ม, สมาคมทีมแข่งจักรยานยนต์นานาชาติ และ ดอร์น่า สปอร์ต ได้ตัดสินใจยกเลิกการแข่งขันในรุ่นพรีเมียร์คลาสสนามแรกออกไป จากมาตราการด้านสาธารณสุข ที่จำเป็นต้องกักตัวผู้เดิ้นทางจาก อิตาลี และ ญี่ปุ่น เป็นเวลา 14 วันเหลือไว้เพียงรุ่น โมโตทู และ โมโตทรี ที่ปักหลักอยู่ที่กาตาร์หลัลจบพรี-ซีซั่นเทสต์อยู่แล้ว

ก่อนที่ จะมีการประกาศเลื่อนการแข่งขันสนาม 2 รายการ โออาร์ ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ อย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 2 มีนาคมนี้ นั่นหมายความว่าการแข่งขัน พรีเมียร์คลาส จะยังไม่ได้ออกสตาร์ทสนามแรกของปี 2020 ภายในเดือนมีนาคมนี้

ทั้งนี้ หากประเมินตามสถานการณ์ปัจจุบัน รอสซี่ จะได้ออกสตาร์ทฤดูกาลที่ 25 ของเขาบนเส้นทาง เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ ในศึก กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่ ออสติน ในวันที่ 3-5 เมษายนที่กำลังจะถึงโน่นเลย ทว่าฝ่ายจัดการแข่งขันในสหรัฐอเมริกา ก็กำลังติดตามสถานการณ์ของ โควิด-19 อย่างใกล้ชิด

“มันเป็นข่าวร้ายจริงๆ” รอสซี่ เผย 

“หลังทำงานอย่างหนักในช่วงวินเทอร์เทสต์ เราพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นฤดูกาลใหม่ ทั้งด้านสภาพความฟิตและสภาพจิตใจ หลังจบการเทสต์ที่ กาตาร์ ผมหวังที่จะได้เริ่มต้นเรซแรกอย่างเต็มเปี่ยม”

“การแข่งขันพรีเมียร์คลาสถูกยกเลิกที่ กาตาร์ มันเป็นข่าวร้ายที่ยากจะรับได้ รวมถึงแฟนๆ ที่เฝ้ารออย่างจดจ่อด้วย เพราะเราก็ไม่รู้ว่าต้องรอนานแค่ไหน ก่อนที่เราจะได้เริ่มต้นเรซแรก”

“นี่คือเวลายาวนานมาก และการพิจารณาเลื่อน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ออกไปทุกคลาสก็ทำให้เราต้องรอต่อไปอีก ผมหวังว่าทุกอย่างจะดีขึ้นภายในสัปดาห์หน้า”

มาเวริค บีญาเลส ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการทดสอบที่ กาตาร์

ด้าน บีญาเลส ซึ่งทำเวลาได้เร็วที่สุดในการทดสอบที่ กาตาร์ เพิ่มเติมว่า “เป็นเรื่องน่าเสียดายมากสำหรับเราที่ กาตาร์ กรังด์ปรีซ์ ถูกยกเลิกไป รวมถึงการเลื่อน ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ ออกไปด้วย เพราะนี่คือแทร็กที่ผมชื่นชอบสุดๆ และผมคิดว่าเราแข็งแกร่งมากๆ”

“เราจบการทดสอบที่ กาตาร์ ด้วยสถานการณ์ที่เป็นบวก ดังนั้น ผมมั่นใจมากกับสนามแรกของปี แน่นอนว่าผมเองก็รู้สึกเสียใจที่แฟนๆ ใน กาตาร์ จะต้องพลาดชมการแข่งขัน รวมถึงในเมืองไทยด้วย แต่ผมก็เข้าใจในสถานการณ์ตอนนี้ เพราะเราต้องเผชิญช่วงเวลาที่ยากลำบากร่วมกันทั้งโลก”