คาร์เมโล เอซเปเลต้า [Carmelo Ezpeleta] บอสใหญ่ โมโตจีพี [MotoGP] เผยว่าเขาหวังที่จะเห็นนักบิดโมโตจีพี “ลดค่าเหนื่อย” ลงในภาวะวิกฤติโลกที่ต้องต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 รวมไปถึงนักบิดที่เซ็นสัญญาสำหรับฤดูกาล 2021 แล้วด้วย

การระบาดของ โควิด-19 [COVID-19] ส่งผลให้การแข่งขัน 9 สนามแรกของ โมโตจีพี 2020 ถูกยกเลิกและเลื่อนออกไป ขณะเดียวกันยังสร้างภาวะตึงเครียดด้านการเงินอย่างมากต่อทีมแข่ง ซึ่งจะได้รับรายได้ก็ต่อเมื่อมีการแข่งขันเกิดขึ้นเท่านั้น

ล่าสุดในช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ดอร์น่า สปอร์ต ในฐานะฝ่ายจัดการแข่งขันได้มอบเงินทุนช่วยเหลือ 9 ล้านยูโร แก่ทีมแข่งอิสระ เพื่อเป็นทุนสำรองในช่วง 3 เดือนล่วงหน้า ทว่า เอซเปเลต้า ก็ได้กล่าวว่า “นักบิด” ก็ต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือทีมให้พ้นวิกฤติด้วย

ตอนนี้มีนักบิดเพียง 5 คน จากทั้งหมด 22 คน ที่ได้รับสัญญาใหม่เกินไปจากปี 2020 ได้แก่ อเล็กซ์ รินส์ จาก ซูซูกิ, มาร์ค มาร์เกซ จาก ฮอนด้า, มาเวริค บีฐาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร จาก ยามาฮ่า และคนสุดท้ายคือ ติโต ราบัต จาก อวินเทีย

“ผมคิดว่าทุกๆ คนควรเริ่มมีการเจรจาต่อเรื่องในเรื่องนี้ ไม่เพียงนักบิดที่ยังไม่ได้ต่อสัญญ่” เอซเปเลต้า กล่าวผ่านการสัมภาษณ์ทางวิทยุของ สเปน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

“นักบิดสามารถมีสัญญาได้ แต่ข้อตกลงต่างๆ มักจะลงนามในภาวะปกติ ซึ่งกับสถานการณ์ตอนนี้มันแตกต่างกัน และผมคิดว่ามันจะไม่เป็นปัญหาสำหรับพวกเขา” ขรัวเฆ่าแห่ง โมโตจีพี กล่าว

“ทุกๆ คนเข้าใจดีในสิ่งที่คุณได้รับอย่างถูกกฎหมาย เมื่อคุณทำงานแลกมา แต่มันก็อีกเรื่องหนึ่ง เมื่อคุณหยุดอยู่บ้าน เพื่อให้ผ่านสถานการณ์เลวร้ายนี้ และเป้นสิ่งที่ไม่มีใครต้องการ”

ทั้งนี้ เอซเปเลต้า ยังกล่าวอีกว่า ดอร์น่า ได้เริ่มมีการลดเงินเดือนของพนักงานแล้ว

“สิ่งที่เราได้ไตร่ตรองไว้ก็คือมาตรการหลายอย่างที่ ดอร์น่า คิดอย่างหนัก เช่นเดียวกับที่ทีมจะบรรลุข้อตกลงกับพนักงานของพวกเขา ว่าพวกเขาไม่ได้ทำอะไรเพื่อจ่ายเงินให้น้อยลง ซึ่งเราได้ลดเงินเดือนของเราลง” เขากล่าว

“เราทุกคนจะตกลงกันโดยการลดเงินเดือนลง จนกว่าฤดูกาลแข่งขันจะเริ่มต้นขึ้นได้” เอซเปเลต้า ทิ้งท้าย