ลิน ยาร์วิส [Lin Jarvis] บอสใหญ่ ยามาฮ่า โมโตจีพี [Yamaha MotoGP] เชื่อว่า “เดอะด็อกเตอร์”​ วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] นักบิดอิตาเลียนวัย 41 ปี จะทำการตัดสินใจอนาคตใน โมโตจีพี ภายในเดือนมิถุนายนนี้ คาดย้ายร่วมงาน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที [Petronas Yamaha SRT] ภายใต้สถานการณ์ที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

หลังจากที่ รอสซี่ ออกมายอมรับว่าเขาจะต้องตัดสินใจอนาคต ว่าจะแข่งต่อในปีหน้าหรือไม่ ก่อนที่การแข่งขัน โมโตจีพี 2020 จะเริ่มต้นขึ้น ล่าสุดทีมบอสของ ยามาฮ่า ได้ออกมาให้ความเห็นว่า “จอมเก๋าอิตาเลียน” น่าจะออกมาตัดสินใจในช่วงเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ รอสซี่ จะต้องจัดสินใจว่าจะ “แข่งต่อ” หรือ “รีไทร์” ในปี 2020 ซึ่งเดือนมิถุนายนนี้ ถือเป็นช่วงเวลาเดิมที่นักบิดอิตาเลียนจะต้องทราบอนาคตแล้ว ซึ่งจะอยู่ในช่วงการแข่งขันที่ มูเจลโล ทว่าการแข่งขันในปีนี้กลับต้องเลื่อนออกไป จนยังไม่สามารถเริ่มต้นฤดูกาลได้ 

การเซ็นสัญญาของ ยามาฮ่า กับ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร สำหรับฤดูกาล 2021 ทำให้ รอสซี่ ต้องหลุดจากทีมโรงงานอย่างแน่นอนแล้ว ทว่าก็ได้รับการการันตี “พื้นที่” ในการบิดรถแข่ง M1 ในทีมแซ็ตเทิลไลต์ แต่ รอสซี่ เองก็ต้องการใช้การแข่งขัน 5-6 เรซ ในปีนี้ เพื่อประกอบการตัดสินใจด้วย ว่าเขาเองจะยังคงสามารถต่อสู้เพื่อโพเดี้ยมได้หรือไม่?

“เดิมทีเราจะใช้การแข่งขัน 5-6 เรซ เพื่อสร้างความเข้าใจ ว่ามันจะมันออกมาโอเคหรือไม่ ดังนั้นตอนนี้เราจึงอยู่ระหว่างการพูดคุยถึงอนาคตในปี 2021” ยาร์วิส เผยผ่าน สกาย สปอร์ต อิตาเลีย

“ผมคิดว่าการตัดสินใจคงอยู่ในช่วงเวลาเดิม ดังนั้นก็เหลืออีก 2 เดือน นั่นคือ เดือนมิถุนายน” 

ด้าน รอสซี่ ชี้ว่า “มันไม่ใช่ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการรีไทร์ บางทีเราอาจจะไม่ได้แข่งขันในปี 2020 มันจะยุติธรรมกับผมเองมากกว่า หากจะได้ลงแข่งอีกหนึ่งฤดูกาล หลังจากนั้นค่อยคิดเรื่องเลิกแข่งอีกทีหลังจบปีหน้า”

“ดังนั้น ผมหวังจะแข่งต่อในปี 2021” รอสซี่ กล่าว

ภาพเรนเดอร์การคาดการณ์ของสื่อต่างๆ ทั่วโลก สำหรับ รอสซี่ กับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที

มีความเป็นไปได้สูงที่ แชมป์โลก 9 สมัย จะย้ายไปร่วมงานกับ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในปี 2021 โดย ยาร์วิส กล่าวว่า 

“พอฤดูกาลแข่งขันไม่ได้อยู่ในภาวะปกติ ผมคิดว่ามันไม่มีอะไรต้องเร่งรีบนัก และคิดว่า ปิโตรนาส สามารถรอได้ในจุดนี้” ยาร์วิส เผย

“เรามีข้อตกลงร่วมกันกับ ราซลัน ราซาลี (ประธาน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที) ซึ่งก็รอเราอยู่เช่นกัน และเขาเองจะไม่ตัดสินใจใดๆ โดยปราศจากความเข้าใจของ วาเลนติโน และ ยามาฮ่า”