ทีมบอสของ ยามาฮ่า โมโตจีพี [Yamaha MotoGP] อย่าง ลิน ยาร์วิส [Lin Jarvis] ออกโรงท้าทาย เรปโซล ฮอนด้า [Repsol Honda] ทีมคู่แข่งว่าลูกทีมทั้ง มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร [Fabio Quartararo] ต่างก็มีศักยภาพพอที่จะเอาชนะ มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] ได้

ภายใต้แผนการทวงแชมป์โลกกลับคืนสู่ ยามาฮ่า, ลิน ยาร์วิส กรรมการผู้อำนวยการของ ยามาฮ่า มอเตอร์ เรซซิ่ง ได้ทำงานอย่างหนักเพื่อข้ามผ่านยุคที่ยิ่งใหญ่ของ วาเลนติโน รอสซี่ ด้วยการมองไปถึงการสร้างทีมด้วยนักบิดที่มีอายุน้อย

ในปี 2021 ทีมโรงงานของ ยามาฮ่า ได้เซ็นสัญญากับ มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาโร เพื่อร่วมงานกันเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ รอสซี่ ที่ต้องลาทีมโรงงานไปนั้น ยังคงไม่มีความชัดเจนในการตัดสินใจอนาคต

โดย ยาร์วิส ในฐานะประธานของทีม มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี ได้ให้สัมภาษณ์กับ กัซเซ็ตต้า เดลโล สปอร์ต หนังสือพิมพ์กีฬาชื่อดังของอิตาลี ถึงแผนการณ์ในปี 2021 ที่น่าสนใจอย่างยิ่งของทีม

หนึ่งในความเปลี่ยนแปลงสำคัญของ ยามาฮ่า ในปี 2020 คือชการเริ่มต้นต่อสัญญาของ บีญาเลส สำหรับปี 2021-2022 อย่างรวดเร็ว จากนั้นในเวลาไม่กี่วัน ก็ประกาศเซ็นสัญญา กวาร์ตาราโร ขึ้นสู่ทีมโรงงานในปีหน้าเช่นกัน น่นหมายความว่า รอสซี่ จะต้องออกจากทีมไปในปีนี้ 

นอกจากนี้ ยามาฮ่า ยังเซ็นสัญญาดังตัว ฮอร์เก ลอเรนโซ กลับสู่ทีมเพื่อรับหน้าที่เป็นนักบิดทดสอบ

“การเซ็นสัญญากับ กวาร์ตาราโร สำหรับปี 2021 ในช่วงเวลาอันรวดเร็ว คือหนึ่งในภารกิจที่สำเร็จของเรา” ยาร์วิส เผย

“หากเราต้องลงแข่ง เราต้องการชนะ และเราก็ต้องทำมันด้วยอาวุธที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นซอฟท์แวร์, ฮอร์ดแวร์, นักบิด หรือทีมช่าง”

ขณะเดียวกัน ยาร์วิส ยังยอมรับว่า การรักษาตัว บีญาเลส ไว้กับทีมได้สำเร็จ นับเป็นอีกหนึ่งในภารกิจสำคัญ เนื่องจากนักบิดสแปนิชได้รับความสนใจอย่างมากจากทีมโรงงานุ๋แข่ง โดยได้รับข้อเสนอและรุกอย่างหนักจาก ดูคาติ

“มันไม่ยากนักที่จะพูกคุยกับ มาเวริค เพื่อให้เขาอยู่ต่อ” ยาร์วิส กล่าว

“สิ่งสำคัญคือการสร้างแผนงานที่ชัดเจนและมั่นคงสำหรับเขา”

“เดิมทีเราได้มองหาความเป็นไปได้เกี่ยวกับ กวาร์ตาราโร และ รอสซี่ ซึ่งเราเองก็ไม่สามารถบอกอะไรได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ แต่เมื่อมันเกิดขึ้นแล้ว เขา (รอสซี่) ก็เข้าใจดีว่าสิ่งสำคัญคืออนาคตของ ยามาฮ่า”

“เราแฮปปี้กับไลน์อัพของปี 2021 ที่เราจะมีทั้ง กวาร์ตาราโร ชายหนุ่มที่เร็วและมีความสามารถมากที่สุดคนหนึ่งของ โมโตจีพี บวกกับ บีญาเลส ที่สั่งสมประสบการณ์หลายปีในพรีเมียรืคลาส”

“นี่คือคู่หูที่แข็งแกร่ง และดีพอที่จะไล่ล่าแชมป์โลกจาก มาร์เกซ”