ศึก โมโตจีพี [MotoGP] จะไม่เดินทางมาจัดการแข่งขันในทวีปเอเชีย หากไม่อนุญาตให้แฟนเข้าชมในสนาม จากการแถลงการณ์ของ คาร์เมโล เอซเปเลต้า ซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต [Carmelo Ezpeleta CEO Dorna] ภายใต้สถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า

ขณะที่ยังไม่สามารถเปิดฉากฤดูกาล 2020 ได้ โมโตจีพี ก็มีแผนจะออกสตาร์ทการแข่งขัน 2 สนามแรกใน 2 สุดสัปดาห์สุดท้ายติดต่อกันของเดือนกรกฎาคมนี้ ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน 

โดยก่อนหน้านี้สื่อในประเทศสเปนออกมาคาดการณ์ว่า อาจไม่มีการแข่งขันนอกทวีปยุโรป เนื่องจากมาตรการด้านการเดินทาง ซึ่ง ดอร์น่า เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าต้องการจัดการแข่งขันในยุโรปแบบไม่มีผู้ชม ให้ได้ 10-12 เรซ และในบางสนามจะแข่งขัน 2 สุดสัปดาห์ติดต่อกันไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน จากนั้นจึงจะมองถึงการจัดเรซนอกทวีป

ทว่าเหตุผลด้านค่าใช้จ่าย แผนการจัดการแข่งขันในเอเชียประกอบด้วย บุรีรัมย์, โมเตกิ และ เซปัง จะจัดขึ้นได้ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องอนุญาตให้แฟนๆ เข้าชมการแข่งขันเท่านั้น

“เราอยู่ในสถานการณ์ที่ต้องปรับตารางแข่งขันกันวุ่นเลย และผมคิดว่าเราจะออกสตาร์ทกันได้ในช่วงกลางเดือนกรกฎาคมนี้ ไปจนสิ้นสุดในเดือนพฤศจิกายนนี้ และหากการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นนอกยุโรปที่อาจเป็นไปได้นั้น เราจะไปที่ เอเชีย แลั อเมริกา ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ถึง ธันวาคม”

“ไอเดียของเราคือจัดให้ได้ 12-13 เรซ ในยุโรป กลางเดือนกรกฎาคม-ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้” เอซเปเลต้า เผยกับ Fox Sports Asia

“บางทีในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ เราอาจเปิดเผยตารางแข่งขันแบบไฟนอลอีกครั้ง ว่าการแข่วงขันนอกยุโรปจะเกิดขึ้นได้หรือไม่?”

“เรซในยุโรปเราสามารถจัดโดยไม่มีผู้ชมได้ แต่หากจะเดินทางไปเอเชีย มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะจัดโดยปราศจากแฟนๆ ด้วยเหตุผลด้านค่าใช้จ่ายที่อาจไม่คุ้มค่า”

“ดังนั้น เราจะเดินหน้าจัดการแข่งขันในเอเชีย ภายใต้ความเป็นไปได้ที่จะอนุญาตให้แฟนๆ เข้าชม และเรากำลังพูดคุยกับโปรโมเตอร์ในประเทศต่างๆ เพื่อหารือกัน”