โปล เอสปาร์กาโร [Pol Espargaro] เตรียมย้ายจาก เคทีเอ็ม [KTM] หลังจบฤดูกาลนี้ เพื่อร่วมงานกับ มาร์ค มาร์เกซ [Marc Marquez] ในทีมโรงงาน ฮอนด้า [HRC : Honda] ในการลุยศึก โมโตจีพี 2021 [MotoGP] แทนที่ อเล็กซ์ มาร์เกซ [Alex Marquez] ที่ยังไม่ได้ลงบิดแม้สนามเดียว ภายใต้วิกฤติไวรัสโคโรน่า จากการรายงานของ Motorsport.com

โปล เอสปาร์กาโร คว้าแชมป์โลก โมโตทู ในปี 2013 และเปิดตัวในพรีเมียร์คลาสครั้งแรกกับ ยามาฮ่า เทคทรี ในปี 2014 ก่อนจะย้ายร่วมงานกับทีมโรงงาน เคทีเอ็ม ในปี 2017

โดยนักบิดสแปนิชสร้างผลงานที่ดีกับ เคทีเอ็ม และช่วยทีมพัฒนารถแข่งอย่างต่อเนื่อง ก่อนจะเก็บโพเดี้ยมแรกให้ทีม ในศึก บาเลนเซีย กรังด์ปรีซ์ 2018 ในสนามที่มีฝนตก

เคทีเอ็ม อยู่ระหว่างการเร่งเจรจาให้ โปล เอสปาร์กาโร อยู่กับทีมต่อ เพราะตัวเขาเองมีชื่อเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่จะถูกดึงไปแทนที่ อันเดรีย โดวิซิโอโซ ในทีม ดูคาติ เพราะยังไม่มีการต่อสัญญากัน

โปล เอสปาร์กาโร ก็มีความเชื่อมโยงกับ ฮอนด้า โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมา และดูเหมือนว่าข่าวดังกล่างจะเป็นไปไม่ได้เลย เพราะ มาร์ค มาร์เกซ เพิ่งต่อสัญญายาวกับทีมออกไป 4 ปี รวมถึงอนาคตของ อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้ชาวสแปนิชที่เชื่อว่าทีมจะเกบไว้กับทีมต่อ

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ได้เปลี่ยนไป เมือรายงานล่าสุดพบว่า โปล เอสปาร์กาโร เตรียมเซ็นสัญญา 3 ปีกับทีมโรงงานฮอนด้า เพื่อย้ายร่วมงานในปี 2021-2022 และกำลังเตรียมได้รับการยืนยันย้ายออกจากทีม เคทีเอ็ม หลังจบฤดูกาลนี้

เชื่อว่า อเล็กซ์ มาร์เกซ ที่กำลังจะเสียเก้าอี้ทีมโรงงานฮอนด้า อาจถูกส่งลงไปบิดให้กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า ที่ปัจจุบันเป็นโควต้าของ คาล ครัทช์โลว และ ทาคาอากิ นาคากามิ นั่นเอง