บรรดานักขับฟอร์มูล่าวัน เตรียมหารือเพื่อลงมติ “คุกเข่า” แสดงการเข้าร่วมรณรงค์ต่อต้านการ “เหยียดผิว” และ “ความหลากหลายทางเชื้อชาติ” ก่อนเริ่มต้นการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน 2020 สนามแรก รายการ ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์นี้

ท่ามกลางการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง ของกลุ่มต่อต้านการเหยียดผิวและเชื้อชาติในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ฝ่ายจัดการแข่งขันฟอร์มูล่าวัน ได้เปิดตัวแคมเปญ We Race As One ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยกระดับการมีส่วนร่วมและความหลากหลายของวงการ ขณะที่ เมอร์เซเดส ได้เปลี่ยนลาดของรถแข่งเป็นสีดำสำหรับฤดูกาล 2020 เพื่อส่งข้อความโดยตรงในการ “ต่อต้านการเหยียดผิว”

ขณะที่การแข่งขันกีฦาชนิดอื่น โดยเฉพาะศึกฟุตบอลพรีเมีย์ลีกของอังกฤษ ที่กลับมาฟาดแข้งกันแล้วนั้น บรรดานักเตะทุกคนก็พร้อมหน้ากันสกรีนชื่อเหนือเบอร์ด้านหลัง เพื่อเป็นการแสดงท่าทีความเป็นหนึ่งเดียวในการต้านการเหยีดยผิว ด้วยข้อความ Black Lives Matter และมีการคุกเข่าก่อนเป่านกหวีดเริ่มเกมทุกเกม

แลนโด้ นอร์ริส นักขับอังกฤษของ แม็คลาเรน เปิดเผยว่ามีการเคลื่อนไหวคล้ายกัน ในการหารือของนักขับเอฟวัน ก่อนเข้าสู่การแข่งขันที่ ออสเตรีย ในวันอาทิตย์นี้

“นักขับบางคนเริ่มมีการพูดคุยกันเรื่องนี้ (การคุกเข่าก่อนเริ่มแข่ง)” นอร์ริส เผย

“หากเราจะทำมัน ก็น่าจะทำกันบนกริด ซึ่งเรื่องนี้จะถูกหารือกันในการประชุมนักขับในวันศุกร์ ก่อนเข้าสู่โปรแกรมการแข่งขันในสุดสัปดาห์นี้”

“เราจะทำทุกอย่างที่ทำได้ เพื่อแสดงว่าเราใส่ใจต่อเนื่องนี้ และเคารพต่อสิทธิมนุษยชนของทุกคน ซึ่งเราจะทำสิ่งที่ถูกต้องเมื่อเวลานั้นมาถึง”