ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลกชาวอังกฤษจาก เมอร์เซเดส ออกมาให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงการปะทะกับ อเล็กซ์ อัลบอน ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งถือเป็นการ “ชน” ครั้งที่ 2 ในรอบ 3 เรซ ชี้ให้เกียรตินักขับไทย และไม่ได้มีความรู้สึก “แย่” ต่อรุ่นน้อง

ในศึก ออสเตรียน กรังด์ปรีซ์ ทั้งคู่สัมผัสกันหลังจากที่ เซฟตี้คาร์ ครั้งสุดท้ายออกจากแทร็ก ขณะที่ อัลบอน มียางซอฟท์ที่สดใหม่ และพยายามแซง แฮมิลตัน ในไลน์โค้งที่โค้ง 4

เหตุการณ์ดังกล่าว ใกล้เคียงกับการปะทะกันที่เกิดขึ้นใน บราซิเลียน กรังด์ปรีซ์ ขณะที่ อัลบอน พยายามแซง แฮมิลตัน ในรอบสุดท้ายของเรซ

ทั้ง 2 เหตุการณ์ หลังจากปะทะกันส่งผลให้ อัลบอน เสียหลักจนหมุน และพลาดการคว้าโพเดี้ยมแรกในชีวิต ขณะที่ แฮมิลตัน ก็โดนปรับ 5 วินาที เป็นครั้งที่ 2 โดยในการแข่งขันที่ออสเตรีย การชนดังกล่าวทำให้ แฮมิลตัน ตกจากอันดับ 2 ไปสู่อันดับ  4 แต่ อัลบอน ไม่จบเรซ

[F1] “โชคร้ายของ อเล็กซ์ ผมเชื่อว่ามันเป็นอุบัติเหตุ” : แฮมิลตัน

แฮมิลตัน ยืนยันว่าสถานการณ์ทั้ง 2 ครั้งแตกต่างกัน ขณะที่เขาเองยอมรับว่าที่ บราซิล มันคือความผิดของตนเอง แต่เขาคิดว่าการชนกันในสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (ที่ออสเตรีย) มันคือ อุบัติเหตุในการแข่งขัน (Racing Incident)

“ก่อนอื่นเลย ผมให้เกียรติ อเล็กซ์ อย่างมาก” แฮมิลตัน กล่าว

“ผมคิดว่าเขาคือคนหนุ่มที่เปี่ยมไปด้วยพรสวรรค์ และผมเองก็ไม่ได้มีความรู้สึกแย่ หรือคิดอะไรที่ไม่ดีต่อเขาเลย”

“ที่ บราซิล เขาเห็นผมมาจากทางตรงและพุ่งไปหาเขา สำหรับผมต้องขอโทษเขาอย่างสุดซึ้ง เพราะเป็นความผิดของผมเอง และผมเองก็พยายามเผชิญกับความรู้สึกผิดนั้น”

“แต่ผมคิดว่าในวันนี้ ในความรู้สึกผมนะมันคืออุบัติเหตุ”

“เขาอยู่ในสถานการณ์ที่ยางดีกว่าผม ผมเข้าโค้งเพื่อป้องกัน ชัดเจนว่าผมกำลังพยายามรักษาตำแหน่ง ผมเข้าโค้งไปปกติเลยนะ ผมล็อกพวงมาลัยแทบจะสุดแล้วในการเข้าโค้งนั้น”

“พื้นที่แทร็กมันย่อมลดลงทันทีเมื่อคุณเข้าโค้งนั้น ดังนั้นหลายๆ คนจึงมีอาการอันเดอร์สเตียร์ อย่างไรก็ดี ผมเองก็ไม่ได้กลับมามีความได้เปรียบอะไร ผมแค่ไปต่อด้วยความเร็วที่มี ดูเหมือนว่าจุดนั้นเขาจะมีพละกำลังมากขึ้น และมีกริ๊ปที่ดีกว่า”

“เขายังมีพื้นที่ด้านซ้ายอีกเยอะเลย และในที่สุดเราก็สัมผัสกัน ผมคิดว่ามันเป็นโชคร้ายที่เราชนกัน ซึ่งบอกตามตรงว่าผมไม่อยากจะชนกับใครเลย”

“ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องของโชคร้ายมากกว่า แต่ผมก็เคารพการตัดสินใจของ สจ๊วต ซึ่งมันไม่มีอะไรที่คุณจะพูดให้เป็นอย่างอื่นไปได้”

แฮมิลตัน ยอมรับว่าในการให้สัมภาษณ์ของเขาเองผ่านทีวี มันอาจทำให้โดนตำหนิได้ แต่แชมป์โลกชาวอังกฤษก็เปลี่ยนใจเมื่อได้ดูรีเพลย์จังหวะดังกล่าว

“ก่อนที่ผมจะเห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผมได้ขอโทษไปยัง อเล็กซ์ ในการให้สัมภาษณ์ เพียงเพราะสถานการณ์มันยังคุกรุ่น ซึ่งคุณยังไม่ได้เห็นเหตุการณ์ในมุมต่างๆ และผมเองก็ไม่ต้องการจะด่วนสรุปอะไร ซึ่งผมเองก็กลับมาดูมันซ้ำๆ และคิดว่ามันคืออุบัติเหตุในการแข่งขัน นั่นแหละคือสิ่งที่ผมพูด”

ไมเคิล มาซี เรซไดเร็กเตอร์จาก เอฟไอเอ กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมันชัดเจน และมีความตั้งใจทำให้เกิดการปะทะกัน

“จากมุมที่สจ๊วตเห็นและมองเข้าไปยังเหตุการณ์นี้ อเล็กซ์ มีความชัดเจนว่าเขาได้เปรียบในไลน์นอก” มาซี กล่าว

“จุดที่สัมผัสกัน จากที่ผมได้ฟังจากการอธิบายของพวกเขา ล้อซ้ายหน้าของ ลูอิส ชนเข้ากับล้อหลังขวาของ อเล็กซ์ นั่นคือเหตุผลที่พวกเขาคิดว่าไม่ควรมีการชนเกิดขึ้น” 

“พวกเขารู้สึกว่า อเล็กซ์ มีประสิทธิภาพที่ได้เปรียบบนริมแทร็ก และแทบจะแซงผ่านแล้ว สำหรับพวกเขามันไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น และแน่นอนว่ามันค่อนข้างง่ายที่จะปะทะกัน”