ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ฟอร์มเข้าฝักอย่างเต็มที่ บิด M1 คู่ใจเข้าวินโมโตจีพีสนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ เฆเรซ ผงาดคว้าแชมป์แรกในชีวิตบนพรีเมียร์คลาส ขณะ มาร์ค มาร์เกซ พลาดหลุดโค้งแต่แซงระห่ำจากท้ายกลับท็อปทรีแต่ต้องมาล้มอีกครั้ง หลังจบเรซในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก โมโตจีพี 2020 ได้ฤกษ์ออกสตาร์ทฤดูกาลอย่างเป็นทางการ หลังโดนไวรัสโควิด-19 รบกวนกว่า 4 เดือน โดยสนามแรกดวลความเร็วกันเมื่อวันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปน ระยะทางต่อรอบ 4.423 กิโลเมตร ในรายการ สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ดวลกันทั้งสิ้น 25 รอบสนาม

โพลในเรซนี้เป็นของ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ขนาบข้างด้วย มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า และ มาร์ค มาร์เกซ แชมป์โลกจาก เรปโซล ฮอนด้า

ออกสตาร์ทเรซด้วยการขึ้นนำของ บีญาเลส ตามด้วย มาร์เกซ ขณะที่ กวาร์ตาราโร ร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 3 ก่อนที่ แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค ดูคาติ เสียบแซงขึ้นมารั้งอันดับ 3 รวมถึงทีมเมทอย่าง ฟรานเชสโก บันยาญ่า ที่ขยับแซงขึ้นมาอีกคัน ส่งผลให้ กวาร์ตาราโร ร่วงลงไปอยู่อันดับ 5 ในรอบที่ 2

รอบที่ 3 มาร์เกซ ขยับแซง บีญาเลส ขึ้นมาเป็นผู้นำได้สำเร็จ ขณะที่ กวาร์ตาราโร ขยับขึ้นมาอยู่ในอันดับ 4 ได้อีกครั้ง โดยนักบิด 2 คนที่ต้องออกจากการแข่งขันไปในช่วงต้นคือ โนอัน เมียร์ จาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ และ อเล็กซ์ เอสปาร์กาโร จาก อพริเลีย 

เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นในรอบที่ 5 เมื่อ มาร์เกซ ที่เป็นผู้นำพลาดหลุดโค้งออกไป ร่วงลงไปอยู่ท้ายแถว ผู้นำเปลี่ยนมาเป็นของ บีญาเลส อีกครั้ง ตามด้วย มิลเลอร์ และ กวาร์ตาราโร

รอบที่ 6 กวาร์ตาราโร ขยับแซง มิลเลอร์ ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ขณะที่ มาร์เกซ ซึ่งหล่นไปรั้งท้ายไล่แซงขึ้นมาอยู่ในอันดับ 12 อย่างรวดเร็ว จากนั้นในรอบที่ 9 บีญาเลส พลาดบานส่งผลให้ผู้นำเปลี่ยนเป็นของ กวาร์ตาราโร ตามด้วย มิลเลอร์ ส่วน บีญาเลส ร่วงลงไปอยู่ในอันดับ 3

รอบที่ 13 มาร์เกซ แซง วาเลนติโน รอสซี่ ขึ้นมารั้งอันดับ 8 ก่อนจะไล่แซงคู่แข่งแบบบ้าคลั่ง ขยับขึ้นมาติดท็อป 4 ได้ในรอบที่ 20 ขณะที่ บีญาเลส ก็แซง มิลเลอร์ ขึ้นมารั้งอันดับ 2 ในรอบเดียวกัน

อย่างไรก็ดี มาร์เกซ ที่ไล่แซงแบบบ้าคลั่งจนถึงท็อปทรี กลับมาพลาดล้มอีกครั้งอย่างน่าเสียดายในช่วง 4 รอบสุดท้าย ต้องออกจากการแข่งขัน

จบการแข่งขัน 26 รอบสนาม กวาร์ตาราโร ปลดล็อคให้กับตนเองได้สำเร็จ บิดเข้าป้ายเป็นคันแรกด้วยเวลา 41 นาที 23.796 วินาที ผงาดคว้าแชมป์แรกในชีวิตได้สำเร็จ กับการแข่งขันในพรีเมียร์คลาส ตามด้วย บีญาเลส อันดับ 2 ตามหลังแชมป์ 4.603 วินาที ส่วนอันดับ 3 เป็นของ อันเดรีย โดวิซิโอโซ จาก ดูคาติ ที่ไล่ขึ้นมาในช่วงท้ายตามหลังแชมป์ 5.946 วินาที

ขณะที่อันดับ 4 เป็นของ มิลเลอร์ ที่มีปัญหายางสึกหรอช่วงท้าย ตามหลังแชมป์ 6.668 วินาที ตามด้วย ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนจาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ในอันดับ 5 ตามหลังแชมป์ 6.844 วินาที

ส่วนอันดับ 6 เป็นของ โปล เอสปาร์กาโร นักบิดสแปนิชจาก เรดบูลล์ เคทีเอ็ม แฟ็คตอรี เรซซิ่ง ที่สร้างผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมตามหลังแชมป์ 6.983 วินาที ตามด้วย บันยาญ่า ในอันดับ 7 ด้าน รอสซี่ สนามนี้มีปัญหาอย่างหนักไม่จบเรซ

สำหรับการแข่งขัน โมโตจีพี สนามถัดไปจะมีขึ้นที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ประเทศสเปนเช่นเคย โดยจะเป็นการดวล 2 สนามติดกันในเซอร์กิตเดียว ภายใต้รายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ อันดาลูเซีย ระหว่างวันที่ 24-26 กรกฎาคมนี้

ผลการแข่งขัน โมโตจีพี สนามแรก สแปนิช กรังด์ปรีซ์