มาเวริค บีญาเลส [Maverick Vinales] นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยว่า “เขาหายใจไม่ออก” ตลอดการแข่งขันที่พยายามไล่บี้ วาเลนติโน รอสซี่ [Valentino Rossi] ทีมเมทชาวอิตาเลียน ในศึก อินดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ ซึ่งอากาศร้อนพุ่งสูงถึง 40 องศาเซลเซียส

ในการแข่งขัน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ นักบิดทุกคนต้องดวลความเร็วภายใต้ความร้อนระอุถึง 40 องศาเซลเซียส ที่ เซอร์กิโต เดอ เฆเรซ ส่งผลให้ววลอากาศในสนามร้อนจัด กอปรกับไอความร้อนที่ออกจากท่อไอเสียนรถแข่งแต่ละคัน ยิ่งส่งผลให้ทุกอย่างร้อนมากขึ้นไปอีก

บีญาเลส รั้งอันดับ 2 หลังออกสตาร์ท ทว่าความผิดพลาดในโค้สุดท้ายของรอบแรก เมื่อเขาบานออกไป ส่งผลให้โดนทีมเมทอย่าง รอสซี่ ขยับแซงขึ้นมาก

นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชเจอปัญหาต่อเนื่อง จนถูก ฟรานเชสโก บันยาญ่า นักบิดอิตาเลียนจาก พรามัค ดูคาติ และ แจ็ค มิลเลอร์ รวมถึง ฟรานโก มอร์บิเดลลี จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที แซงขึ้นไปในช่วงกลางเรซ

อย่างไรก็ดี หลังจาก บีญาเลส สามารถกู้คืนเรซเพซของตนเองได้ จนตีตื้นกลับมาไล่บี้ชิงอันดับ 2 กับ รอสซี่ อย่างสนุก ก่อนจะแซงได้ในช่วงท้ายเรซ แต่ก็ยังตามหลังแชมป์อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร อย่างมาก

“จริงๆ แล้วในเรซนี้มันแทบไม่มีเวลาหายใจเลย” บีญาเลส กล่าวใน พาร์ค เฟอร์เม่

“ก่อนอื่นเลย ในรอบแรกผมพยายามจะแซง ฟาบิโอ ให้ได้ในรอบแรก เพื่อขึ้นไปสูดอากาศบริสุทธิ์ เพราะผมรู้สึกว่ารถแข่งของผมแข็งแกร่งมาก”

“แต่ผมก็บานในโค้ง 13 และ วาเล่ ก็แซงขึ้นไป”

“ดังนั้น ผมจึงไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก จากนั้นผมเริ่มติดอยู่ข้างหลัง วาเล ผมหายใจไม่ค่อยออกอยู่หลายรอบ ความรู้สึกมันเหมือนร่างกายผมเองถูกทำลายในตอนนั้น”

มาเวริค บีญาเลส ไล่บี้กับทีมเมทอย่าง วาเลนติโน รอสซี่ แทบจะตลอดทั้งเรซ

“ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม บางทีอาจเป็นเพราะความร้อนจากรถแข่งคันอื่น แต่ในวันนี้ผมก็แข่งจบ และคิดว่าไม่สามารถทำอะไรไปได้มากกว่านี้”

“ผมขี่แบบประคองๆ เพราะอาจต้องใช้ทุกอย่างในรอบสุดท้าย และผมก็สามารถที่จะเค้นได้จนจบเรซ เมื่อจังหวะต่างๆ กลับเข้าที่อีกครั้ง”

“วันนี้ ผมพลาดในโค้งแรก หากไม่พลาดจุดนั้นผมคิดว่ารูปเกมจะออกมาแตกต่างจากนี้”

บีญาเลส จบการแข่งขันอันดับ 2 ตามหลัง กวาร์ตาราโร ถึง 4.4 วินาที และตามหลังนักบิดเฟรนช์ 10 คะแนน หลังผ่าน 2 สนามแรกของปีนี้

“มันไม่ได้หมายความว่าเราพลาดโอกาสไป” บีญาเลส กล่าว

“เรามี 40 แต้ม และก็ไม่ได้ห่างจาก กวาร์ตาราโร ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพมากนัก ผมมองว่ามันไม่ได้เสียหายอะไรมาก”