ทีมโรงานหลายค่ายในศึก โมโตจีพี ออกอาการไม่พอใจที่ เคทีเอ็ม ได้รับอนุญาตให้พัฒนาเครื่องยนต์สำหรับฤดูกาล 2021 ภายใต้ความ “กลัว” ว่าค่ายจักรยานยนต์สัญชาติออสเตรียน กำลังซุ่มทำงานกับ “ซูเปอร์เอ็นจิ้น” (โคตรเครื่องยนต์) ขณะที่ทีมอื่นๆ ต้องใช้เวอร์ชั่นปัจจุบันในปีหน้า

เคทีเอ็ม และ อพริเลีย เป็น 2 ทีมผู้ผลิตที่ได้รับการอนุโลมให้พัฒนาเครื่องยนต์ สำหรับฤดูกาล 2021 ขณะที่ ฮอนด้า, ยามาฮ่า, ดูคาติ และ ซูซูกิ นั้นถือเป็นทีมในเทียร์แรก ซึ่งจะไม่ได้รับสิทธิ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายใต้มาตรการลดต้นทุนในการพัฒนา จากการระบาดอย่างหนักของไวรัสโคโรน่า ส่งผลให้ค่ายผู้ผลิตทั้งหมดได้ลงมติพร้อมใจกันไม่พัฒนาเครื่องยนต์สำหรับฤดูกาลหน้า

ล่าสุด Motorsport.com สื่อมอเตอร์สปอร์ตชื่อดังรายงานว่า ตอนนี้ เคทีเอ็ม จะได้รับการอนุญาตให้พัฒนาเครื่องยนต์สำหรับฤดูกาลหน้า ซึ่งในตอนนี้พวกเขาได้สูญเสียโควต้าดังกล่าวไปแล้ว จากการคว้าชัยชนะขอ แบรด บินเดอร์ และ มิเกล โอลิเวียร่า ในการแข่งขัน เช็ก กรังด์ปรีซ์ และ สตีเรียน กรังด์ปรีซ์

ทว่าความเคลื่อนไหวนี้ก็ได้สร้างความไม่พอใจให้กับทีมโรงงานอื่นๆ เป็นอย่างมาก เนื่องจากแหล่งข่าวผู้ใกล้ชิดซึ่งเข้าประชุมร่วมกับสมาคมทีมผู้ผลิตรายงานก่อนเข้าสู่การแข่งขัน สตีเรียน กรังด์ปรีซ์ โดยระบุว่า เคทีเอ็ม ได้รบอนุญาตให้มีการพัมนาเครื่องยนต์ ซึ่งแหล่งข่าวอธิบายว่า

“เราเชื่อว่า เคทีเอ็ม กำลังเตรียมพัฒนาเครื่องยนต์แบบ ซูเปอร์เอ็นจิ้น ในปี 2021” แหล่งข่าวเผย

“มันต่างจากทีมอื่นๆ เพราะพวกเขาสามารถที่จะเปิดเครื่องยนต์ และสัมผัสมันอย่างชัดเจนโดยปราศจากข้อจำกัด ซึ่งในความเป็นจริงหากได้รับการละเว้นนั้น พวกเขาจะสามารถพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่ทั้งหมดได้ หากพวกเขาต้องการ”

ทั้งนี้ Motorsport.com รายงานบทวิเคราะห์ว่าข้อเสนอเดิมของ MSMA คืออนุญาตให้ เคทีเอ็ม ทำงานต่อไปกับเครื่องยนต์สำรอง 2 ตัว นั่นหมายความว่าในปี 2021 ที่จะมีการแข่งขัน 20 เรซ พวกขเาจะมีเครื่องยนต์สำหรับการใช้งานทั้งหมด 9 ตัว ขณะที่ทีมอื่นๆ มีโควต้าเพียง 7 ตัว ซึ่งทำให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับความทนทานของเครื่องยนต์ในปัจจุบันด้วย

ยามาฮ่า นับเป็นค่ายที่มีปัญหากับเครื่องยนต์มากที่สุดในเวลานี้

ด้วยมติที่ไม่เป็นเอกฉันท์ในที่ประชุม ส่งผลให้คณะกรรมการกรังด์ปรีซ์ก้าวเข้ามาแทรกแซง โดยอ้างกฎใหม่เกี่ยวกับชิ้นส่วนที่คล้ายคลึงกัน เกี่ยวกับเครื่องยนต์ และ แอโรไดนามิค แฟริ่ง

กฎดังกล่าวระบุไว้ว่า “ทีมแข่งใดๆ ที่ได้รับการอนุโลมในปี 2020 ไปจนถึงช่วงเริ่มต้นฤดูกาล 2021 จะต้องใช้เครื่องยนต์ดังกล่าวที่ยื่นให้ฝ่ายเทคนิคตรวจสอบในสนามแรกของปี 2021 โดยห้ามมีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งจะต้องยื่นให้ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิคตรวจสอบ”

และด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ได้สร้างความไม่พอใจอย่างมากต่อ เคทีเอ็ม จากความได้เปรียบที่ เคทีเอ็ม ได้รับผลประโยชน์จากการอนุญาตให้พัฒนาเครื่องยนต์ในขณะนี้ สำหรับการใช้งานในปีหน้า ขณะที่ทีมอื่นๆ ที่เหลือจะต้องใช้เครื่องยนต์เวอร์ชั่นปัจจุบันในฤดูกาล 2021