ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ วาเลนติโน รอสซี่ สองนักบิดยามาฮ่า ออกอาการข้องใจ “ทำไม” นักบิดทดสอบของ ยามาฮ่า อย่าง ฮอร์เก ลอเรนโซ ถึงไม่ได้ลงเทสต์รถแข่ง YZR-M1 ให้กับทีมนับตั้งแต่ที่ เซปัง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

หลังประกาศรีไทร์จาก โมโตจีพี เมื่อสิ้นฤดูกาล 2019 เนื่องจากไม่สามารถสร้างผลงานตามที่หวังกับ เรปโซล ฮอนด้า ด้วยระยะเวลาเพียง 1 ฤดูกาล ลอเรนโซ ก็เซ็นสัญญากับ ยามาฮ่า ในฐานะนักบิดทดสอบ

ลอเรนโซ ลงทดสอบรถแข่ง M1 2019 ที่ เซปัง เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และได้รับการยืนยันที่จะลงบิดด้วยสิทธิ์ไวด์การ์ดที่ บาร์เซโลน่า ทว่ากลับต้องถูกยกเลิกไปจากมาตรการลดต้นทุนในช่วงโควิด-19 

อย่างไรก็ดี แดนี เปโดรซ่า นักบิดทดสอบของ เคทีเอ็ม และ มิเคเล ปีร์โล  ของ ดูคาติ ก็ยังคงลงทดสอบรถแข่งให้กับทีมอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ ยามาฮ่า กลับไม่มีการทดสอบกับ ลอเรนโซ เลย

โดยหลายๆ ทีมส่งนักบิดทดสอบลงทำงาน เพื่อเก็บข้อมูลผิวแทร็กใหม่ของ มิซาโน ก่อนที่ฤดูกาลจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา ขณะที่ ยามาฮ่า กลับเดินทางเข้าสู่การแข่งขัน ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ โดยปราศจากการทดสอบผิวแทร็กใหม่

กวาร์ตาราโร ผู้นำบนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตั้งข้อสังเกตุว่า “เอาจริงๆ นะ ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่มันคือความจริงซึ่งเราก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไม ลอเรนโซ ถึงไม่ได้ลงทดสอบในหลายๆ ครั้ง เรารู้ดีถึงความสามารถในอดีตของเขากับ M1 แต่ผมไม่รู้จริงๆ ว่าทำไมเขาไม่ได้ลงทดสอบ”  

“เขาลงบิดไป 20 รอบที่ เซปัง แต่มันก็แค่นั้นแหละ แค่นั้จริงๆ”

“ดังนั้น สำหรับนักบิดทดสอบ เราเห็นตัวแทนจากทุกค่ายในการทดสอบแบบอิสระที่ มิซาโน (ทดสอบผิวแทร็กใหม่) แต่กลับไร้เงาของ ยามาฮ่า”

“ผมคงบอกไม่ได้ว่านี่คือความเสียเปรียบของเรา แต่มันคงจะดีกว่าหากได้รับรู้บางความคิดเห็นเกี่ยวกับผิวแทร็กใหม่”

ด้าน รอสซี่ ก็มีความเห็นคล้ายกันกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ ลอเรนโซ เป็นนักบิดทดสอบ และเป็นหนึ่งในนักบิดที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์ของ ยามาฮ่า

“ผมก็มีคำถามที่อยากรู้เหมือนกับสำหรับ ยามาฮ่า เพราะผมมีความสุขมากเมื่อได้รู้ว่าเขาจะมาเป็นนักบิดทดสอบของเรา เพราะเขาคือหนึ่งในนักบิดที่ดีที่สุดของ ยามาฮ่า และเข้าใจ M1 เป็นอย่างดี” รอสซี่ กล่าว

“ผมคิดว่าเขาจะสามารถช่วยเราได้อย่างมาก อย่างที่เราได้เห็น เปโดรซ่า ทำกับ เคทีเอ็ม ในช่วงหนึ่งปี ผมคิดว่าเขาช่วย เคทีเอ็ม ได้อย่างมากจากการให้คำปรึกษา ยังไงก็แล้วแต่ ยามาฮ่า กลับต้องเชื่อมั่นกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ แต่ก็นั่นแหละผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าพวกเขาคิดอะไร”

“บางครั้งสิ่งที่เกิดในทีม ยามาฮ่า ก็ยากที่จะอธิบายได้ คุณต้องคุยกับพวกเขา”

“แต่แน่นอนว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้เราต้องเริ่มจาดศูนย์กับผิวแทร็กใหม่ ต้องพยายามทำความเข้าใจหลายอย่างที่ทีมอื่นได้ทำกันไปแล้ว อย่างเช่น เคทีเอ็ม และ ดูคาติ กับการทดสอบครั้งล่าสุด”