ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร นักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที เผยเหตุพลาดล้มที่ มิซาโน เพราะ “เค้นหนักเมือนรอบสุดท้าย” ชี้เป็นความผิดพลาดของตนเอง ย้ำไม่ยอมแพ้! พร้อมกลับมาสู้เพื่อลุ้นชัยชนะอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้

นักบิดเฟรนช์ร่วงจากกริดที่ 3 ลงมาอยู่อันดับ 5 หลังออกสตาร์ทได้ไม่ดีนัก โดยต้องมาติดอยู่ด้านหลัง มาเวริค บีญาเลส นักบิดสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า ในช่วง 6 รอบแรก

กวาร์ตาราโร ยอมรับว่าเขา “ตื่นเต้นมาก” ตอนไล่ล่า บีญาเลส ซึ่งเข้ารู้ดีว่า เรซเพซ ของตัวเองดีกว่า และเขาก็แสดงให้เห็นในช่วงท้ายรอบที่ 7 ด้วยการแซงผ่านขึ้นไป แต่หลังจากนั้นนักบิดเฟรนช์ต้องการไล่อันดับ 3 จาก แจ็ค มิลเลอร์ นักบิดออสซี่จาก พรามัค แต่ยางหน้าของเขาร้อนเกินขีดจำกัด (Overheat) จากการไล่บี้ บีญาเลส ก่อนจะพลาดล้มไปดื้อๆ ที่โค้ง 4

แต่ กวาร์ตาราโร ก็นำรถกลับมาลุยต่อได้ในอันดับ 20 ก่อนจะพลาดล้ออีกครั้งเนื่องจากยางไม่ได้อุณหภูมิ หลังจากที่นำรถเข้าพิตและออกมาบิดต่อ เพราะเครื่องยนต์มีปัญหา ซึ่งแม้จะไม่ตรวจพบปัญหาใดๆ แต่นักบิดเฟรนช์เชื่อว่าการสูญเสียกำลังเครื่องยนต์ เป็นผลมาจากแทร็กชั่นคอนโทรลที่มีปัหาและระบบกันล้อยกที่ทำงานพร้อมกัน

“ในตอนนั้นหลังจากที่แซง มาเวริค ผมบอกกับตัวเองว่า โอเคย์ ผมต้องเค้นต่อเพื่อไล่ล่า แจ็ค” กวาร์ตาราโร กล่าวถึงจังหวะก่อนจะพลาดล้มครั้งแรก

“แต่โชคไม่ดี ผมเค้นหนัดเกินไปเหมือนมันเป็นรอบสุดท้าย ทั้งๆ ที่เหลืออยู่อีก 19 รอบ”

“ดังนั้น มันจึงเป็นความผิดพลาดที่เกิดขึ้นจากตัวผมเอง แน่นอนว่าการขี่ตาม มาเวริค ทำให้ยางร้อนเกินขีดจำกัด และแรงดันยางเพิ่มขึ้นนิดหน่อย”

ความผิพดลาดดังกล่าวทำให้ กวาร์ตาราโร ไร้แต้มจาก ซาน มาริโน กรังด์ปรีซ์ และร่วงลงมารั้งอันดับ 2 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ตามหลัง อันเดรีย โดวิซิโอโซ จ่าฝูงคนใหม่จาก ดูคาติ อยู่ 6 คะแนน

อย่างไรก็ดี นักบิดเฟรนช์ ยืนยันว่าจะยังคงต่อสู้เพื่อลุ้นแชมป์ใน มิซาโน ให้ได้อีกครั้งในสุดสัปดาห์ต่อไป

“บอกตามตรงว่าในสุดสัปดาห์ต่อไป ผมจะสู้เต็มที่อีกครั้งเพื่อคว้าชัยชนะให้ได้” กวาร์คาราโร เผย