“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า เผยผิดหวังสุดๆ กับผลงานของตนเองในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ ชี้ “งุนงง” กับสถานการณ์แบบนี้ “จากชัยชนะสู่หายนะ” ย้ำรถแข่ง M1 หากเริ่มเกมไม่ดีจะเป็นวันที่เลวร้ายทันที

บีญาเลส คว้าชัยชนะครั้งแรกของตนเองในศึก เอมิเลีย โรมันญ่า กรังด์ปรีซ์ พร้อมกับขยับขึ้นไปรั้งอันดับ 3 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ ก่อนเดินทางมาที่ บาร์เซโลน่า และมีคะแนนตามหลังจ่าฝูงเพียง 1 แต้มเท่านั้น

โดยนักบิดรูปหล่อได้ออกสตาร์ทจากกริดที่ 5 ในศึก คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ แต่กลับเริ่มเกมได้อย่างย่ำแย่ และจบเรซได้เพียงอันดับ 9 และเจอสถานการณ์ยากลำบากตั้งแต่ต้นเรซ

“มันน่าผิดหวังมาก เมื่อเราเดินทางมาถึงที่นี่ (บาร์เซโลน่า) หลังจากคว้าชัยชนะในสนามที่ผ่านมา แต่กลับมาเจอหายนะที่นี่ และในหัวของคุณมันเต็มไปด้วยคำถาม แน่นอนว่าตอนนี้ผมงงไปหมด”

“ผมไม่เข้าใจเลยจริงๆ” บีญาเลส ตัดพ้อ

คาตาลัน กรังด์ปรีซ์ เหมือนฝันร้ายสำหรับ มาเวริค บีญาเลส

ขณะที่นักบิดยามาฮ่าอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, วาเลนติโน รอสซี่ และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ออกสตาร์ทได้อย่างยอดเยี่ยม และไล่บี้อันดับ 1-2-3 กันในช่วงต้นของเรซ ทว่า บีญาเลส กลับร่วงลงไปถึงอันดับ 15 และมีปัญหาอย่างมากกับการแซงคู่แข่ง

“แน่นอน… ผลการแข่งขันแบบนี้มันยากจะรับได้ เพราะเราเดินทางมาจากการคว้าชัยชนะ และมีผลงานที่ดีเลิศ และเมื่อคุณต้องมองตัวเองร่วงลงไปถึงอันดับ 15 มันช่างน่าผิดหวังจริงๆ” บีญาเลส กล่าว

“ผมเสียเวลาไปถึง 16 รอบในการไล่ตามหลัง อเล็กซ์ เอสปาร์กากาโร และ คาล ครัทช์โลว ผมแซงพวกเขาไม่ได้ มันเป็นไปไม่ได้เลย”

“เมื่อคุณออกสตาร์ทได้แย่กับรถแข่งของเรา สิ่งเดียวที่ทำได้คือปล่อยให้มันผ่านไปรอบแล้วรอบเล่า คุณจะไม่สามารถแซงได้เลยจนกว่า กริ๊บ (การยึดเกาะ) มันจะกลับมา”

“ดังนั้น นี่คือสิ่งที่ผมทำได้ ผมต้องขี่ตามหลัง อเล็กซ์ และ คาล ถึง 16 รอบสนาม”

“ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับรอบแรก” บีญาเลส กล่าว

“เราเข้าใจรถแข่งของเราเป็นอย่างดี หากคุณไม่สามารถมีรอบแรกที่ดีได้ คุณต้องหลุดออกจากวงโคจรของสนามนั้นทันที”

“และสิ่งนี้เกิดขึ้นกับผมอีกครั้ง ดังนั้น เราจึงไม่สามารถทำอะไรได้มากกว่านี้” บีญาเลส ทิ้งท้าย