อเล็กซ์ มาร์เกซ รุกกี้สแปนิชสวนกลับกระแสวิจารณ์ด้วยการคว้าอันดับ 2 เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ชี้ตนเหมาะสมกับเก้าอี้นักบิด เรปโซล ฮอนด้า เพราะเป็นแชมป์โลก 2 สมัย ไม่ใช่เพราะบารมีของ มาร์ค มาร์เกซ ผู้เป็นพี่ชาย

อเล็กซ์ มาร์เกซ ถูกโปรโมตขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสแทนที่ของ ฮอร์เก ลอเรนโซ ที่ตัดสินใจรีไทร์สายฟ้าแล่บหลังจบฤดูกาลที่ผ่านมา ด้วยการขยับขึ้นมาเป็นทีมเมทกับพี่ชายอย่าง มาร์ค มาร์เกซ

การปรับตัวให้เข้ากับรถแข่ง RC213V คืองานที่ยากลำบากสุดๆ สำหรับ “มาร์เกซผู้น้อง” ซึ่งผลงานที่ดีที่สุดในรอบควอลิฟาย ยังไมม่ดีกว่ากริดที่ 16 เลยใน 9 สนามที่ผ่านมา

โดยใน เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ อเล็กซ์ มาร์เกซ ได้ออกตัวจากกริดที่ 18 และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในแทร็กที่ฝนตกลงมาตลอดเวลา ก่อนจะไล่บี้คู่แข่งจนทะยานขึ้นมาจบเรซในอันดับ 2 พร้อมปลดล็อคขึ้นโพเดี้ยมครั้งแรกของตนเองในพรีเมียร์คลาส

“ท้ายที่สุดผมก็รู้ดีว่าทำไมผมถึงมาอยู่ในจุดดนี้ และทำไมผมจึงได้สวมสีเสื้อนี้ลงแข่งขัน” อเล็กซ์ มาร์เกซ เผย

“ผมคือแชมป์โลก 2 สมัย (โมโตทู และ โมโตทรี) ผมรู้ดีว่าทำไมพวกเขาถึงดันผมขึ้นสู่พรีเมียร์คลาสกับ เรปโซล ฮอนด้า”

“จริงอยู่ที่มันเป็นสถานการณ์ที่แปลกมาก เพราะ ลอเรนโซ รีไทร์หลังสิ้นฤดูกาลที่ผ่านมา ดังนั้นมันจึงยากที่จะตัดสินใจและทีมก็เชื่อมั่นใจตัวผม ซึ่งนั่นคือเหตุผลว่าทำไมผมจึงเชื่อมั่นว่าเหตุใดผมจึงอยู่ที่นี่”

“คำวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นสิ่งที่ดีในบางเวลา มันสร้างแรงจูงใจให้กับผมมากขึ้น และเหมือนมอบเชื้อไฟให้กับตัวเองเพื่อก้าวไปข้างหน้า และเชื่อมั่นใจตัวเอง”

“ผมเห็นด้วยกับเสียงวิจารณ์ต่างๆ เพราะศักยภาพของผมยังไปไม่ถึงจุดที่เราหวัง โดยเฉพาะในรอบควอลิฟาย ผมยังไม่เร็วพออย่างที่ต้องการ แต่ทั้งหมดทั้งมวล ผมไม่เคยสนใจเสียงวิจารณ์เลย, เพราะผมรู้ดีว่าทำไมผมจึงอยู่ที่นี่”

อย่างไรก็ดี อเล็กซ์ มาร์เกซ ที่แม้จะเริ่มปรับตัวได้ดีขึ้นกับรถแข่ง RC213V จะไม่ได้บิดต่อกับ เรปโซล ฮอนด้า ในฤดูกาลหน้า เพราะเจ้าตัวได้รับสัญญาฉบับใหม่กับ HRC ออกไป 1 ปี โดยเขาจะถูกส่งลงไปบิดให้กับ แอลซีอาร์ ฮอนด้า แทนที่ของ คาล ครัทช์โลว