อเล็กซ์ มาร์เกซ นักบิดทีมโรงงาน ฮอนด้า ในศึก โมโตจีพี เผย “เริ่มเข้าใจ” ธรรมชาติของรถแข่ง RC213V แล้ว และนั่นคือสิ่งที่เป็นเหตุผลว่าทำไมมันจึงเป็น “ม้าศึก” ที่ควบคุมได้ยากนัก ชี้เริ่มสนุกในแบบที่ต้องการหลังจากปลดล็อคคว้า 2 โพเดี้ยมติดต่อกันที่ เลอมองส์ และ อราก้อน

มาร์เกซผู้น้อง ประเดิมคว้าโพเดี้ยมแรกของตนเองในศึก เฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ ท่ามกลางแทร็กที่มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่เขาจะระเบิดฟอร์มล่าแชมป์กับ อเล็กซ์ รินส์ ในสนามแห้งที่ อราก้อน อย่างสุดมันส์

รุกกี้ชาวสแปนิชยอมรับว่า ผลควอลิฟายในวันเสาร์ที่ อราก้อน ไม่เป็นไปตามที่หวังเช่นเดียวกับที่ เลอมองส์ แต่ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ตนเองสามารถปรับปรุง “เรซเพซ” ได้อย่างยอดเยี่ยม

อเล็กซ์ มาร์เกซ เชื่อว่าเขาต้องมุ่งมั่นกับการทำงานในฐานะ “รุกกี้” ด้วยการพยายามจบเรซในอันดับท็อป 8 ให้ได้อย่างสม่ำเสมอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

[MotoGP] “อเล็กซ์ มาร์เกซ” ลั่น 2 โพเดี้ยมติดยังไม่ใช่ของจริง

อย่างไรก็ดี อเล็กซ์ มาร์เกซ ต้องเจอปัญหาอย่างหนักในการปรับตัวเข้ากับรถแข่ง RC213V ที่ถูกมองว่าสร้างขึ้นมาสำหรับ มาร์ค มาร์เกซ พี่ชายของเขาคนเดียวเท่านั้น แต่ว่ารุกกี้สแปนิชก็เริ่มปลอดล็อคได้แล้ว

เมื่อถามว่าอะไรคือสิ่ง “เขา” ที่ต้องเรียนรู้กับการ “บิด” รถแข่ง โมโตจีพี, อเล็กซ์ มาร์เกซ กล่าวว่า “ผมคิดว่าผมเริ่มเข้าใจแล้วนะครับ ว่าทำไมทุกคนถึงพูดว่ารถฮอนด้าเป็นรถที่ควบคุมได้ยาก ผมคิดว่ามันคือรถที่พยศเอามากๆ เพราะคุณจำเป็นต้องแข็งแกร่งในทุกๆ จุด ไม่เหมือนกับ ยามาฮ่า”

“พวกเขา (ยามาฮ่า) ต้องเน้นในเรื่องโค้งที่มีความเร็วต่ำและอัตราเร่ง ส่วน ดูคาติ จะเน้นที่อัตราเร่งอย่างเดียว แต่กับ ฮอนด้า แล้วคุณจะต้องแกร่งทุกจุด ตั้งแต่การเบรก, ความเร็วในโค้ง ไปจนถึงอัตราเร่ง”

“นี่คือสิ่งที่มัน (RC213V) ต้องการจากนักบิด เพราะคุณต้องเค้นตัวเองอยู่บนลิมิตตลอดเวลา เมื่อใดที่คุณเริ่มผ่อนคลายลงแค่นิดเดียว คุณจะช้าลงไปเกือบ 1 วินาที แต่กับรถแข่งคันอื่นอาจช้าลงแค่ 0.2 วินาที”

“นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมรถแข่ง ฮอนด้า ถึงยากต่อการควบคุม และต้องให้นักบิดใช้ร่างกายอย่างหนัก”

“แต่ตอนนี้ผมเริ่มสนุกกับมันแล้วละ นั่นคือสิ่งที่ผมต้องการและเริ่มทำได้แล้ว และด้วยสิ่งนี้จะทำให้หลายๆ อย่างที่ดีขึ้นตามมาด้วย”

อเล็กซ์ มาร์เกซ ทิ้งท้ายว่า “ผมเริ่มจะเข้าใจมากขึ้นกว่าเดิมเล็กน้อย โดยเฉพาะธรรมชาติของ RC213V”