ข่าวด่วนสุดๆ รับเช้านี้ สจ๊วตเอฟไอเอ็ม ประกาศอย่างเป็นทางการลงดาบ “ยามาฮ่า” ฐานมีความผิดจริงในการละเมิดกฎเครื่องยนต์ โมโตจีพี ในศึก สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ที่ เฆเรซ ส่งผลให้โดนตัด 50 คะแนน ผู้ผลิต ขณะ มอนสเตอร์ ยามาฮ่า และ ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที โดนด้วย ด้านนักบิดรอดยังมีลุ้นแชมป์โลกต่อ…

ในช่วงต้นฤดูกาล ยามาฮ่า ถูกเล่นงานอย่างหนักด้วยปัญหาเครื่องยนต์ล้มเหลวของ วาเลนติโน รอสซี่ และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี ซึ่งต้องออกจากการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ เนื่องจากมอเตอร์ไม่ทำงาน

ผลการวิเคราะห์ในตอนนั้น ชี้ว่าเกิดจากปัญหาความขัดข้องของ “ชุดวาล์ว” ซึ่งผิดพลาดมาจากซัพพลายเออร์ ทว่าจากกฎการ “แช่แข็ง” เครื่องยนต์ ทำให้ ยามาฮ่า ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าจะมีการยื่นจดหมายร้องขอ “ด้านความปลอดภัย” เพื่อดำเนินการต่อสมาคมผู้ผลิต แต่พวกเขาก็ตัดสินใจถอนคำร้องดังกล่าวในเวลาต่อมา

นับตั้งแต่การแข่งขันที่ เฆเรซ เป็นที่เข้าใจว่านักบิดยามาฮ่า ต้องลงแข่งด้วยเครื่องยนต์ที่ถูกลดรอบลง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ทั้งหมดของ รอสซี่, มอร์บิเดลลี, มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

Rossi, Morbidelli, San Marino MotoGP 2019

โดยก่อนเข้าสู่ ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ในสุดสัปดาห์นี้ ยามาฮ่า กำลังถูกตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มี “วาล์ว” ซึ่งไม่ตรงกับที่มีอยู่ในเครื่องยนต์ แม้ว่าตัวอย่างที่ถูกส่งไปยังฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี เพื่อทำการตรวจสอบจะมีความคล้ายคลึงกันก็ตาม

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่า “ยามาฮ่า” มีความผิดจริงฐานใช้เครื่องยนต์ที่ผิดต่อกฎของ โมโตจีพี จะส่งผลเสียอย่างมากต่อการลุ้นแชมป์โลกของ กวาร์ตาราโร, บีญาเลส และ มอร์บิเดลลี ซึ่งขณะนี้ยังมีโอกาสไล่ตาม โจอัน เมียร์ จ่าฝูงชาวสแปนิชจาก ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 3 สนาม

ล่าสุด สจ๊วต เอฟไอเอ ได้ออกจดหมายแจ้งการลงโทษอย่างเป็นทางการ โดยระบุว่า “ยามาฮ่า มอเตอร์” ล้มเหลวในการเคารพกฎการแข่งขันด้านเทคนิค ซึ่งจะต้องได้รับอนุญาติจากสมาคมผู้ผลิต (MSMA) หากมีการเปลี่ยนแปลงด้านต่างๆ

ด้วยเหตุนี้ ยามาฮ่า จะถูกตัดคะแนนประเภททีมผู้สร้าง 50 แต้ม ซึ่งคิดเป็น 2 เท่าของคะแนนที่ได้รับใน สแปนิช กรังด์ปรีซ์

ขณะที่ มอนสเตอร์ อีเนอร์จี้ ยามาฮ่า โมโตจีพี (ทีมโรงงาน) ต้องโดนตัดแต้มประเภททีม 20 คะแนน ที่ได้รับจาก มาเวริค บีญาเลส แต่นักบิดไม่โดนตัดแต้ม

ส่วน ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ต้องโดนตัดแต้มประเภททีม 37 คะแนน ที่ได้รับจาก ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี แต่นักบิดไม่โดนตัดแต้ม