ยามาฮ่า ยอดทีมแข่งในศึก โมโตจีพี อยู่ระหว่างการถูกตรวจสอบข้อกล่าวหา ว่าใช้เครื่องนต์ผิดกฎในการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ ซึ่งเป็นสนามแรกของฤดูกาลที่ เฆเรซ จากรายงานของ Motorsport.com

ในช่วงต้นฤดูกาล ยามาฮ่า ถูกเล่นงานอย่างหนักด้วยปัญหาเครื่องยนต์ล้มเหลวของ วาเลนติโน รอสซี่ และ ฟานโก มอร์บิเดลลี ซึ่งต้องออกจากการแข่งขัน สแปนิช กรังด์ปรีซ์ และ อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ เนื่องจากมอเตอร์ไม่ทำงาน

ผลการวิเคราะห์ในตอนนี้ ชี้ว่าเกิดจากปัญหาความขัดข้องของ “ชุดวาล์ว” ซึ่งผิดพลาดมาจากซัพพลายเออร์

ทว่าจากกฎการ “แช่แข็ง” เครื่องยนต์ ทำให้ ยามาฮ่า ไม่สามารถที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้อย่างสิ้นเชิง แม้ว่าจะมีการยื่นจดหมายร้องขอ “ด้านความปลอดภัย” เพื่อดำเนินการต่อสมาคมผู้ผลิต แต่พวกเขาก็ตัดสินใจถอนคำร้องดังกล่าวในตอนนั้น

นับตั้งแต่การแข่งขันที่ เฆเรซ เป็นที่เข้าใจว่านักบิดยามาฮ่า ต้องลงแข่งด้วยเครื่อวยนต์ที่ถูกลดรอบลง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นซ้ำ แต่ก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ทั้งหมดของ รอสซี่, มอร์บิเดลลี, มาเวริค บีญาเลส และ ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร

โดยขณะนี้ ยามาฮ่า กำลังถูกตรวจสอบเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่มี “วาล์ว” ซึ่งไม่ตรงกับที่มีอยู่ในเครื่องยนต์ แม้ว่าตัวอย่างที่ภูกส่งไปยังฝ่ายเทคนิคของ โมโตจีพี เพื่อทำการตรวจสอบจะมีความคล้ายคลึงกันก็ตาม

ทั้งนี้ หากตรวจพบว่า “ยามาฮ่า” มีความผิดจริงฐานใช้เครื่องยนต์ที่ผิดต่อกฎของ โมโตจีพี จะส่งผลเสียอย่างมากต่อการลุ้นแชมป์โลกของ กวาร์ตาราโร, บีญาเลส และ มอร์บิเดลลี ซึ่งขณะนี้ยังมีโอกาสไล่ตาม โจอัน เมียร์ จ่าฝูงชาวสแปนิชจาก ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ขณะที่เหลือการแข่งขันอีก 3 สนาม