“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส ออกโรงเปิดเผยว่าความผิดพลาดของทีม ยามาฮ่า โมโตจีพี นำไปสู่การเปิดเครื่องเกินโควต้า ได้ทำลายโอกาสในการลุ้นแชมป์โลกฤดูกาลนี้ หลังโดนลงโทษสตาร์ทจากพิตเลนในศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์

ในวันเสาร์ ยามาฮ่า ถูกสถานการณ์บังคับให้เปิดผนึกใช้เครื่องยนต์ใหม่ ลำดับที่ 6  เป็นครั้งแรกให้กับ บีญาเลส หลังจากเครื่องยนต์ที่มีนั้น มีระยะทาง “การหมุนของมอเตอร์” เกินอายุการใช้งาน โดยนับเป็นการเปิดใช้เครื่องยนต์ใหม่เกินโควต้าเป็นครั้งแรก

บีญาเลส ยอมรับเมื่อวันพฤหัสบดีในการแถลงข่าวก่อนแข่งขัน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ว่าเครื่องยนต์ของเขามีระยะการใช้งานถึงลิมิตแล้ว ซึ่งสร้างความกังวลอย่างมาก ว่าอาจมีปัญหาในการแข่งขันใน บาเลนเซีย

นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชเปิดผนึกเครื่องยนต์ของเขาทั้ง 5 เครื่อง นับตั้งแต่การแข่งขัน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ จากความกังวลว่าอาจเกิดปัญหาเช่นเดียวกับ วาเลนติโน รอสซี่ ที่เครื่องพังในสนามแรก

โดยนับตั้งแต่การแข่งขันที่ มิซาโน,​ บีญาเลส สามารถใช้ได้เพียงเครื่องยนต์ลำดับที่ 4 และ 5 ของเขาได้เท่านั้น

กับ 3 สนามที่เหลืออยู่ ยามาฮ่า ยืนยันว่า บีญาเลส ที่มีแต้มตามจ่าฝูงอยู่ 19 แต้ม จะต้องออกสตาร์ทจากพิตเลนหลังจากได้รับสัญญาณไฟเขียวที่ปากทางพิต 5 วินาที (จอดแช่ 5 วินาที) ในศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ เพราะทีมตัดสินใจ “เปิดผนึก”​ใช้เครื่องยนต์เครื่องที่ 6 ในสุดสัปดาห์นี้

“คุณน่าจะจินตนาการออกนะ ว่าเรารู้สึกยังไง เพราะทุกๆ ปีเราได้โยนโอกาสลุ้นแชมป์โลกทิ้ง จากความผิดพลาดเล็กๆ น้อยๆ” บีญาเลส ที่มีแต้มตามหลังจ่าฝูง 19 คะแนน บ่น

“แน่นอน… ตอนนี้ผมรู้สึกแย่สุดๆ แต่ผมก็มีเรื่องดีๆ ที่บ้าน และชีวิตที่เพอร์เฟ็คต์ ผมไม่อยากจะโมโหและเกรี้ยวกราดไปมากกว่านี้”

“ผมอยากที่จะมีความสุขนะ”

“เอาละ ถ้าผมไม่มีโอกาสในปีนี้ ผมจะสร้างมันขึ้นมาใหม่ในปีหน้า หรือปีต่อๆ ไป ผมยังคงมีสัญญากับพวกเขาอีก 2 ปี และผมคิดว่าเราจะสามารถสร้างสิ่งที่ยอดเยี่ยมขึ้นมาได้”

บีญาเลส กล่าวว่าสภาพเครื่องยนต์ในตอนนี้ของเขา เป็นผลมาจากที่ ยามาฮ่า ตีความว่ามันมีปัญหาเรื่องของความคงที่ในช่วงปลายเรซที่ เฆเรซ

ซึ่งในทางกลับกัน หาก ยามาฮ่า ไม่ดำเนินการดังกล่าว เขาอาจจะมีเครื่องยนต์ในมือเพียงพอในตอนนี้ แม้จะเข้าใจว่าเครื่องยนต์ตัวแรก และตัวที่ 3 ของเขานั้นผิดกฎก็ตาม 

“ดูเหมือนว่าที่ เฆเรซ พวกเขาจะเข้าใจปัญหาหลังจากที่เราปิดเครื่องยนต์ตัวที่ 3” บีญาเลส อธิบายหลังจบวันแรกที่ บาเลนเซีย ในอันดับ 11

“มันคือปัญหาใหญ่มาก เพราะเราได้เปิดเครื่องไปแล้ว 4 ตัว ดังนั้นเราจะเหลือเครื่องใหม่เพียงตัวเดียว”

“ดังนั้น แผนของเราคือใช้เครื่องยนต์ใหม่ในเรซแรก และจากนั้นผมก็ไม่เหลือเครื่องยนต์ไว้ใช้แล้ว”

“นับตั้งแต่การแข่งขันที่ อราก้อน ผมลงบิดโดยปราศจากเครื่องยนต์สำรอง ดังนั้นเราจึงต้องบริหารมันให้ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ และในเรซที่ 2 ผมก็เหลือเครื่องเพียงตัวเดียวที่ใช้ได้ กับระยะการใช้งานที่สูงมากแล้ว ดังนั้นเราจึงลงบิดน้อยมาก” 

“จนกระทั่งเมื่อวานนี้ เราหารือกันว่าจะลองเสี่ยงลงแข่งด้วยเครื่องยนต์ตัวที่ 5 โดยจะลงซ้อมเพียงไม่กี่รอบ และเสี่ยงใส่มันลงแข่ง โดยหวังไม่ให้พังและต้องออกจากเรซ”

“แต่สำหรับผมมันเสี่ยงเกินไป หากคุณมีสักแต้มที่ทำได้ คุณก็ต้องลองทำมัน”

“แต่ในกรณีนี้ เราไม่มีเซ็ตติ้งที่ดีเลย รถแข่งมันไม่ตอบสนองเท่าที่ควร แถมเรายังต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์นี้ด้วยเครื่องยนต์เก่า”

“ดังนั้น มันจึงไม่เหลือทางเลือกอื่น เราจำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ใหม่ มันก็จริงแหละที่จะต้องออกตัวจากพิตเลน และผมอาจไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก”

“ทางเลือกนี้ทำให้การลุ้นแชมป์ของเรายากขึ้นไปอีก แต่เอาน่า… ทุกอย่างสามารถเกิดชึ้นได้”