“ท็อปกัน” มาเวริค บีญาเลส นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชจาก มอนสเตอร์ ยามาฮ่า จะต้องโดนลงโทษ “จอดแช่ 5 วินาที ก่อนออกสตาร์ทจากพิตเลน” ในศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ สุดสัปดาห์นี้ที่ บาเลนเซีย หลังทีมตัดสินใจ “เปิดผนึก” ใช้เครื่องยนต์ลำดับที่ 6 นอกเหนือโควต้าที่กำหนด

บีญาเลส ยอมรับในวันพฤหัสบดี ในการแถลงข่าวก่อนแข่งขัน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ว่าเครื่องยนต์ของเขามีระยะการใช้งานถึงลิมิตแล้ว ซึ่งสร้างความกังวลอย่างมากว่าอาจมีปัญหาในการแข่งขันใน บาเลนเซีย

นักบิดรูปหล่อชาวสแปนิชเปิดผนึกเครื่องยนต์ของเขาทั้ง 5 เครื่อง นับตั้งแต่การแข่งขัน อันดาลูเซียน กรังด์ปรีซ์ จากความกังวลว่าอาจเกิดปัญหาเช่นเดียวกับ วาเลนติโน รอสซี่ ที่เครื่องพังในสนามแรก

โดยนับตั้งแต่การแข่งขันที่ มิซาโน,​ บีญาเลส สามารถใช้ได้เพียงเครื่องยนต์ลำดับที่ 4 และ 5 ของเขาได้เท่านั้น

กับ 3 สนามที่เหลืออยู่ ยามาฮ่า ยืนยันว่า บีญาเลส ที่มีแต้มตามจ่าฝูงอยู่ 19 แต้ม จะต้องออกสตาร์ทจากพิตเลนหลังจากได้รับสัญญาไฟเขียวที่ปากทางพิต 5 วินาที (จอดแช่ 5 วินาที) ในศึก ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ เพราะทีมตัดสินใจ “เปิดผนึก”​ใช้เครื่องยนต์เครื่องที่ 6 ในสุดสัปดาห์นี้

มัสสิโม เมเรกัลลี ผู้จัดการทีม มอนสเตอร์​ ยามาฮ่า กล่าวว่า “เราจะถูกลงโทษจากการตัดสินใจให้ บีญาเลส ใช้เครื่องยนต์เครื่องที่ 6 (เกินโควต้าที่จำกัดเพียง 5 เครื่องยนต์) ซึ่งสถานการณ์ตอนนี้ บังคับเราให้ใช้เครื่องยนต์ชิ้นที่ 6 จากปัญหาหหลายๆ อย่าง”

“ดังนั้น เขาจะต้องเริ่มเกมจากพิตเลนในวันอาทิตย์นี้” เมเรกัลลี ทั้งท้าย

สถานการณ์ดังกล่าว กระทบต่อการลุ้นแชมป์โลกของ บีญาเลส อย่างมาก โดยจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดในการแข่งขัน ยูโรเปี้ยน กรังด์ปรีซ์ ในวันอาทิตย์นี้