ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร ยอดนักบิดเฟรนช์จาก ปิโตรนาส ยามาฮ่า เอสอาร์ที ออกอาการกังวลสุดๆ กับ “การแช่แข็งเครื่องยนต์” โมโตจีพี ในปี 2021 หลัง ยามาฮ่า ยังคงเจอปัญหาอย่างหนัก เจ้าตัวชี้ต้องการกลับไปใช้รถแข่งปี 2019 หากกฎไฟเขียว

กวาร์ตาราโร ปลดล็อกคว้าชัยชนะ 2 สนามแรกของปีนี้ พร้อมถูกยกขึ้นเป็นเต็งหนึ่ง ทว่าจากปัญหามากมาย ส่งผลให้ฟอร์มของเขารูดลงมาอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดเสียตำแหน่งจ่าฝูงให้กับ โจอัน เมียร์ นักบิดสแปนิชจาก ทีม ซูซูกิ เอ็คสตาร์ ที่ทิ้งห่างออกไปแล้วถึง 37 คะแนน

ภายใต้มาตรการลดตุ้นทุน นั่นหมายความว่า ยามาฮ่า จะไม่สามารถพัฒนาเครื่องยนต์ของพวกเขาได้ในปี 2021 ซึ่ง กวาร์ตาราโร แสดงความกังวลเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างมาก แต่เขาเองก็หวังว่า “กฎ” จะ “อนุญาต” ให้เปลี่ยนกลับไปใช้รถแข่งในปี 2019 ได้ 

“ผมกังวลนะ แต่ผมก็หวังว่าเราจะสามารถใช้รถแข่งปีที่ผ่านมาได้ (2019) หากสิ่งนั้นเป็นไปได้ หรือสามารถปรับเปลี่ยนอะไรให้เหมือนกันรถแข่งปีที่แล้วสักอย่างได้ มันจะยอดเยี่ยมาก” กวาร์ตาราโร กล่าว เมื่อถูกถามเกี่ยวกับการใช้กฎ “แช่แข็ง” เครื่องยนต์

“แต่สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือเราต้องเปลี่ยนแปลงหลายสิ่ง ตามแนวทางที่ไม่ใช่ของทีม แต่เป็นแนวทางหลักของ ยามาฮ่า”

ขณะที่ วาเลนติโน รอสซี่ นักบิดอิตาเลียนที่กำลัวจะเสียเก้าอี้ทีมโรงงานหลังสิ้นปีนี้ กล่าวว่า “การแช่แข็งเครื่องยนต์” ไม่ควรถูกนำมาเป็นข้ออ้างในการปรับปรุงศักยภาพรถแข่งของ ยามาฮ่า ในปี 2021

โดย กวาร์ตาราโร ยอมรับว่าไม่เคยรู้สึก “ปรับตัวได้เข้ากับ” รถแข่ง M1 2020 และไม่เคยรู้สึกได้ว่ามันเป็นรถแข่งของเขาเลย นับตั้งแต่การทดสอบครั้งแรกที่ มิซาโน 

“จริงๆ แล้ว การทดสอบรอบแรกของผมกับรถแข่งในปี 2020 ภายใต้สภาพแทร็กแห้ง มันดูเหมือนว่า M1 2020 เปลี่ยนแปลงไปมากหากเทียบกับปีที่แล้ว”

“ผมไม่รู้สึดเลยว่ามันเป็นรถแข่งคู่ใจของผม” กวาร์ตาราโร กล่าว

“เมื่อรถแข่งเริ่มต้นได้ดีในรอบ FP1 เราจะทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยและทุกอย่างก็สมบูรณ์แบบ แต่เมื่อคุณเริ่มต้นแข่งขัน มันจะยากขึ้นมาทันที และแน่นอนเมื่อถึงตอนนั้นคุณจะสูญเสียทกอย่างไป”