“เดอะด็อกเตอร์” วาเลนติโน รอสซี่ ดาวบิดจอมเก๋าอิตาเลียนออกโรงกระตุ้น ยามาฮ่า ให้เริ่ม “จริงจัง” กับการสร้าง “ทีมทดสอบ” ที่แข็งแกร่งในยุโรปหากต้องการคัมแบ็กสู่ความยิ่งใหญ่ ชี้ต้อง “เพิ่ม” โปรแกรมเทสต์ให้มากกว่าเดิมด้วย

ยามาฮ่า เป็นค่ายผู้ผลิตที่คว้าชัยชนะได้มากที่สุดถึง 7 ครั้ง จากการแข่งขัน 13 กรังด์ปรีซ์ ใน โมโตจีพี 2020

ทว่าสิ่งที่น่าสังเกตคือ ฟรานโก มอร์บิเดลลี นักบิดอิตาเลียนที่ใช้รถแข่ง M1 A-Spec ของปี 2019 กลับเป็นนักบิดยามาฮ่าที่มีคะแนนสูงสุดบนตาราแชมเปี้ยนชิพ ด้วยการรั้งอันดับ 2 เหนือคนอื่นๆ ที่ใช้ M1 สเป็คโรงงานอย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร, มาเวริค บีญาเลส และ วาเลนติโน รอสซี เสียด้วยซ้ำ

ความคงเส้นคงว่าคือปัญหาอย่างหนักของรถแข่ง M1 2020 โดย กวาร์ตาราโร ที่แม้จะเก็บชัยชนะได้ถึง 3 สนาม ทว่านอกจากนั้นเขากลับทำผลงานได้ไม่ดีเลย และทำได้ดีที่สุดเพียงเข้าป้ายในอันดับท็อป 5 เพียงครั้งเดียวเท่านั้น เช่นเดียวกับ บีญาเลส ที่ลุ่มๆ ดอนๆ ตลอดทั้งปี

รอสซี่ ที่ขึ้นโพเดี้ยมได้เพียงครั้งเดียวในปีนี้ แถมยังต้องมาเจอโชคร้ายจากการติด โควิด-19 บวกกับการพลาดล้ม 3 สนามติดต่อกัน ทำให้ไม่มีแต้มไปกว่า 7 สนาม

โดยดาวบิดจอมเก๋าวัย 41 ปี เชื่อว่า “ปัญหาใหญ่” ของ ยามาฮ่า ซึ่งขาดความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในตัวรถแข่ง M1 2020 คือไม่มีทีมทดสอบที่แข็งแกร่งในยุโรป

“นั่นคือปัญหาหลักๆ ที่เป็นพื้นฐานของทุกสิ่ง” รอสซี่ เกริ่น

“พอมาถึงปี 2020 ทีมอื่นๆ มีทีมทดสอบที่แข็งแกร่งอย่างเห็นได้ชัดในยุโรป ที่ทำงานร่วมกับนักบิดทดสอบในยุโรป อาทิ มิเคเล ปีร์โร, แดนี เปโดรซ่า และ สเตฟาน แบรเดิล”

“ยามาฮ่า มีทุกอย่างตรงข้ามกับทีมเหล่านั้น พวกเราไม่มีทีมทดสอบในยุโรป และมีเพียงทีมทดสอบที่ทำงานอยู่ในญี่ปุ่น กับนักบิดญี่ปุ่นเท่านั้น”

ยามาฮ่า ได้จัดตั้งทีมทดสอบในยุโรปขึ้นมาในปี 2019 กับ โยนาส โฟลเกอร์ อดีตนักบิดเทคทรี ทว่ากลับยกเลิกแผนงานดังกล่าวไปในปี 2020 เพื่อให้ทีมใน ยุโรป และ ญี่ปุ่นทำงานร่วมกัน ทว่าการทำงานทั้งหมดกลับอยู่ในญี่ปุ่นเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ในปี 2020 ยามาฮ่า เริ่มส่งสัญญาณที่ดีในการปรับรูปแบบการทำงานกับทีมทดสอบ ด้วยการดึงตัว ฮอร์เก ลอเรนโซ อดีตแชมป์โลก 3 สมัยมาบิดทดสอบ M1 ทว่าเขากลับได้ลงบิด M1 2019 ไปเพียง 4 ครั้ง แถมยังทำผลงานในการเทสต์ไม่เป็นที่น่าพอใจ

ล่าสุด ยามาฮ่า ได้ยืนยันแยกทางกับ ลอเรนโซ แล้ว พร้อมกับเซ็นสัญญากับ คาล ครัทช์โลว นักบิดอังกฤษจาก แอลซีอาร์ มาทำงานกับทีมในฐานะนักบิดทดสอบในปี 2021

ทั้งนี้ รอสซี่ ยืนยันว่า ยามาฮ่า จะต้องสร้างทีมทดสอบในยุโรปที่แข็งแกร่ง หากต้องการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อให้ก้าวทันทีมอื่นๆ ให้ได้

“ยามาฮ่า จำเป็นต้องจริงจังกับทีมทดสอบในยุโรปปีหน้า” รอสซี่ เสริม

“ผมอยากให้พวกเขาเซ็นสัญญากับ อันเดีย โดวิซิโอโซ เพราะเขาคือนักบิดที่มีความเร็ว มีประสบการณ์สูง แต่การได้ตัว ครัทช์โลว มาร่วมทีมก็ไม่เลว เขาจะเลิกแข่งหลังจบปีนี้ แต่ด้วยแรงจูงใจที่เต็มเปี่ยม ผมเชื่อว่าเขาจะหาลิมิตในรถแข่ง M1 และข้อมูลต่างๆ ให้กับทีมได้เป็นอย่างดี”

“นอกเหนือไปจากนักบิดทดสอบ พวกเขายังจำเป็นต้องเพิ่มโปรแกรมการทดสอบในยุโรป ให้กับทีมด้วย”