โจอัน เมียร์ แชมป์โลกโมโตจีพีคนปัจจุบันจาก ซูซูกิ ย้ำไม่ต้องการ “ความคิดเห็น” ใดๆ จาก มาร์ค มาร์เกซ เพื่อพิสูจน์ความเหมาะสมในการคว้าแชมป์โลก แม้นักบิดต่างดาวยกย่องว่าคู่ควรกับความสำเร็จในปีนี้ก็ตาม

เมียร์ กลายเป็นแชมป์โลกคนใหม่ของ โมโตจีพี 2020 หลังผ่านฤดูกาลที่เต็มไปด้วยความพลิกผัน ด้วยการลงบิดอย่าชาญฉลาด แม้จะเก็บชัยชนะไปเพียงสนามเดียว แต่การขึ้นโพเดี้ยมอย่างต่อเนื่องก็ทำให้นักบิดสแปนิชรายนี้ประสบความสำเร็จได้

โดย มาร์ค มาร์เกซ ที่ได้รับบาดเจ็บจากสนามแรก จนพลาดลงแข่งขันในทุกสนามที่เหลือให้ความเห็นไว้ก่อนที่จะเข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 ว่า “เมียร์ ทำได้ดีและคู่ควรกับการคว้าแชมป์โลกในปีนี้”

จากความเห็นดังกล่าว ส่งผลให้ เมียร์ ออกมาแสดงท่าทีว่าตัวเขาเองไม่ต้องการ “ความคิดเห็น” ในเชิงนี้จาก มาร์เกซ แม้หลายฝ่ายจะวิจารณ์ว่าส่วนหนึ่งในความพลิกผันของ โมโตจีพี ในฤดูกาล 2020 คือการที่ มาร์เกซ ไม่ได้ลงแข่งขันตลอดทั้งปี

“ผมไม่ต้องการความคิดเห็นใดๆ จาก มาร์ค เพราะลึกๆ แล้วผมรู้ดีว่ามันมีความเสี่ยงมากแค่ไหนกับกีฬาที่พวกเราแข่งขันกันอยู่” เมียร์ เผยผ่าน Motorsport.com

“เราต่างก็ลงเล่นกับความเสี่ยงนี้ และเราต้องแข่งอยู่ในลิมิตตลอดเวลา”

“มันสำคัญมากที่ต้องระวังไม่ให้ข้ามพ้นเส้นแบ่งของลิมิต เพราะคุณสามารถบาดเจ็บได้ และในกรณีของ มาร์ค เมื่อปีที่ผ่านมา (ฤดูกาล 2020) ก็แทบจะแตะต้องไม่ได้เลย”

“เขาทำพลาดในสนามแรก และมันยังเหลืออีกหลายเรซในการลุ้นแชมป์ แม้นักบิดหลักจะบาดเจ็บ ซึ่งหลังจากนั้นทำให้นักบิดคนอื่นๆ มีโอกาสในการคว้าแชมป์โลก”

“แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า คุณค่าของแชมป์โลกในปีนี้ถูกลดทอนลงไปนะ”

“ถ้าคุณจะต้องถอดแชมป์โลกนี้ไปจากทุกคนที่ทำมันได้ อาจเป็นไปได้ว่าไม่ได้มีแค่ผมที่ไม่สมควรได้มัน แต่มันหมายถึงคนอื่นๆ ด้วย”

“ผมอดใจรอไม่ไหวที่จะได้ลงสู้กับ มาร์ค แต่ผมเองและ ซูซูกิ ก็ต้องปรับปรุงความเร็วของเราด้วย หากต้องการเอาชนะเขาให้ได้”