โมโตจีพี เปิดเผยอย่างเป็นทางการ ประกาศขยายสัญญาฉบับใหม่ระหว่าง “ดอร์น่า สปอร์ต” ฝ่ายจัดการแข่งขัน และ สมาคมทีมแข่งนานาชาติ (International Road-Racing Teams’ Association : IRTA) โดยสัญญาจะมีผลตั้งแต่ปี 2022 วางเป้าเพิ่มจำนวนทีมอิสระในอนาคต

ในปี 2016 ดอร์น่าสปอร์ต ลงนามเซ็นสัญญากับ “ทีมอิสระ” ซึ่งมีผลดำเนินการระหว่างปี 2017-2021 เพื่อปกป้องสิทธิ์ในการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน และเหนือสิ่งอื่นใดคือการให้ความมั่นใจ ว่าทีมอิสระเหล่านั้นจะได้รับการสนับสนุนทางการเงินด้วย

สมาคมทีมแข่งนานาชาติ (International Road-Racing Teams’ Association : IRTA) ก่อตั้งขึ้นในปี 1986 และทำหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้กับทีมแข่งระดับ กรังด์ปรีซ์ เพื่อรักษาสิทธิ์และต่อรองกับกระบวนการต่างๆ ของ โมโตจีพี

โดยข้อตกลงฉยัยล่าสุดนี้ จะช่วยเสริมความสัมพันธ์ของ ดอร์น่า และ IRTA ให้แนบแน่นยิ่งขึ้น ภายใต้ความพยายามอย่างหนักในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ในการเพิ่มจำนวนทีมแข่งอิสระในการแข่งขัน โมโตจีพี ให้มากขึ้น

ทั้งนี้ ในปี 2020 มีนักบิดทีมอิสระใน โมโตจีพี 3 คน ได้แก่ คู่หูจาก ปิโตรนาส เอสอาร์ที อย่าง ฟาบิโอ กวาร์ตาราโร และ ฟรานโก มอร์บิเดลลี รวมถึง มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดโปรตุกีสจาก เทคทรี ซึ่งสามารถคว้าชัยชนะรวมกันมากถึง 8 สนาม จากทั้งหมด 14 สนามในปีที่ผ่านมา

ข้อตกลงใหม่นี้ นับเป็นสัญญาฉบับที่ 2 ที่มีอายุ 5 ปี และนับเป็นข้อตกลงร่วมกันครั้งที่ 7 ระหว่าง ดอร์น่า และ IRTA โดยเป้าหมายคือการขยายจำนวนทีมอิสระในพรีเมียร์คลาสให้เพิ่มมากขึ้น