ทาคาอากิ นาคากามิ ยอดนักบิดซามูไรออกโรงให้สัมภาษณ์ว่าดีใจสุดๆ หลัง HRC ยืนยันป้อนรถแข่ง RC213V สเป็คล่าสุดให้ลงบิด โมโตจีพี 2021 เช่นเดียวกับนักบิดฮอนด้าคนอื่นๆ เจ้าตัวชี้เครื่องยนต์เหนือกว่าตัวเก่ามาก ลั่นพร้อมช่วย ฮอนด้า แก้ไข “จุดอ่อน” เพื่อเอาชนะทีมคู่แข่ง

ใน โมโตจีพี 2020 นักบิดญี่ปุ่นเป็นเพียงคนเดียวจากทั้งหมดของ ฮอนด้า ที่ใช้รถแข่ง RC213V สเป็คเก่า 1 ปี ทว่าเขากลับคว้าโพลมาได้ 1 ครั้ง และกริดที่ 2 อีกหนึ่งสนาม พร้อมกับคว้าท็อป 5 ในการแข่งขันได้ทั้งสิ้น 4 สนาม แม้จะยังไม่สามารถขึ้นโพเดี้ยมได้ แต่นักบิดญี่ปุ่นก็รั้งอันดับ 10 บนตารางแชมเปี้ยนชิพเมื่อจบฤดูกาล เหนือคนอื่นๆ ในสังกัด

โดยในปี 2021 นาคากามิ จะได้ลงบิดด้วยรถแข่งโรงงาน RC213V เวอร์ชั่นล่าสุดของ HRC และจะร่วมงานกับ อเล็กซ์ มาร์เกซ ที่โยกมาจากทีมโรงงานฮอนด้า แทนที่ของ คาล ครัทช์โลว ในสังกัด แอลซีอาร์ ฮอนด้า

“ผมตื่นเต้นมากที่จะได้ใช้รถแข่งเวอร์ชั่นล่าสุดลงแข่งขัน เพราะตลอด 3 ฤดูกาลที่ผ่านมา ผมใช้รถแข่งเวอร์ชั่นเก่ามาตลอด ซึ่งบางครั้งมันก็โอเค แต่บางครั้งก็แย่ไปเลย” นาคากามิ เผย

“ช่วงเวลาส่วนใหญ่ในฤดูกาลที่ผ่านมา มันยากมากที่เราจะแสดงให้ศักยภาพที่แท้จริง เพราะสิ่งสำคัญคือสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่แตกต่างจากคนอื่นอย่างสิ้นเชิง และแน่นอนว่าเครื่องยนต์ตัวล่าสุดมันย่อมมีพละกำลังและความเร็วมากกว่าตัวเก่าอยู่แล้ว”

“ใน โมโตจีพี หากคุณเสียไปแม้แต่ 0.1 วินาที ในช่วงสุดทางตรง หรือในสนามที่มีทางตรงที่ยาวมากๆ นั่นหมายความว่ามันจะเป็นงานยากขึ้นมาทันที” นกบิดญี่ปุ่นกล่าว

รายงานการทดสอบรถแข่ง ฮอนด้า RC213V กับการทดลองชิ้นส่วนใหม่ที่ เฆเรซ

ทั้งนี้ จากการที่นักบิดทุกคนไม่สามารถลงทดสอบอย่างเป็นทางการ จนกว่าจะถึงการเทสต์ที่ กาตาร์ ในเดือนมีนาคมนี้ ทำให้ภาพรวมทุกอย่างบนรถแข่งของ นาคากามิ และนักบิดฮอนด้าคนอื่นๆ ในด้านการทดสอบ จึงอยู่ที่ สเตฟาน แบรเดิล คนเดียวเท่านั้น หลังส่ง RC213V ตัวโปรโตไทป์ ลงทดสอบแบบส่วนตัวที่ เฆเรซ  

“ทุกๆ คนน่าจะรู้แล้วละครับ ว่า HRC และ แบรเดิล ได้ลงทดสอบ 2-3 วันที่ เฆเรซ แต่จริงๆ แล้วผมก็ยังไม่มีข้อมูลอะไรเลย เอาง่ายๆ คือยังไม่ได้ถูดคุยหรือรับรู้รายละเอียดอะไรเลย” นักบิดญี่ปุ่นกล่าว

“ผมเห็นภาพถ่ายนิดหน่อย และสื่อหลายสำนักที่ชี้ให้เห็นจุดสำคัญของรถแข่ง ด้วย แชสซีส์ ใหม่ และ ​สวิงอาร์ม ใหม่ ซึ่งมันดูดีทีเดียว”

“แน่นอนครับ ก่อนการทดสอบที่ กาตาร์​ เราจำเป็นจะต้องทำความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับรถใหม่ ซึ่ง HRC ได้ป้อนให้นักบิดฮอนด้าทั้ง 4 ทุกคนลงแข่งขันในปีนี้ แต่เอาจริงๆ ณ ตอนนี้ ผมยังไม่รู้เลยว่ารถแข่งคันใหม่มีอะไรบ้าง ที่เราจะต้องทดสอบ”

“แต่มันเป็นเรื่องดีที่ได้เห็น แบรเดิล ลงทดสอบ และหวังว่า HRC จะสามารถเลือกชิ้นส่วนและอะไหล่ที่ดีที่สุด ในการเป็นพื้นฐานสำหรับการทดสอบที่ กาตาร์”

“ผมไม่มีความกังวลใดๆ กับรถใหม่นะ เพราะมันจะต้องดีกว่ารถแข่งคันเก่าอยู่แล้ว โดยเฉพาะเครื่องยนต์ที่มีศักยภาพดีกว่า แรงม้ามากขึ้น หากเทียบกันระว่างเครื่องยนต์ปี 2019 และ 2020”

“ดังนั้น ผมจึงหวังตื่นเต้นสุดๆ และหวังว่าผมจะสามารถช่วยพวกเขา (ฮอนด้า) พัฒนารถแข่งเพื่อให้มันแข็งแกร่งมากขึ้น แม้จะรู้ดีว่ามันมีศักยภพาที่ดีอยู่แล้ว แต่เมื่อเปรียบเทียบกับทีมโรงงานค่ายอื่นๆ ในบางจุด รถแข่งของเราก็ไม่สามารถทำได้ดีที่สุด ดังนั้น ผมหวังว่าจะสามารถช่วยพวกเขาแก้ไขในจุดนั้นๆ” นาคากามิ ทิ้งท้าย

สเตฟาน แบรเดิล กับการทดสอลที่ เฆเรซ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇