แบรด บินเดอร์ นักบิดอาฟริกาใต้ เผย “เคทีเอ็ม” ที่ประสบปัญหาอย่างหนักในการทดสอบที่ กาตาร์ ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่เห็น ขณะที่เครื่องยนต์ใหม่ของ RC16 กลับทำ “เวลา” ย่ำแย่ แถมยังมี “ท็อปสปีด” ตามหลัง “ดูคาติ” ร่วม 10 กม./ชม.

เคทีเอ็ม นับเป็นหนึ่งในค่ายผู้ผลิตที่ยังคงได้รับอนุญาตให้ “พัฒนาเครื่องยนต์” ได้ก่อนส่งสเป็คกับ โมโตจีพี ก่อนเริ่มต้นสนามแรกในปีนี้ ทว่าพวกเขากลับยังคงไม่สามารถสร้างความแตกต่างได้ โดยเมื่อดูจากเวลาต่อรอบที่ย่ำแย่ รวมถึงความเร็วสูงสุดที่ไม่ดีขึ้น ยิ่งเป็นการตอกย้ำที่ชัดเจนที่สุด

มิเกล โอลิเวียร่า นักบิดโปรตุกีสที่คว้าชัยชนะ 2 ครั้งในปีที่ผ่านมา เป็นนักบิดเคทีเอ็มที่ทำเวลาเร็วที่สุดในการทดสอบที่ กาตาร์ รั้งอันดับ 16 แต่เขาก็ตามหัวแถวอย่าง แจ็ค มิลเลอร์ ถึง 1.3 วินาที

ขณะที่ บินเดอร์ รั้งอันดับ 17 ตามหลังหัวแถวถึง 1.5 วินาที ขณะที่การลงบิดภายใต้เครื่องยนต์ใหม่ของ RC16 กลับยังคงทำ “ความเร็วสูงสุด” ช้ากว่ารถที่เร็วที่สุดของ ดูคาติ ร่วม 10 กม./ชม.

มิเกล โอลิเวียร่า

โอลิเวียร่า ออกมาเปิดเผยหลังจบการทดสอบในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า “เคทีเอ็ม” กำลังเจอทางตันในการรีดสมรรถนะ ขณะที่ บินเดอร์ อธิบายว่า RC16 ของพวกเขาไม่สามารถใช้จุดแข็งได้ในสนามที่มีเลย์เอาท์อย่าง โลแซล อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต

อย่างไรก็ดี นักบิดอาฟริกาใต้ก็ยังคงแสดงความเชื่อมั่นว่า ปัญหาของ เคทีเอ็ม ไม่ได้แย่อย่างที่เห็น

“ถือว่าซวยสุดๆ ที่เราไม่สามารถลงทดสอบในวันสุดท้ายได้ เพราะพายุทะเลทราย” บินเดอร์ กล่าว

“มีหลายอย่างที่เราต้องการข้ามพ้นมันให้ได้ แต่ก็อย่างว่าครับการสิ้นสุดของวัน มันไม่ได้หมายความว่าเป็นจุดสิ้นสุดของโลก”

“ผมเชื่อว่าเวลาที่ออกมาบนเอกสาร มันแย่กว่าความเป็นจริงเกินไปหน่อย หรือถ้าจะให้พูดตามตรง ผมคิดว่าเราจะทำได้ดีกว่านี้ในสุดสัปดาห์แข่งขันจริง”

“มันเป็นเรื่องท้าทายสำหรับ เคทีเอ็ม เรารู้ดีว่าเลย์เอาต์ของ โลแซล มันไม่เข้าทางเราเอาเสียเลย แต่เราก็มีไอเดียที่ดีหลายอย่าง ซึ่งผมมั่นใจว่าเราจะขยับเข้าใกล้กลุ่มหน้าได้ในการแข่งขัน”

บินเดอร์ พลาดล้มไปทั้งหมด 3 ครั้ง จากการทดสอบ 4 วันที่ กาตาร์ กล่าวว่าการที่พวกเขาไม่สามารถลงทดสอบในวันสุดท้ายได้นั้น หยุดการทำงานหลักๆ ของ เคทีเอ็ม ในการทดสอบชิ้นส่วนใหม่ 3 อย่าง ทว่านักบิดอาฟริกาให้เผยว่า “ค่อนข้างผ่อนคลาย”

“ทีมทดสอบของเราได้เริ่มงานเกี่ยวกับชิ้นส่วนเหล่านั้นแล้ว และพวกเขาก็ยืนยันว่า ไอเท่มต่างๆ มีทิศทางที่ดี”

“ผมคิดว่ามันจะเป็นการดีกว่า ที่เราจะต้องทดสอบชิ้นส่วนเหล่านั้นในช่วงสุดสัปดาห์ของการแข่งขัน ซึ่งผมคิดว่ามันน่าจะออกมาดี” บินเดอร์ กล่าว

วีดีโอที่เกี่ยวข้อง 👇👇👇